Thứ tư, 13/02/2019, 10:33 AM

Hội An nhân tình và thuần hậu

(NTD) - Phố cổ Hội An sẽ kỷ niệm 20 năm được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới trong năm 2019. Thành phố cũng chính thức công bố đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu” nhằm khơi gợi giá trị văn hóa và lối sống yên lành ngày xưa để thu hút du khách.

1

Hội An sẽ xây dựng nhiều sản phẩm ở vùng ven để giảm tải cho phố cổ.

Khách chọn Hội An

Năm 2018, lượng khách đến Quảng Nam đạt 6,5 triệu lượt, tăng 21,5 % so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, khách quốc tế đạt 3,8 triệu lượt khách, tăng 36,58%. Hầu hết, khách đến Quảng Nam là chọn đến Hội An, đặc biệt là khách nước ngoài.

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam, cho rằng “những con số biết nói” thể hiện nỗ lực của ngành du lịch và sức hút của những sản phẩm dịch vụ mới lạ trong năm qua như chương trình biểu diễn “Ký ức Hội An” và Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An.

“Hội An là thương hiệu điểm đến ngày càng được khẳng định thông qua các giải thưởng, bình chọn của nhiều tổ chức, tạp chí và trang mạng uy tín trên thế giới như: Giải thưởng thành phố du lịch ASEAN, 1 trong 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới, 1 trong 10 thành phố tuyệt vời nhất châu Á. Điều này sẽ thu hút lượng khách ngày càng đông đến với Hội An”, ông Tường phát biểu.

Năm mới mừng và lo

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An nói, du lịch Hội An phát triển mạnh trong năm 2018 là do “được tạo đà từ nhiều năm trước, được bình chọn trong top những điểm đến của châu Á và thế giới”. Bên cạnh đó, Hội An nằm trong vùng du lịch trọng điểm kết nối với Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa Thông tin Hội An, thành phố đặt mục tiêu sẽ thu hút 5,7 triệu lượt khách trong năm 2019, trong đó lượng khách quốc tế dự kiến là 4,3 triệu khách, nâng số khách mua vé tham quan các khu di sản là hơn 2,5 triệu người.

Để đạt mục tiêu nói trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam sẽ triển khai phần mềm du lịch thông minh, xúc tiến thu hút doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng và hình thành các sản phẩm du lịch và giải trí mới.

“Sự tăng trưởng nóng gần 50% lượng khách, nhưng dòng khách truyền thống từ châu Âu thì tăng không bao nhiêu. Thậm chí, khách một số nước truyền thống lại giảm đi; khách Hàn Quốc, Trung Quốc tăng lên. Chính điều này khiến cho mình vừa mừng, vừa lo. Mừng vì khách đến đông thì đời sống người dân khá, tiền thu ngân sách cũng tăng, lượng vé bán ra tăng cao. Tuy nhiên, lượng khách tăng quá cao sẽ làm cho cảnh quan, môi trường du lịch ở thành phố Hội An cũng trở nên xô bồ hơn. Mà Hội An từ trước đến giờ dựa trên sự yên bình.”, ông Nguyễn Văn Sơn chia sẻ.

Hội An trước đến giờ luôn thanh bình và yên ổn. Sự tăng trưởng nóng lượng du khách sẽ làm nét thanh bình bị phá vỡ, phố cổ trở nên xô bồ. Trong năm 2019, chính quyền có nhiều giải pháp để du lịch Hội An phát triển bền vững. Khu phố cổ hiện tại đã “ngộp” khách.

Tình trạng quá tải cũng có nguy cơ xảy ra đối với các điểm du lịch khác. Cù lao Chàm có thể đón chừng 3.000 khách mới phục vụ chu đáo. Nếu vượt quá con số đó, cung ứng thực phẩm, nước uống và tình trạng vệ sinh sẽ trở thành vấn nạn! Làng chài cũng thu hút khách châu Âu rất đông, mỗi ngày khoảng 2.000 khách. Khu An Bàng cũng đang có lượng khách đông. Hội An đang chuyển sang đầu tư các khu du lịch vùng ven, trong đó có làng gốm Thanh Hà…

“Sắp tới thành phố đầu tư thêm một số sản phẩm du lịch để giữ chân khách ban đêm, tránh để họ dồn hết vào phố cổ. Rồi tiếp tục đầu tư một số khu vực khác như vườn rau Trà Quế, khu Cẩm Kim để giãn khách, để khách qua đó vui chơi và nghỉ ngơi. Ngoài ra, thành phố sẽ đầu tư các tour sinh thái, biển đảo…Tập trung quy hoạch các điểm đón tiếp, điểm giữ xe, nhà vệ sinh công cộng. Chúng tôi sẽ cố gắng trong năm 2019 này mở rộng phố đi bộ, giảm lượng xe vào phố cổ”, ông Nguyễn Văn Sơn nói về bức tranh du lịch Hội An trong năm mới.

Ngành du lịch Quảng Nam và Hội An cũng quyết dẹp bỏ tình trạng chèo kéo, kinh doanh gian dối để phố cổ Hội An giữ được được nét nhân tình thuần hậu.

 Đăng Mạnh

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.