Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/05/2015, 13:52 PM

Hoạt động của Đoàn Thanh Niên giai đoạn 2010 - 2015

(NTD) - Với mục tiêu “Phát huy tinh thần sáng tạo đưa hoạt động đoàn thực sự có hiệu quả cho mọi cá nhân, tổ chức”, trong giai đoạn 2010 -2015, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam) luôn chỉ đạo sát sao, sát cánh cùng các Chi đoàn trực thuộc phấn đấu, phát huy vai trò của thanh niên trong mọi hoạt động của tổ chức mình.

Trong công tác tuyên giáo và nâng cao chuyên môn

BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam thường xuyên nắm bắt kịp thời các chủ trương đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Đảng uỷ để tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, thanh niên nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của đảng, của dân tộc; tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền sống và làm việc theo lời Bác; xây dựng nếp sống, lối sống lành mạnh cho thanh niên; phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ tri thức trẻ thời kỳ hội nhập quốc tế.

BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn, nói chuyện với nhiều chuyên đề khác nhau nhằm trang bị kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời tổ chức cho đoàn viên tham gia các hội thảo chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên trong hoạt động về nguồn để nâng cao ý thức tự hào về vị lãnh tụ kính yêu và truyền thống vẻ vang của dân tộc. BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã tổ chức Hội thảo “ASEAN và tình hình biển Đông thời gian gần đây” dành cho các Bí thư và Phó Bí thư các Chi đoàn. Hoạt động nhằm giúp các đoàn viên thanh niên thêm hiểu về vùng biển và hải đảo của Việt Nam, nâng cao lòng tự hào yêu nước của Đoàn viên/thanh niên trong Liên hiệp Hội Việt Nam, từ đó sống và làm việc có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình, xã hội và với Tổ quốc.

Bên cạnh đó, BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam cũng luôn quan tâm đến công tác giáo dục lý luận, chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; thường xuyên cử cán bộ, đoàn viên tham gia các đợt học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng do Đảng uỷ Khối, Đoàn Khối và Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức. Từ đó phổ biến lại cho các đoàn viên trong chi đoàn cùng hiểu và thêm vững vàng trong công việc.

Song song với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam cũng tập trung nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho các đoàn viên. Các buổi sinh hoạt chuyên đề do chính các đoàn viên trong Chi đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức, xây dựng chương trình về các chủ đề như: Tìm hiểu về HIV/AIDS, an toàn tình dục; Tìm hiểu về nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của các bạn trẻ tại cơ quan; Cùng chung ta xây dựng văn phòng xanh - sạch - đẹp tại nơi mình làm việc; Văn hóa Công sở; Kỹ năng thuyết trình… Các hoạt động này không chỉ chia sẻ thông tin cho các đoàn viên, thanh niên trong cơ quan, mà còn là một diễn đàn mở, là cơ hội cho các đoàn viên tự nâng cao, trau dồi các kỹ năng của bản thân, từ đó đúc rút kinh nghiệm để áp dụng vào công việc hiện tại của mình.

Trong Công tác xây dựng, phát triển tổ chức đoàn và tham gia xây dựng Đảng giai đoạn 2010 -2015, BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam luôn khuyến khích và giúp đỡ các đoàn viên tìm hiểu, phấn đấu tu dưỡng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Hiện nay, công tác tổ chức Đoàn đã đi vào ổn định, có nề nếp, Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam có 13 Chi đoàn trực thuộc. Công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động đoàn đều được thực hiện qua thư điện tử của các chi đoàn, đoàn viên, để từ đó cập nhật, chia sẻ thông tin, phổ biến các thông báo của tới tất cả các chi đoàn, đoàn viên. Hệ thống danh sách thư điện tử đã trở thành một diễn đàn chung cho các bạn đoàn viên chia sẻ những kinh nghiệm, bài học qua quá trình làm việc.

BCH Đoàn không chủ trương xây dựng khung cứng nhắc cho nội dung sinh hoạt của các chi đoàn mà khuyến khích các chi đoàn căn cứ vào chương trình toàn khoá của Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam để có những hoạt động phù hợp với thực tiễn từng chi đoàn. Qua thực tiễn theo dõi, có nhiều nội dung sinh hoạt chi đoàn đáng được biểu dương và nhân rộng như: Chi đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam với hoạt động tổ chức sinh hoạt chuyên đề (tổ chức dưới hình thức Hội thảo) theo ý tưởng của các đoàn viên, giao cho từng nhóm đoàn viên tự xây dựng chương trình, thuyết trình, chủ trì các hội thảo. Qua các hoạt động đó các đoàn viên được trau dồi các kỹ năng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng dẫn chương trình, kỹ năng chủ trì các cuộc hội thảo, toạ đàm

Chi đoàn Trung tâm Dịch thuật văn hoá KH&CN duy trì tổ chức các toạ đàm thanh niên về các danh nhân văn hoá; Chi đoàn báo KH&ĐS duy trì việc phát động phong trào xây dựng đoàn viên xuất sắc trong chuyên môn và hàng tháng đều có phần thưởng cho người được bình bầu với giải thưởng từ 500.000đ đến 2.000.000đ...

Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian qua đã thực hiện rất tốt công tác tham gia xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị trong cơ quan. Đoàn viên luôn tạo điều kiện và là tổ chức nòng cốt trong việc giới thiệu cho Đảng những quần chúng, đoàn viên ưu tú.

Công tác văn hoá, thể dục thể thao, hoạt động tình nguyện và 02 phong trào"Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam chú trọng, tập trung triển khai đến từng Đoàn viên, Thanh niên của Liên hiệp Hội Việt Nam

Văn hoá, thể dục thể thao luôn là những hoạt động cuốn hút được nhiều các bạn đoàn viên thanh niên trong các chi đoàn tham gia nhiều nhất, những hoạt động này sẽ làm cho các đoàn viên trong các chi đoàn gắn kết với nhau hơn.

Nhân dịp chào mừng 22/12/2012, BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức giải bóng đá với sự tham gia của các đoàn bạn bao gồm: Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư (giải diễn ra từ 15-16/12/2012).

Thực hiện theo phong trào do Đoàn Khối phát động, Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã cử đội bóng tham gia Giải bóng đá của Cụm 2 - Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương chào mừng Quốc khánh 2/9/2013.

Ngoài các hoạt động chung, BCH Đoàn thường xuyên chỉ đạo, khuyến khích các Chi đoàn trực thuộc tổ chức hoặc duy trì các hoạt động thể dục, thể thao như: Chi đoàn Báo Khoa học và Đời sống duy trì và phát huy Câu lạc bộ bóng đá, thường xuyên tổ chức các đợt giao hữu với các chi đoàn và cơ quan bạn. Chi đoàn Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam duy trì câu lạc bộ bóng bàn, câu lạc bộ cờ tướng và tổ chức thi đấu giải nhân dịp đại hội công đoàn và nhân dịp 22/12, 26/3....Chi đoàn Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Công đoàn tổ chức nhân dịp 01/6, Trung thu cho con em trong cơ quan; Chào mừng ngày 08/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Hoà chung với không khí phấn khởi kỷ niệm 30 năm thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983-26/3/2013), BCH Đoàn đã xây dựng Chương trình giao lưu văn nghệ với Liên hiệp hội địa phương nhân dịp lễ kỷ niệm.

Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng là hoạt động được BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam quan tâm triển khai. Bên cạnh việc chỉ đạo, định hướng các hoạt động tình nguyện của các Chi đoàn trực thuộc như quyên góp cho các em mồ côi tại chùa Bồ Đề; Tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng và tặng quà cho trẻ em mồ côi tại Thừa Thiên Huế; Cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung: Quảng Bình, Quảng Nam…(Chi đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam); tổ chức hoạt động từ thiện tại Bắc Giang (Chi đoàn Báo KH&ĐS)...

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013 do Cụm II Đoàn khối các cơ quan Trung ương chỉ đạo, Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Đoàn Thanh niên Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã triển khai thành công chương trình tình nguyện tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái từ ngày 13/9/2013 đến ngày 15/9/2013.

Cũng trong năm 2013, BCH Đoàn Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam cử đại diện tham gia và đóng góp kinh phí cùng với Đoàn khối trong chuyến tình nguyện tại Phú Thọ. Chi đoàn Báo KH&ĐS đã cử đoàn viên xung kích đến các vùng còn khó khăn, gặp gỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa và đồng bào bị lũ lụt để phản ánh kịp thời đời sống của bà con

Tiếp nối hoạt động tình nguyện, năm 2014 và đầu năm 2015, Chi đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp cùng công đoàn cơ quan tổ chức chương trình tình nguyện tại tỉnh Bắc Kạn cho các cán bộ đoàn viên thanh niên trong cơ quan; tổ chức chương trình giao lưu với Sư đoàn 308; phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cục bảo vệ Chính trị nội bộ I, Bộ Công An tổ chức chương trình giao lưu thi đấu bóng đá chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3/2015. nhân dịp 26/3/2015 và chào mừng Đại hội VII của Liên hiệp Hội Việt Nam, Chi đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp cùng công đoàn cơ quan tổ chức chương trình tình nguyện tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái ngày 03-04/4/2015.

Các chi đoàn trực thuộc Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện rất nhiều các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy...

Bên cạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động tình nguyện, BCH Đoàn cũng rất quan tâm đến cung cấp thông tin các kiến thức căn bản về giới tính, tình dục an toàn và kiến thức về HIV/AIDS cho đoàn viên, thanh niên, vì vậy BCH Đoàn đã phối hợp với Dự án thành phần VUSTA tổ chức 02 khóa tập huấn bồi dưỡng “Kiến thức căn bản HIV và các vấn đề khác liên quan” cho một số đoàn viên, thanh niên của 3 Chi đoàn là Chi đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam, Chi đoàn Báo Đất Việt, Chi đoàn báo Khoa học và Đời sống tại Hà Nội và Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.

Ngoài ra, BCH Đoàn cũng đã cử cán bộ chủ chốt của Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia Chương trình Đào tạo “Lãnh đạo để Thành công” do chuyên gia thuộc tổ chức Các Sáng kiến Lãnh đạo Toàn cầu (LIW), Úc giảng dạy, được triển khai bởi Mạng Đào tạo Toàn cầu khu vực Châu Á Thái bình Dương, Ngân hàng Thế giới (GDLN AP), cùng sự phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam tại trụ sở của Trung tâm Thông tin Phát triển - Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (VDIC-WB); cử cán bộ đoàn tham dự khóa tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

 Hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Ban Chấp hành tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động trong giai đoạn 2015-2017 với mục tiêu đưa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trở thành tổ chức đáng tin cậy của đoàn viên, thanh niên trong hệ thống.

Một số hình ảnh về hoạt động của Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam

thanh nien4

Chương trình văn nghệ của chi đoàn cán bộ Cơ quan Trunng ương LHHVN chào mừng lễ kỷ niệm 30 năm thành lập LHHVN

thanh nien2
Lớp tập huấn Văn hóa lãnh đạo và quản lý cho cán bộ trẻ LHHVN, 2012
thanh nien1
Lớp tập huấn đào tạo kỹ năng xử lý số liệu thống kê cho Đoàn Thanh niên LHHVN, 2013
thanh nien3
Cán bộ trẻ LHHVN thuyết trình về vấn đề khoa học và công nghệ hiện nay
thanh nien

Ông Phạm Văn Tân, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký LHHVN và Cán bộ trẻ LHHVN tham gia Hội thảo khoa học

 Đặng Thanh Thảo, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.