Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/10/2015, 06:49 AM

'Hoang mang' trước thông tin gạo giả làm từ nhựa có mặt tại Việt Nam?

(NTD) - Nghi vấn nhựa lẫn trong cơm khi nấu gạo có hạt chín, hạt sống, đồng thời khi rang gạo có hiện tượng cháy đen khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại.

 Không ai lường trước được rằng một bát cơm ăn hàng ngày cũng có thể gây hại, thậm chí gây chết người bởi rất có thể chúng được chế biến từ một loại gạo giả.

Tại một số quốc gia châu Á, loại gạo giả này được bán trà trộn trong thị trường. Nhìn bề ngoài thì loại gạo giả này không khác gì với gạo thật. Điều gây ra những hiểm họa cho sức khỏe của con người từ loại gạo giả này bởi trong những thành phần tạo nên chúng có nhựa tổng hợp.Một trong những quốc gia đã xuất hiện loại gạo giả này là ở vùng nông thôn Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

gạo-giả

Gạo giả xuất hiện trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang

Theo thông tin mới đây, một loại gạo có  lẫn nhựa được phát hiện tại TP.HCM khi người dân tiến hành rang gạo thì thấy hiện tượng gạo cháy đen và có mùi khét lẹt. Người này cho hay: "Mấy ngày đầu, lô gạo mới đem đi nấu lần nào cũng nhão, cơm nửa chín nửa sống. Ban đầu chị Đông tưởng người giúp việc nấu không quen gạo mới hoặc nồi cơm điện có vấn đề. Gia đình thấy vậy nên đi mua nồi cơm mới thay thế.

Từ khi có nồi mới, gạo nấu chín ngon hơn nhưng khi ăn thi thoảng lại lẫn vài hạt cơm chưa chín trông giống như hạt nhựa. Chị Đông cho biết một chén cơm nhặt được chừng 6-7 hạt như vậy. Ngay sau đó, gia đình tiến hành thí nghiệm, bật lửa đốt thì hạt cơm cháy khét lẹt, khói đen xì. Lúc này cả nhà sợ quá không ai dám ăn cơm".

Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cảnh báo, ăn gạo giả có thể dẫn đến tử vong hoặc bị hủy hoại nghiêm trọng hệ tiêu hóa. Có thông tin cho rằng ăn 3 chén cơm nấu từ gạo giả tương đương với việc cho vào bụng 1 túi ni-lông.

Trước thông tin gạo giả làm từ nhựa độc hại, lãnh đạo Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNN) cho biết tại Việt Nam từng xuất hiện thông tin gạo giả xuất xứ từ Trung Quốc. Sau đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam vào cuộc, đến những khu vực nghi có gạo giả để lấy mẫu phân tích, nhưng đó không phải là loại gạo giả như tin rộ lên trước đó.

Dư luận từng xôn xao về một số loại gạo giả. Còn nhớ vào năm 2011, một loại gạo lạ mang tên “gạo Thái Lan” xuất hiện tại TP.HCM khiến nhiều người hoang mang. Gạo này có những dấu hiệu khác thường như hình dạng thon dài đến 10mm, đều tăm tắp, không có hạt gãy đôi, sứt mẻ, bụng không bạc. Khi nấu lên, cơm không có mùi thơm, hạt đàn hồi như cao su. Song, vụ việc này sau đó cũng chưa có kết luận vì không còn mẫu để phân tích, đối chứng.

Người tiêu dùng cũng có thể nhận biết gạo thật giả bằng cách thử cho gạo lên chảo rang dưới ngọn lửa to. Nếu là gạo giả thì sẽ nóng chảy ra, còn gạo thật thì sẽ chín thơm. Hoặc lấy 1 chậu nước, cho gạo vào ngâm. Gạo thật sẽ trương nở sau một thời gian ngâm, gạo giả thì không mà nổi lên mặt nước.

Tốt nhất để tránh mua phải những loại gạo bất thường, người tiêu dùng thông minh nên chọn gạo có thương hiệu, đóng gói cẩn thận. Quan sát kỹ trước khi mua, không chọn loại gạo trắng sạch bất thường.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Giang Hương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.