Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/06/2019, 08:05 AM

Hoàng hôn của paparazzi sắp đến?

(NTD) - Một số bức ảnh độc quyền chụp một người nổi danh có thể mang lại rất nhiều tiền, nhưng việc thu nhập ổn định trong ngành săn ảnh (paparazzi) đầy tranh cãi này ngày càng rất khó khăn. Mỗi paparazzi chịu khá nhiều rủi ro dựa trên mức độ may mắn hay nguy hiểm của họ vào ngày hôm đó.

Đối với các tay săn ảnh như Baez, kiếm sống được đòi hỏi phải có kiến thức bách khoa về nơi ở của những người nổi tiếng ở New York, cũng như một mạng lưới tài xế, nhân viên cửa hàng và nhà hàng để họ báo cho biết những người nổi tiếng đang ở đâu. Thông thường, việc thông tin lại do chính những người nổi tiếng cung cấp qua mạng xã hội: Nhằm thiết lập chuỗi sự việc, họ thông báo cho những tay paparazzi khét tiếng về việc đi lại của họ.

Lãnh đạo báo cũng thường nổi máu paparazzi, cũng “ngửi” ở đâu có tin nóng sốt và khi phát hiện ra, họ cử ngay paparazzi đến nơi. Hầu hết các paparazzi chụp nhiều bức ảnh bình thường không đáng giá bao nhiêu, nhưng ảnh một bé mới sinh, một người nổi tiếng hôn người tình, hoặc một đám cưới có thể làm thay đổi gia tài sau một đêm.

papa
 

Những vận may rủi này được quyết định bởi một số ít người như biên tập viên ảnh Peter Grossman của tờ Us Weekly từ 2003-2017. Nhưng Grossman không làm việc trực tiếp với những paparazzi; thay vào đó, Baez sẽ bán những bức ảnh cho một công ty có mối quan hệ với các biên tập viên ảnh như Grossman, để nhận từ 20-70% tiền bản quyền của bức ảnh.

Những người săn ảnh cao cấp, giỏi và tài năng hơn sẽ được nhiều tiền hơn, mà thường bao gồm độc quyền bán ảnh. Những bức ảnh độc đáo tạo nên sự vang dội trong thế giới tin tức lá cải có thể mang lại các khoản tiền lớn: Grossman nói rằng ông đã trả hàng trăm ngàn bảng cho một loạt ảnh chụp nữ diễn viên Kristen Stewart đang ôm say đắm Rupert Sanders - đạo diễn (đã có vợ) của phim “Bạch Tuyết và Huntsman”, phim cô đóng vai chính.

Grossman sống qua thời hoàng kim của nhiếp ảnh săn tin; ông là người đứng sau sự dâng trào của những bức ảnh của tạp chí “Just Like Us” (Như chúng ta thôi) vào đầu thập niên 2000 - những bức ảnh đời thường của những người nổi tiếng như Paris Hilton, Britney Spears và Lindsay Lohan với những việc thường ngày như uống cà phê hoặc bơm xăng đã gây ấn tượng với độc giả của tạp chí này.

Mặc dù giá của một bức ảnh phụ thuộc vào việc người nổi tiếng đang làm gì và ảnh có là độc đáo không, vào thời gian sốt ảnh cao điểm, giá một ảnh độc đáo của “Just Like Us” thường khoảng từ 5.000-15.000 USD. Vì thế một số paparazzi sẵn sàng vi phạm pháp luật, thậm chí là đi quá xa và quấy rối những người nổi tiếng cùng con cái nhỏ của họ.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự trỗi dậy của truyền thông trực tuyến cuối cùng đã giết chết cơn sốt ảnh. Truyền thông kỹ thuật số làm tăng nhu cầu về ảnh những người nổi tiếng nhưng giá mà các công ty truyền thông sẵn sàng trả tiền cho ảnh đã giảm. Các cơ quan về ảnh bắt đầu thay đổi mô hình kinh doanh.

Thay vì để các tạp chí trả tiền cho mỗi bức ảnh, họ đưa ra một dịch vụ đăng ký: Các nhà xuất bản có thể sử dụng với số lượng ảnh tùy thích để đáp ứng nhu cầu lớn hơn về các ảnh rẻ hơn. Có nghĩa là một bức ảnh độc đáo “Just Like Us” trước đây có thể có giá 5.000-15.000 USD thì nay chỉ được trả 5 hoặc 10 USD.

Paparazzi ngày càng kiếm được ít tiền. Sinh kế của họ bị đe dọa bởi những thay đổi lớn trong ngành xuất bản. Có khả năng là công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo (AI) - có thể đảm nhận công việc của bạn hoặc ít nhất là đòi hỏi những kỹ năng mới mà bạn không có.

Đó là một xu hướng lớn đe dọa paparazzi. Thời hoàng kim của paparazzi qua đi và phải chăng hoàng hôn sắp đến?

  Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.