Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/10/2017, 08:45 AM

Hoa Kỳ tung tàu ngầm dùng hệ thống tên lửa Tomahawk ra đại dương

(NTD) - Ngày 8/10 (giờ VN), Hải quân Hoa Kỳ đã đưa vào hoạt động tàu ngầm tấn công USS Washington (SSN 787) lớp Virginia tại căn cứ hải quân ở Norfolk, bang Virginia. Đây là tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới, có hệ thống phóng ngư lôi và tên lửa hành trình Tomahawk tiên tiến.

Thứ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Dee nhấn mạnh rằng, USS Washington là một trong số những tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ. Tàu bắt đầu được đóng vào năm 2011 và là chiếc tàu ngầm lớp Virginia thứ 14 của Hải quân Hoa Kỳ. Đây cũng là chiếc thứ 4 trong tổng số 8 chiếc thuộc gói thầu Block III với nhiều thay đổi thiết kế đáng chú ý.

Một trong những cải tiến quan trọng của USS Washington là thay thế 12 ống phóng đơn trong các phiên bản trước bằng 2 ống phóng đường kính lớn có khả năng phóng một lần 6 tên lửa hành trình Tomahawk. Tàu dài gần 115 mét, có lượng giãn nước 7.800 tấn và thủ thủy đoàn hơn 130 người, trong đó có 15 sĩ quan.

Theo báo chí Hoa Kỳ, chi phí đóng tàu lên tới 2,6 tỷ USD vì các tàu ngầm lớp Virginia hiện là những tàu ngầm tấn công tối tân nhất của lực lượng này, có nhiệm vụ chống tàu ngầm, chống tàu nổi, cũng như yểm trợ cho các lực lượng tác chiến đặc biệt, thu thập thông tin tình báo, do thám và trinh sát.

Cũng theo Thứ trưởng Thomas Dee, những tàu này dự kiến sẽ phục vụ đến sau năm 2070, và sự hiện diện của nó trên đại dương củng cố thêm sức mạnh tác chiến các vùng biển của Hoa Kỳ.

VirginiaUSA
Tàu ngầm lớp Virginia hiện đại phóng ngư lôi và tên lửa hành trình Tomahawk (Ảnh: nationalinterest.org)

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Hoa Kỳ đã cứu New York khỏi một vụ tấn công thảm khốc. Một nhóm nghi can có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã từng lên kế hoạch đánh bom, xả súng vào những khu vực đông người ở TP. New York hồi năm 2016. Hôm 7/10, FBI ra thông cáo cho hay Sở Cảnh sát TP.New York và FBI đã triệt phá kế hoạch đánh bom ở quảng trường Times, tàu điện ngầm và xả súng tại những nơi tổ chức buổi hòa nhạc trong tháng lễ Ramadan năm 2016, bắt đầu từ ngày 6/6.

Thông cáo nói rằng âm mưu được lên kế hoạch với sự hỗ trợ của IS và 3 người đàn ông liên quan đã bị bắt. Trong số này có công dân Canada 19 tuổi Abdulrahman El Bahnasawy, đang bị giam ở Mỹ kể từ khi bị bắt ở bang New Jersey hồi tháng 5/2016. El Bahnasawy đã mua nguyên liệu chế tạo bom ở Canada và kiếm được một căn nhà nhỏ gần New York để tiến hành cuộc tấn công.

Người thứ 2 là công dân Mỹ Talha Haroon, cũng 19 tuổi, bị bắt vào tháng 9/2016 ở Pakistan, nơi nghi phạm này sinh sống. Nghi phạm còn lại là một người Philippines tên Russell Salic (37 tuổi), bị bắt ở Philippines hồi tháng 4/2017.

Theo hồ sơ do tòa án liên bang ở quận Manhattan, New York công bố hôm 7/10, kế hoạch tấn công khủng bố bị chặn đứng nhờ sự hỗ trợ của một đặc vụ FBI giả làm người ủng hộ IS, đã cố thuyết phục 3 nghi phạm rằng ông đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công cùng với họ…

                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.