Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/03/2018, 09:23 AM

Hoa Kỳ: Tổng thống Trump áp thuế nhập thép, đối tác muốn trả đũa

(NTD) - Ngày 4/3, tin cho biết các đối tác thương mại chính của Hoa Kỳ đã phản ứng giận dữ sau khi Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm. Canada và EU, cả hai đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ, nói họ sẽ đưa ra các biện pháp đối phó. Mexico, Trung Quốc và Brazil cũng cho biết họ đang cân nhắc các bước trả đũa.

 

Ông Trump đăng trên Twitter rằng Hoa Kỳ đã bị "thiệt hại bởi các phi vụ thương mại không công bằng và các chính sách tồi tệ". Ông cho biết nhập khẩu thép sẽ phải đối mặt với thuế 25%, và nhôm 10%. Tuy nhiên, các nhà phê bình lập luận rằng thuế quan sẽ không bảo vệ được việc làm của Mỹ mà chỉ tăng giá lên người tiêu dùng. Tuyên bố của ông Trump ảnh hưởng mạnh đến thị trường Hoa Kỳ, với chỉ số Dow Jones giảm 1,7%.

Các nước phản ứng ra sao?

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết, mức thuế của Hoa Kỳ sẽ làm cho hàng ngàn việc làm ở châu Âu gặp rủi ro. Ông nói: "Chúng tôi sẽ không ngồi yên trong khi ngành công nghiệp của chúng tôi bị đối đãi bởi những chính sách không công bằng. EU sẽ phản ứng một cách mạnh mẽ và thích đáng để bảo vệ lợi ích của chúng tôi".

Tại Canada, nguồn cung cấp thép và nhôm lớn nhất cho Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Francois Philippe Champagne cho biết bất kỳ mức thuế nào cũng "không thể chấp nhận được". Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chrystia Freeland cho biết Canada sẽ có "biện pháp đáp trả" nếu những áp chế này được áp đặt nhưng không cho biết rõ chi tiết.

TrumpSteel1
 Nhà máy sản xuất thép này ở Đức có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng từ mức thuế nhập khẩu mới của Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)

Brazil, cũng là nước xuất khẩu thép lớn sang Hoa Kỳ, đã đe dọa sẽ có hành động "đa phương hoặc song phương" để bảo vệ lợi ích của nước này.

Hiệp hội thép của Đức, WV Stahl, cho biết các biện pháp của Hoa Kỳ đã vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường thép của Đức.

Phản ứng của Trung Quốc

Nước sản xuất hơn một nửa lượng thép trên thế giới chưa có phản ứng chính thức nào nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy nó đang xem xét một số biện pháp trả đũa.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép của Hoa Kỳ nói rằng thép Trung Quốc vẫn được vận chuyển sang Mỹ thông qua các nước thứ ba.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, cố vấn kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Lưu Hạc, đã gặp chính phủ của Tổng thống Trump hôm thứ Năm để thảo luận "thẳng thắn và xây dựng".

Tổng thống Trump đã nói gì?

Ông Trump cam kết sẽ xây dựng lại ngành sản xuất thép và nhôm ở Hoa Kỳ mà ông cho là phải chịu sự đối xử "đáng xấu hổ" từ các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, trong nhiều thập kỷ.

"Khi đất nước chúng ta không thể sản xuất nhôm và thép ... chúng ta hầu như không còn có đất nước nữa" - ông nói - "Chúng ta cần các nhà sản xuất thép tuyệt vời, các nhà sản xuất nhôm tuyệt vời cho quốc phòng”.

Tuyên bố của ông Trump đã bị trì hoãn một lúc vì có sự bất đồng giữa các cố vấn của ông về vấn đề này. Hơn một chục giám đốc điều hành của ngành công nghiệp thép, bao gồm đại diện từ US Steel Corp và Arcelor Mittal, đã đứng bên cạnh Tổng thống Trump khi ông tuyên bố.

TrumpSteel2
Hoa Kỳ phụ thuộc vào lượng nhập khẩu thép từ hơn 100 nước trên thế giới (Ảnh: Getty)

Trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống, ông Trump nói rằng các nước khác đang "đổ một lượng lớn thép vào nước Mỹ, làm giết chết các nhà sản xuất thép và các công ty thép [Hoa Kỳ]".

Kể từ khi nhậm chức, ông cho biết thép nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đang làm tổn hại đến sự tồn tại của ngành công nghiệp thép ở Hoa Kỳ.

Hiện trạng ngành công nghiệp thép ở Hoa Kỳ

Hoa Kỳ nhập khẩu thép gấp bốn lần xuất khẩu và phụ thuộc vào thép từ hơn 100 quốc gia. Bộ Năng lượng Mỹ cho hay ngành thép đang hồi phục sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nhưng nó là một ngành công nghiệp yếu khi bước vào đầu thiên niên kỷ này. Năm 2000, Mỹ sản xuất 112 triệu tấn thép - con số này đã giảm xuống còn 86,5 triệu tấn vào năm 2016.

Năm 2000, có 135.000 người lao động trong ngành công nghiệp - một con số giảm xuống còn 83.600 vào năm 2016.

Theo các phân tích gia, xung quanh mức thuế nhập khẩu nhôm và thép mới do Tổng thống Trump đề xuất, sẽ làm bùng nổ những tranh cãi và phản ứng của các đối tác trong tương lai.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.