Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 14/10/2017, 19:03 PM

Hoa Kỳ: Nhằm bãi bỏ Obamacare, Tổng thống Trump đi bước đầu tiên

(NTD) - Theo phóng viên CNN, ngày 13/10, Tổng thống Donald Trump đã có bước đi đầu tiên thực hiện cam kết loại bỏ Chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ (Obamacare) trước đây của ông Barack Obama với việc ký ban hành một sắc lệnh nhằm giảm chi phí mua bảo hiểm y tế, mà ông cho là sẽ giúp cho “hàng triệu, triệu người”.

Giới chức chính phủ cho biết một trong những mục tiêu của sắc lệnh mới là tạo điều kiện để cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ có thể mua bảo hiểm với giá rẻ hơn của các công ty bảo hiểm liên bang. Để giải tỏa sự lo ngại của dân chúng, Nhà Trắng nói rằng các chủ doanh nghiệp tham gia chương trình này không được quyền loại công nhân nào hay đòi những người có sức khỏe yếu phải trả thêm tiền. 

Từng bước loại dần

Theo giới quan sát, những thay đổi mà Tổng thống Trump hy vọng đem lại cho người dân có thể sẽ mất nhiều tháng hay lâu hơn nữa mới thấy được kết quả. Những quy định của sắc lệnh này có thể sẽ không hoàn tất kịp thời để có hiệu lực vào năm 2019, chứ chưa nói là 2018. Sở dĩ sẽ phải mất nhiều thời gian vì các đề xuất phải qua tiến trình hình thành luật lệ của Chính phủ liên bang Hoa Kỳ, trong đó có việc thông báo với công chúng và tiếp thu ý kiến người dân.

Ông Andrew Bremberg  - Giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa của Nhà Trắng, cho biết ông Trump vẫn tin rằng Quốc hội cần phải hủy bỏ và thay thế Obamacare và việc ban hành sắc lệnh này chính là bước khởi đầu. Nỗ lực mới nhất của Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ vấp phải sự chống đối từ phía các hiệp hội y tế, các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ngay cả một số công ty bảo hiểm - một liên minh cho đến nay đã ngăn chặn Quốc hội hủy bỏ Obamacare, để thay vào Trumpcare.

TrumpCare
Tổng thống Donald Trump đã có bước đi đầu tiên thực hiện cam kết loại bỏ Obamacare (Ảnh: Reuters)

Mặt khác, các bộ trưởng tư pháp và giới điều hành bảo hiểm ở các tiểu bang cũng có thể kiện ra tòa để chặn sắc lệnh của chính quyền liên bang với lý do đe dọa thẩm quyền lâu nay của các bang. Cá nhân Tổng thống Trump cũng đã từng thừa nhận rằng vấn đề bảo hiểm y tế rất phức tạp và việc thực hiện những gì ông đề ra không dễ dàng giải quyết chỉ qua việc ký ban hành sắc lệnh.

Ngay sau khi Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh trên, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer - lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, đã cáo buộc ông Trump hủy hoại hệ thống y tế đất nước. 

Kể từ năm 2010, nhánh Cộng hòa trong Quốc hội đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần Obamacare vì nó cho phép chính phủ Hoa Kỳ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Ông Obama kêu gọi đảng Dân chủ “chiến đấu” giữ Obamacare, nhưng…

CựuTổng thống Mỹ Barack Obama đã từng kêu gọi những người đảng Dân chủ tranh đấu giữ lại Obamacare, trong lúc nhóm của ông Trump nói việc bãi bỏ nó là một ưu tiên.Trước đây, trong cuộc họp riêng dài hai giờ, ông Obama tập hợp các thành viên đồng đảng trong lúc phe Cộng hòa đang tiến hành những bước đầu tiên để bãi bỏ Đạo luật Cải tổ Y tế mang tên ông.

TrumpCare1
Obamacare giúp khoảng 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế (Ảnh: Getty)

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cũng tuyên bố tại Quốc hội rằng đảng Cộng hòa sẽ thay thế Obamacare - đạo luật năm 2010 giúp khoảng 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế. Nhưng đạo luật đã bị ảnh hưởng do phí bảo hiểm tăng cao và các công ty bảo hiểm lớn rút khỏi chương trình, khiến người Mỹ có ít sự lựa chọn về bảo hiểm y tế.

Một số người nói với truyền thông Mỹ rằng ông thúc giục họ phải "mạnh mẽ" trong lúc đảng Cộng hòa chuẩn bị kiểm soát Nhà Trắng và cả Thượng viện lẫn Hạ viện lần đầu tiên trong một thập kỷ. Phe Cộng hòa tại Thượng viện tiến hành bước đầu tiên bãi bỏ Obamacare.

Từ Quốc hội Mỹ, nhà báo Laura Bicker bình luận:

"Tổng thống Obama không dễ bỏ cuộc về Đạo luật Cải tổ Y tế của ông. Phe Dân chủ có thể không còn nhiều ảnh hưởng trong cuộc chiến này nhưng họ sẽ tranh đấu. Nghị sĩ Gregory Meeks nói rằng ông biết Obamacare tuy có hạn chế nhưng chí ít nó giúp hàng triệu người có bảo hiểm y tế. Đến nay, phe Cộng hòa vẫn chưa công bố kế hoạch thay thế Obamacare. Các chính trị gia đảng Dân chủ hy vọng chí ít họ có thể tận dụng điều này để trì hoãn việc bãi bỏ Obamacare và giữ lại thành quả của ông Obama”.

Tuy nhiên, với quyết tâm của Tổng thống Trump, giới phân tích cho rằng dù hơi chậm, nhưng cuối cùng rồi thì Obamacare cũng sẽ phải cáo chung.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.