Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/10/2017, 09:24 AM

Hoa Kỳ: Ngoại trưởngTillerson bất ngờ thăm Afghanistan

(NTD) - Ngày 23/10 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Rex Tillerson đã bất ngờ tới Afghanistan để thảo luận với Tổng thống Mohammad Ashraf Ghani về chiến lược mới của Washington. Theo các phân tích gia, trong chuyến công du vài nước lần này, ông nỗ lực vận động một số nước cô lập Iran.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, Ngoại trưởng Tillerson đã tái khẳng định cam kết của Washington về việc hợp tác với Kabul, cũng như các đối tác khu vực khác để đem lại hòa bình cho Afghanistan và xóa bỏ sào huyệt của những kẻ khủng bố có thể đe dọa mục tiêu trên, cụ thể là Taliban. Phát biểu sau cuộc hội đàm, ông Tillerson nhấn mạnh cần phải tiếp tục cuộc chiến với Taliban cũng như các nhóm khủng bố khác.

Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc quân đội Hoa Kỳ sẽ còn ở Afghanistan cho đến lúc nào có thể bảo đảm một tiến trình hòa giải và hòa bình không phải là một cam kết không có giới hạn. Ông cũng cho biết sẽ kêu gọi Pakistan cùng hợp tác chống khủng bố. 

TillersonAfgha
Máy bay chở Ngoại trưởng Rex Tillerson (trái) đáp xuống sân bay quân sự Bagram, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan, được một sĩ quan Hoa Kỳ tiếp đón (Ảnh: AFP)

Cuộc gặp bí mật giữa ông với Abdullah Abdullah - quan chức điều hành cấp cao (tương đương thủ tướng) của Afghanistan, diễn ra tại sân bay quân sự Bagram, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan nằm ở phía Bắc thủ đô Kabul. Tại đây, hai bên cũng thảo luận về chương trình cải cách, chiến lược chống tham nhũng của Tổng thống Afghanistan.

Chuyến thăm của ông Tillerson diễn ra trong bối cảnh phiến quân Taliban đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào quân đội và cảnh sát Afghanistan (bắn tên lửa và ba lần đánh bom kép vào Kabul làm nhiều chết và bị thương) để đáp trả chiến lược mới của Hoa Kỳ tại Afghanistan. 

Đây là chuyến thăm không báo trước thứ 2 của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới Afghanistan. Vài tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã đến đây, bàn về kế hoạch tiêu diệt Taliban và các nhóm khủng bố thheo al-Qaeda. Theo chiến lược mới của Mỹ công bố hồi tháng 8, Washington đã quyết định tăng thêm khoảng 3.500 binh sĩ tới Afghanistan với quyết tâm kết thúc nhanh cuộc chiến đẫm máu kéo dài này.

Rời Kabul, ông Tillerson đến Pakistan trong ngày 24/10, cố thuyết phục một số nước cùng cô lập Iran vì nước này bất tuân thỏa thuận hạt nhân và tích cực chống khủng bố.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.