Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/05/2018, 16:49 PM

Hoa Kỳ: Melania giải phẫu u thận, triển lãm nghệ thuật về “văn hóa súng”

(NTD) - Ngày 15/5, Nhà Trắng cho hay Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump vừa giải phẫu bướu thận “lành tính” thành công. Trong một diễn biến khác, cùng ngày, một buổi triển lãm nghệ thuật công cộng về “văn hóa súng” đã được khai mạc ở Chicago.

 

Melania giải phẫu bướu thận “lành tính”

Văn phòng của bà Melania cho biết các bác sĩ thực hiện một thủ tục làm nghẽn động mạch tại Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed nhằm ngăn chặn máu lưu thông tới khối u lành tính hoặc ác tính.

Cuộc phẫu thuật thành công, không có biến chứng - phát ngôn viên của bà Melania nói.

Bà Melania, 48 tuổi, dự kiến dành thời gian từ nay đến cuối tuần để hồi phục tại trung tâm y tế ở Bethesda, Maryland. Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng ông đang trên đường đến thăm bà.

MelaniaCancer1
Bà Melania Trump phải ở trong bệnh viện một tuần (Ảnh: Reuters)

Bà Stephanie Grisham - phát ngôn viên của bà Melania, cho hay trong một thông cáo: "Đệ nhất phu nhân trông đợi hồi phục hoàn toàn để có thể tiếp tục công việc đại diện cho trẻ em ở mọi nơi".

Được biết, tuần trước, bà Melania công bố sáng kiến “Be Best” (Trở nên tốt hơn) nhằm dạy trẻ em tầm quan trọng của sức khỏe xã hội, xúc cảm và thể chất. Bà cho biết chiến dịch nhằm mục đích thúc đẩy cuộc sống lành mạnh và chống lạm dụng các chất gây nghiện.

Nhà Trắng cũng công bố hôm thứ Hai 14/5 (giờ Washington) rằng cựu Thượng nghị sỹ Harry Reid, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ, 78 tuổi, trải qua phẫu thuật ung thư tuyến tụy. Gia đình ông Reid cho biết các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore "tự tin ca phẫu thuật thành công và tiên lượng hồi phục rất tốt".

MelaniaCanser2
Cựu người mẫu thời trang Melania cưới ông Donald Trump năm 2005 (Ảnh: Reuters)

Các bác sĩ đã phát hiện bệnh sớm trong quá trình sàng lọc định kỳ - thông cáo cho hay. Cũng về bệnh tật, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Hoa Kỳ John McCain, 81 tuổi, đang chiến đấu với một dạng ung thư não hiếm gặp, nằm trong danh sách những người gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới ông Reid trên Twitter.

Triển lãm nghệ thuật về “văn hóa súng"

Ngày 14/5, một buổi triển lãm nghệ thuật công cộng ở Chicago đã khiến nhiều người "nhíu mày" với cái cách tác giả thể hiện văn hóa về súng ở Mỹ. Màn hình hiển thị, Chicago Gun Share Program (Chương trình Chia sẻ Súng ở Chicago), mô phỏng theo một trạm thuê xe đạp đô thị, nhưng thay vì xe đạp, trạm sẽ "giả vờ" cho mọi người cơ hội thuê một khẩu súng trường.

MelaniaCancer3
 “Trạm cho thuê súng” mỉa mai văn hóa súng ở Hoa Kỳ (Ảnh: THE ESCAPE POD/BRADY CENTER)

Biển hiệu mời bất cứ ai "mở khóa và nạp đạn" vào một khẩu súng trường công suất cao, bản sao của khẩu AR-15. Các tác giả (là nhà hoạt động) nói họ muốn nâng cao nhận thức về sự dễ dàng "sở hữu một vũ khí chiến tranh" ở Mỹ.

Buổi triển lãm này được đặt tại trung tâm thương mại Daley Plaza ở trung tâm thành phố Chicago, bang Illinois và là được dựng lên bởi Chicago The Escape Pod, trưng bày 10 khẩu súng AR-15 giả.

Khẩu súng AR-15 thật được bày bán hợp pháp và được sử dụng trong các cuộc tấn công xả súng hàng loạt gần đây, bao gồm một cuộc tấn công tại một trường trung học ở Florida dạo tháng 2/2018 khiến 17 người thiệt mạng.

Một phần của buổi triển lãm còn bao gồm các số liệu thống kê, các tội ác do súng ở Chicago.

"Khi bạn thuê một chiếc xe đạp, nó dễ dàng. Và việc thuê một chiếc súng cũng dễ dàng như thế, thì cũng quá dễ dàng để giết người bằng súng" - Omar Bahey Eldin, một du khách 12 tuổi, nói với đài phóng viên NBC Chicago sau khi xem triển lãm.

MelaniaCnacer4
10 khẩu súng này bản mô phỏng của súng trường AR-15 (Ảnh: THE ESCAPE POD/BRADY CENTER)

Nghị sĩ Illinois Mike Quigley đăng trên Twitter một bức ảnh khi đích thân ông đến thăm triển lãm: "Việc nhận được một khẩu súng không nên dễ dàng như thuê một chiếc xe đạp - nhưng trong nhiều trường hợp, nó là thực sự là như thế".

Trung tâm Brady, tác giả buổi triển lãm, ủng hộ việc cấm súng AR-15, và quy định sự kiểm tra lý lịch gắt gao cho tất cả loại súng được bán ra và ủng hộ việc tòa án có quyền cấm sở hữu súng với những người có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.

Triển lãm sẽ mở cửa cho đến ngày 16/5 với một số ý kiến khen có, chê cũng có.

                                                                                                                                                          Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.