Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/01/2018, 18:46 PM

Hoa Kỳ: Haley, ngôi sao đột phá xuất sắc của Tổng thống Trump

(NTD) - Tính đến thời điểm 13/1, gần một năm đảm nhận chức vụ Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp Quốc, Nikki Haley đã thể hiện mình như một làn gió mới, có uy lực, không hề nao núng, có nguyên tắc và rất có kiến thức về cương vị của mình. Thông qua bà, một số chủ trương của Tổng thống Donald Trump đã được thể hiện một cách rất thuyết phục tại Đại hội đồng LHQ.

 

Bà Haley quyết tâm bảo vệ Israel 

Giới quan sát nhận định một trong những thất bại của chính quyền Tổng thống Barack Obama ở những tuần lễ cuối cùng là việc từ chối phủ quyết một nghị quyết có xu hướng chống Israel – đồng minh thân thiết nhất của Washington ở Trung Đông - do Hội đồng Bảo an (HĐBA) áp đặt. 

Ngay khi bà Nikki Haley tham dự phiên họp HĐBA đầu tiên trên cương vị tân đại sứ Hoa Kỳ thời Tổng thống Trump, bà đã đảo ngược ngoạn mục “thế cờ” - tờ Boston Globe viết.

“Tôi ở đây để nhấn mạnh” - bà phát biểu với báo giới - “rằng Hoa Kỳ quyết tâm chống lại định kiến chống Israel của LHQ”. 

Nhất quán trước sau như một, bà Haley, 45 tuổi, đã giữ vững lời hứa đó đến tận ngày 19/12 khi bà bỏ phiếu bác bỏ nghị quyết của Ai Cập yêu cầu Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán đến đây. Cùng với hành động phủ quyết, bà gọi nghị quyết là “một nỗi xấu hổ” đối với LHQ, đồng thời chỉ trích những người “dám chỉ định Hoa Kỳ phải đặt đại sứ quán ở đâu”.

Haley3
 Nữ Đại sứ Nikki Haley biểu quyết tại một phiên họp của HĐBA LHQ (Ảnh: Getty)

Ngày hôm sau, trên Twitter, bà Haley lại đánh tiếng cảnh báo về cuộc bỏ phiếu tại HĐBA: “Khi chúng tôi đưa ra quyết định về nơi đặt Đại sứ quán, chúng tôi không hy vọng những người chúng tôi đã giúp đỡ sẽ nhắm vào mình. Ngày 21/12 sẽ có một cuộc bỏ phiếu lên án lựa chọn của chúng tôi. Mỹ sẽ ghi lại từng cái tên”. 

Một tài năng bẩm sinh

Haley là cựu Thống đốc bang Nam Carolina. Theo giới chuyên môn, bà là người tiếp nhận chức Đại sứ mà không hề có kinh nghiệm về chính sách đối ngoại, nhưng thực ra không phải như vậy. Bà là một tài năng bẩm sinh, tạo cho những người đồng cấp tại LHQ sự thú vị đáng kinh ngạc, và cũng đáng để giới mày râu nể trọng.

Gần một năm đảm nhận công việc Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Haley đã thể hiện như một quan chức hoàn hảo, được nhiều người thán phục. Bà là một trong những quan chức nổi tiếng nhất trong chính quyền Trump. Phóng viên kênh CNN đã gọi bà là “Một ngôi sao đột phá của nội các Trump!”. 

Haley4

Tổng thống Donald Trump nắm rất rõ năng lực ngoại giao của bà Haley (Ảnh: CNN)

Theo AP, trong khi ông Trump tranh cử tổng thống vào năm 2016, bà đã từng công khai phản đối, kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa không “theo lời kêu gọi dụ dỗ của những tiếng nói giận dữ nhất”. Sau khi thắng vòng sơ bộ, ông Trump đã lên Twitter đả kích bà: “Người dân Nam Carolina bị xấu hổ vì Nikki Haley”. Rất thản nhiên, bà đáp lại: “Mong ông tốt lành!”.

Mặc dù thế, có lẽ vì nhận ra tài năng tiềm tàng của Haley, ngay sau khi nhậm chức, ông Trump vẫn chọn bà Haley làm công việc ngoại giao quan trọng trong nội các. Và ngay khi ông công khai khiển trách các thành viên nội các, gồm cả Ngoại trưởng Rex Tillerson, ông đã không chê trách gì bà, thậm chí cả khi bà bày tỏ quan điểm và lập trường khá khác biệt so với ông. 

Đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, mặc dù ông Trump có quan điểm cởi mở, bà Haley lại huỵch toẹt cảnh báo: “Chúng ta không thể tin tưởng Nga. Chúng ta không bao giờ nên tin tưởng Nga!”. 

Haley5

Bà Haley rất năng động (Ảnh: AP)

Trong nhiều vấn đề, bà Haley ủng hộ Tổng thống Trump như mọi Đại sứ khác vẫn làm. “Tôi không chống đối Tổng thống” - bà nói. Nhưng bà lại cho thấy sự cách biệt của bản thân với ông Trump ngay cả khi bà đang bảo vệ ông ấy. Trong bối cảnh Mỹ kỳ vọng cấm người dân một số quốc gia Hồi giáo nhập cảnh, bà Haley công khai biện minh nó như một biện pháp an ninh, song cũng ngay lập tức nói rằng điều này là “phi Mỹ” khi “cấm đoán bất cứ ai dựa trên tôn giáo của họ”. 

Một Đại sứ LHQ tài giỏi luôn hiểu rõ công việc này đòi hỏi sự bảo vệ mạnh mẽ chân lý. Theo giới phân tích, bà Haley làm việc tại LHQ rất có hiệu quả trong khi thẳng thắn phản đối những định kiến và lời dối trá. Năm 2017 đầu tiên làm Đại sứ LHQ, bà đã thực hiện rất thành công. Có thể ông Trump có điều gì đó đã phạm sai lầm, nhưng sự lựa chọn của ông trong việc bổ nhiệm bà Haley là một quyết định rất xuất sắc. 

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.