Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/11/2017, 15:44 PM

Hoa Kỳ: FBI tìm thấy nghi phạm thứ hai vụ khủng bố xe tải ở New York

(NTD) - Ngày 2/11, FBI (Cục điều tra liên bang Mỹ) thông báo đã tìm thấy người đàn ông Uzbekistan thứ hai có liên quan tới vụ tấn công bằng xe bán tải tại khu Hạ Manhattan hôm 31/10 làm ít nhất 8 người thiệt mạng. Hiện FBI vẫn tích cực điều tra vụ này sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng nhận chủ mưu.

Nghi phạm thứ hai

Trong thông báo, William Sweeney  - Trợ lý giám đốc văn phòng FBI phụ trách New York, cho biết đã xác định được vị trí của đối tượng Mukhammadzoir Kadirov, 32 tuổi và FBI ngừng tìm kiếm thông tin về hắn. Thông báo của FBI được đưa ra chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi họ công bố ảnh người đàn ông này và kêu gọi dân chúng cung cấp thông tin về Kadirov. 

FBI đã ráo riết truy tìm Kadirov với cáo buộc liên quan đến vụ tấn công. Đến sáng 2/11(giờ VN), FBI tuyên bố đã xác định được vị trí của hắn. Không có thông tin chi tiết về việc bằng cách nào nghi phạm Kadirov hay sự liên quan của người này được tiết lộ.

CarNYork1
Xe tải tông chết nhiều người ở New York (Ảnh: CNN)

Vụ đâm xe theo kiểu IS

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn của cảnh sát tại bệnh viện, đối tượng lái xe, Sayfullo Saipov - một người nhập cư Uzbekistan, thừa nhận tiến hành vụ tấn công dưới danh nghĩa tổ chức khủng bố IS và không yêu cầu được bào chữa. Hắn còn yêu cầu treo cờ IS trong phòng bệnh và tuyên bố "thấy thoải mái" sau vụ tấn công. 

Lời thừa nhận gây sốc này được đưa ra sau khi công tố viên New York cáo buộc Saipov 2 tội danh gồm hỗ trợ vật chất và tài sản cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và gây bạo lực, phá hoại bằng xe ô tô bất chấp tính mạng con người. 

Hiện chưa rõ Saipov còn bị cáo buộc thêm tội danh nào nữa không, song chỉ với tội danh thứ nhất, hắn đã phải đối diện với án tù tối đa. Được biết, các công tố viên liên bang đề nghị mức án tử hình đối với Saipov. 

Những cáo buộc của liên bang tại tòa án dân sự cho biết đã tìm thấy trong chiếc xe một túi đen đựng nhiều dao, một bằng lái xe bang Florida và 2 điện thoại chứa hàng ngàn hình ảnh và hàng chục video tuyên truyền của IS với những vụ giết người tàn nhẫn. 

Về vụ này, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết Saipov có thị thực cư trú vĩnh viễn hợp pháp tại Hoa Kỳ và bị cực đoan hóa sau khi chuyển đến Hoa Kỳ. Khoảng 15h chiều 31/10 (giờ địa phương), Saipov đã lái xe bán tải lao vào tuyến đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ ở khu vực Hạ Manhattan. Chiếc xe lao với tốc độ cao đâm vào nhiều người đi bộ cũng như vào một chiếc xe buýt chở học sinh. Khi ra khỏi xe, Saipov đã hô "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) và giơ 2 khẩu súng giả. Saipov sau đó bị cảnh sát bắn vào bụng và bị bắt giữ.

CarNYork1a
Nghi phạm Sayfullo Saipov (Ảnh: REUTERS)

Thảm kịch khủng bố nghiêm trọng nhất sau vụ 11/9

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio gọi đây là "một hành động khủng bố hèn nhát nhắm vào người vô tội". Một ngày sau vụ tấn công kinh hoàng đúng vào đêm Halloween, Saipov đã bắt đầu hé răng với cảnh sát, thú nhận đã lên kế hoạch từ hơn 1 năm trước. Điều đó đồng nghĩa Saipov đã từ bỏ quyền im lặng và không sử dụng quyền tự bào chữa.

Trước đó, hắn đã bị bắn và bị bắt giữ nhưng được đưa đến bệnh viện Bellvue Hospital ở Manhattan cứu chữa ngay sau đó. Trong bản hỏi cung dày 10 trang mà hãng tin Reuters có được, Saipov khai nhận đã lấy cảm hứng tấn công từ những đoạn video tuyên truyền của IS trên mạng. 

Việc chọn thời điểm Halloween để tấn công là bởi hắn tin rằng đây sẽ là lúc nhiều người đổ ra đường nhất. Hắn dự tính sẽ tấn công cầu Brooklyn và các làn đường dành cho xe đạp. 

CarNYork1b
Người Mỹ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân và thể hiện tinh thần đoàn kết sau vụ tấn công (Ảnh: REUTERS)

Trong diễn biến liên quan, Ryan Nash, viên sĩ quan cảnh sát 28 tuổi, người đã bắn Saipov và bắt giữ hắn, đang được ca ngợi như anh hùng vì hành động dứt khoát, nhanh chóng kết thúc vụ tấn công. 

"Cậu ấy rất khiêm tốn về những gì đã làm nhưng đó rõ ràng là một điều phi thường, đem lại niềm tin và sự đánh giá cao của người dân đối với lực lượng cảnh sát" - Thị trưởng thành phố Bill de Blasio ca ngợi Nash.

Vụ tấn công  được xem là thảm kịch khủng bố nghiêm trọng nhất tại thành phố New York kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Ngay sau thảm kịch, Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter: "Suy nghĩ, lời chia buồn và cầu nguyện của tôi cho các nạn nhân và gia đình của vụ khủng bố thành phố New York".

Tổng thống Trump đã được báo cáo về vụ tấn công. Cảnh sát New York đã được đặt trong tình trạng báo động khẩn. Từ đầu năm đến nay, Hoa Kỳ xảy ra nhiều vụ xả súng, tấn công trường học và nơi công cộng theo kiểu khủng bố làm nhiều người chết và bị thương.

                                                                                                                                                                   Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.