Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/02/2018, 18:25 PM

Hoa Kỳ: Công bố báo cáo kinh tế chính thức đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump

(NTD) - Ngày 22/2, trong báo cáo kinh tế chính thức đầu tiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế số 1 thế giới này sẽ đạt mức 3,1% trong năm 2018 và sẽ duy trì trên mức 3% cho đến năm 2020. Trong bối cảnh đó, 25 Thượng Nghị Sĩ yêu cầu ông Trump tái gia nhập Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương ( TPP - nay tên mới là CPTPP).

 

Tăng trưởng tích cực hơn mức dự báo của năm đầu cầm quyền

Nếu dự báo này thành hiện thực (và chắc chắn sẽ thành hiện thực), kinh tế Mỹ dưới sự điều hành của Tổng thống Trump sẽ lần đầu tiên kể từ thời cố Tổng thống Ronald Reagan, tăng trưởng tích cực hơn mức dự báo của năm đầu cầm quyền. Báo cáo Kinh tế được Hội đồng Cố vấn kinh tế soạn thảo và trình Quốc hội Hoa Kỳ ngày 21/2, nội dung được đội ngũ cố vấn của ông Trump khẳng định những chính sách của Nhà Trắng nếu được thực thi toàn diện, sẽ giúp kinh tế Hoa Kỳ duy trì tăng trưởng trung bình 3% trong suốt thập kỷ tới.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho rằng tốc độ tăng trưởng dài hạn chỉ đạt khoảng 1,8% do bị các yếu tố khác chi phối như dân số già và nhịp độ sản xuất chậm lại. Còn theo báo cáo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2017 là 2,3%, thấp hơn mức 3% mà Tổng thống Trump cam kết trước đó.

TrumpEco
Công bố báo cáo kinh tế chính thức đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)

Trong khi đó, khả năng FED tăng lãi suất trong trong thời gian tới đây đang dần được định hình sau khi biên bản cuộc họp hồi cuối tháng 1/2018 của FED được công bố ngày 21/2 cho thấy giới chức FED đều lạc quan hơn về triển vọng phát triển kinh tế và tỉ lệ lạm phát của Mỹ. Trong cuộc họp này, FED giữ nguyên mức lãi suất 1,5%. Tuy nhiên, cơ quan này phát đi các tín hiệu sẽ có 3 đợt điều chỉnh lãi suất theo hướng tăng trong năm 2018.

Lãnh đạo của FED đều cho rằng kinh tế Hoa Kỳ đang được hưởng lợi từ nhiều yếu tố tích cực như tình hình tài chính chung được cải thiện, chính sách cắt giảm thuế phát huy hiệu quả, hoạt động sản xuất trong nước ổn định, kết quả hoạt động kinh tế hải ngoại khả quan, và nhất là chủ trương cải cách thuế của Tổng thống Trump đang được tích cực thực thi.

Được biết, dạo tháng 12/2017, FED dự báo kinh tế Hoa Kỳ năm 2018 tăng trưởng 2,5%, trong khi phần lớn các nhà kinh tế và phân tích thị trường cho rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,6% hoặc cao hơn trong năm nay.

25 Thượng nghị sĩ Mỹ gửi “tâm thư” yêu cầu ông Trump quay lại TPP

 Cùng ngày, trong một diễn biến có lợi, 25 Thượng Nghị Sĩ chủ chốt của Đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống nước này Donald Trump tham gia trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TrumpEco1
 Lá thư 25 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cùng ký tên kêu gọi Tổng thống Trump quay lại TPP (Ảnh: The Hills)

“The Hills”, tờ báo chính thức của Quốc hội Mỹ ngày 21/2 cho biết các TNS cuối tuần qua đã gửi một lá thư cho ông Trump bày tỏ sự ủng hộ đối với phát biểu mới đây của ông rằng có thể xem xét việc quay lại TPP nếu Hiệp định này có thêm những điều chỉnh.

Lá thư có đoạn viết: “Chúng tôi ủng hộ Tổng thống mới đây bày tỏ quan tâm tới việc quay lại TPP. Cắt giảm các hàng rào thương mại - đầu tư, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người Mỹ và việc cân bằng sân chơi cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất, ngư dân hay nông dân Mỹ là điều vô cùng quan trọng. Tăng cường can dự với một khu vực và thị trường gần 500 triệu dân có thể mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi khuyến khích Tổng thống quyết tâm hành động để có được những cải cách cho phép Mỹ tham gia Hiệp định TPP”.

Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Hoa Kỳ, khẳng định “tăng cường can dự kinh tế với 11 quốc gia thành viên TPP khác sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Mỹ, tạo hàng triệu việc làm, đẩy mạnh xuất khẩu, tăng thu nhập và mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ. 

TrumpEco2
Tổng thống Trump ký rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định TPP ngay sau khi nhậm chức ngày 20/1/2017 (Ảnh: Reuters)

Được biết, Tổng thống Trump rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định TPP ngay sau khi nhậm chức ngày 20/1/2017. Dù Hoa Kỳ không tham gia, song 11 nước còn lại bao gồm Nhật Bản, New Zealand, Australia, Brunei, Canada, Chile, Mexico, Peru, Malaysia, Singapore và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận mới dưới tên gọi Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ký trong dịp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào đầu tháng 11/2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam. 

Cũng trong ngày 22/2, toàn văn CPTPP đã được công bố và dự kiến 11 nước thành viên sẽ chính thức đặt bút ký văn kiện này vào ngày 8/3 tới tại Chile để Hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019. Nếu Mỹ quay trở lại CPTPP, thì Hiệp định này sẽ là một đối tác đáng nể với các tổ chức thương mại khác trên toàn cầu.

                                                                                                                                                   Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.