Hòa Bình - Coteccons - FLC Faros cuộc đua người dẫn đầu

(NTD) - Suốt gần một thập kỷ qua, Hòa Bình và Coteccons được biết tới là 2 đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Tuy mạnh yếu từng giai đoạn khác nhau song sự cạnh tranh là luôn có. Thời gian gần đây, thế “song mã” đã bị ảnh hưởng ít nhiều, khi có sự xuất hiện của một nhân tố mới đầy bí ẩn, đó chính là FLC Faros.

33
Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Corporation (HBC).

Đối thủ xứng tầm

CTCP Xây dựng Coteccons (Coteccons) và CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Hòa Bình) suốt nhiều năm nay đều có kết quả kinh doanh khá tương đồng. Hình ảnh cặp đôi này quá đỗi quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

Khách hàng chính của Hòa Bình và Coteccons là các dự án bất động sản, do đó trong bối cảnh thị trường bất động sản bùng nổ, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu xây dựng càng trở nên gay gắt. Ngoài sân nhà là thị trường xây lắp ở miền Nam đặc biệt là TP.HCM, cả 2 đều tập trung mở rộng thị trường ra miền Bắc và miền Trung.

Đối với Hòa Bình, tại thị trường TP.HCM đơn vị này liên tiếp trúng thầu 5 dự án với tổng giá trị hơn 2.580 tỷ đồng. Riêng chủ đầu tư Novaland đã quyết định giao Hòa Bình thi công 4 gói thầu lớn với tổng giá trị hợp đồng là hơn 2.100 tỷ đồng. Tại thị trường Hà Nội, Hòa Bình đang góp mặt tại hàng chục dự án như: Dự án HD Mon City, chung cư Gold Season, chung cư Imperia Garden. Tại Hạ Long có dự án Times Garden. Tại Đà Nẵng, Hòa Bình là nhà thầu chính phần hầm và phần thân dự án căn hộ Condotel Soleil Ánh Dương với giá trị gói thầu là 469 tỷ đồng.

Với Coteccons, công ty này đang định hướng tiến ra xa hơn thị trường nội địa, đầu tiên là Lào. Hiện Coteccons đã ký hợp đồng hợp tác thi công dự án khách sạn 5 sao Crowne Plaza Vientiane (Lào) với Tập đoàn BIM. Ngoài Lào, Coteccons cũng đã góp vốn thành lập một công ty ở Campuchia. Bên cạnh thị trường mới, một lĩnh vực khác mà Coteccons đang thâm nhập là thi công cơ sở hạ tầng. Coteccons đã chọn được các đối tác chiến lược uy tín trên thị trường cam kết sẽ đồng hành dài hạn với chiến lược và sự phát triển của công ty như Amersham Industries Limited, DC Developing Markets Strategies Public Limited Company, VinaCapital, Andbanc Investments SIF, SSI AM và KITMC.

Hai chiến mã Coteccons và Hòa Bình cũng đang so kè nhau ở kết quả kinh doanh. Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2016 vừa được Coteccons công bố cho thấy so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 5.317 tỷ đồng, tăng 39%, lợi nhuận sau thuế đạt 366 tỷ đồng, tăng 74%. Trong khi đó, Hòa Bình vẫn luôn cho thấy mình là đối thủ xứng tầm khi theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2016, Hòa Bình đạt hơn 7.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 319,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là gần 319 tỷ đồng. Với kết quả này, Hòa Bình đã hoàn thành vượt 25% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

30
Ông Trịnh Văn Quyết,Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, người nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty FLC Faros.

Thêm “con ngựa chiến” FLC Faros

Hiện nay, những doanh nghiệp xây dựng không thiếu tiền, không thiếu kinh nghiệm lên nhanh như nấm sau mưa. Điển hình, đã có gương mặt mới là CTCP Xây dựng FLC Faros tham gia cuộc chiến này.

FLC Faros được thành lập từ năm 2011 với số vốn điều lệ ở dạng khiêm tốn khoảng 1,5 tỷ đồng, nhưng chỉ trong vòng 5 năm, vốn điều lệ của công ty này đã tăng lên tới 4.300 tỷ đồng, nếu so với số vốn ban đầu là hơn 2.860 lần.

Số vốn tăng nhanh kỷ lục vẫn chưa phải là điểm nổi bật nhất của FLC Faros. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ROS của công ty này có mức tăng nhanh bất thường, từ mức 12.600 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tiên niêm yết trên sàn ngày 1/9/2016, chỉ trong vòng hơn 2 tháng đã lên mức 126.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 25/11/2016.

32
Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons

Với mức tăng kỷ lục gấp 10 lần chỉ trong vòng 3 tháng lên sàn, điều này đã giúp ROS lọt vào top 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Có những thời điểm, cụ thể là tính đến hết phiên ngày 14/11/2016, ông Trịnh Văn Quyết người nắm giữ 279,6 triệu cổ phiếu FLC Faros (chiếm 65% vốn điều lệ của công ty), trị giá 32.484 tỷ đồng. Kết hợp cùng việc sở hữu 108,8 triệu cổ phiếu CTCP Tập đoàn FLC, tương ứng giá trị thị trường khoảng 763 tỷ đồng đã giúp ông Quyết trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Bất chấp việc nhiều người hoài nghi về giá trị của FLC Faros, nghi vấn giữa thực và ảo thì công ty này vẫn là một doanh nghiệp phát triển bất ngờ trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nếu nói riêng trong lĩnh vực tài chính thì trong năm 2016, FLC Faros mới là công ty xây dựng nổi bật, có dòng tiền mạnh nhất chứ không phải là Hòa Bình hay Coteccons.

Trong lĩnh vực kinh doanh, thực chất FLC Faros hình thành từ lòng Tập đoàn FLC, vì vậy năng lực quản trị, tài chính, kinh nghiệm của công ty cũng được bồi đắp từ Tập đoàn FLC. FLC Faros cũng có kinh nghiệm thi công hàng loạt công trình lớn của Tập đoàn FLC. Cho nên, nếu nói FLC Faros thiếu kinh nghiệm so với các “ông lớn” xây dựng khác là thiếu hợp lý. Đó là chưa kể tới việc vốn của FLC Faros gấp 10 lần Coteccons và tất nhiên cũng cao hơn so với Hòa Bình, cho thấy sức mạnh của FLC Faros là rất đáng gờm.

Thực tế, FLC Faros chưa có nhiều công trình lớn ngoài các dự án của Tập đoàn FLC, nhưng tiềm lực Faros cũng không mấy kém cỏi khi tổng giá trị xây dựng của Tập đoàn FLC mấy năm nay đạt đến con số hàng tỷ USD và sở hữu nhiều dự án quy mô lớn. Chắc chắn nếu tập trung phát triển mạnh, trong những năm tới FLC Faros sẽ là đối thủ khiến 2 chiến mã Hòa Bình và Coteccons phải dè chừng. Câu chuyện về cuộc đua người dẫn đầu của 3 đại gia ngành xây dựng này chắc chắn sẽ được nhiều người nhắc đến trong năm 2017.

Nguyên Vũ Ảnh: Nguyên Vũ

Bao NTD so 81_109
 

 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.