Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/11/2015, 06:50 AM

Hoa atiso đỏ thần dược trên phố Hà Nội chỉ là cây bụi vùng quê

(NTD) - Vài năm trở lại đây, cứ vào đầu thu, những gánh hàng bán loại hoa atiso đỏ lại xuất hiện trên phố Hà Nội. Với giá từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg, loại hoa này được coi là thần dược với lời giới thiệu có thể trị ho, viêm họng, nóng trong người, mát gan, bổ máu....Tuy nhiên, đây là loại cây dại mọc khá nhiều ở các tỉnh miền Trung.

Atiso đỏ (bụp giấm) ngon, bổ, rẻ

Đầu giờ sáng, số lượng hoa bụp giấm trong gian hàng của chị Thanh, chợ Gia Lâm đã vơi bớt, chỉ còn lại khoảng 10kg. Nhiều người hỏi mua, chị lắc đầu bởi không đủ bán. Số bụp giấm trên đã được đặt mua từ trước. Chị Lan hồ hởi khoe: “Ngày nào cũng đông người mua, ai muốn ‘chắc chân’ thì phải đặt trước mới có. Mỗi ngày đi thu mua cả tạ để bán mà vẫn hết veo”.

Theo một người bán hàng trên đường Ngọc Lâm, atiso còn được gọi là hoa bụt giấm. Nếu ăn sống, vị của hoa này rất chua. Tuy nhiên khi ngâm đường, hoa có vị ngọt, được cho là có thể chữa bệnh nóng trong người, mát gan, bổ máu,...

atiso1
Hoa atiso đỏ được bày bán nhiều tại các khu chợ

Người này cho biết, chị buôn bán hoa bụp giấm từ 2 năm nay. Những ngày đầu, chị tìm mối nhập hàng về từ Đà Lạt, Tam Đảo, Sapa và bán lẻ tại các chợ. Tuy nhiên, khi thị trường lên cơn sốt về loại hoa dược liệu này, bà con khu vực Hà Tây cũ cũng đổ xô nhau trồng và cho thu hái đều đặn từ cuối tháng 10, đầu tháng 11. Thấy vậy, chị chuyển sang lấy hàng ngay tại đây. “Hoa bụp giấm cắt ngày nào bán ngày đó. Hoa tươi ngon, đảm bảo, lại đẹp mã nên nhiều người thích”, chị lý giải.

Theo lời giới thiệu của người bán, hoa bụp giấm có thể chế biến thành siro, mứt hoặc làm gia vị cho các món kem, bánh ngọt. Loại hoa này có tác dụng như mát gan, lợi tiểu, tăng sức đề kháng, trị ho, viêm họng nên được nhiều người tin dùng.

Tại chợ đầu mối khu vực Cầu Giấy, anh Tính, chủ gian hàng buôn hoa bụp giấm khẳng định chắc nịch loại hoa này tốt nhất phải được trồng và thu hoạch tại Đà Lạt. Anh Tính nói: “Hoa atiso đỏ chữa gan, khớp, xương, tụy đủ cả. Loài hoa này hợp khí hậu mát mẻ, ôn hòa nên hàng từ Đà Lạt là chuẩn nhất. Nhà tôi chỉ nhập hàng từ trong ấy ra, đắt hơn một chút nhưng ai sành mua sẽ biết”.

Hoa bụp giấm có giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, cao hơn năm trước khoảng 5.000 đồng/kg do giá thành vận chuyển, giá nhập hàng cao hơn.

Nhà nhà mua, người người ngâm

Nghe nhiều chị em truyền tai nhau công dụng hữu hiệu của hoa bụp giấm, chị Phương (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cũng tìm mua liền mấy chục cân về để ngâm, dùng dần cho mùa hè. Chị cho biết: “Cuối tuần thảnh thơi, hai mẹ con đèo nhau đi chợ rồi mua về rửa rửa, ngâm ngâm cũng khá vui. Cháu gái nhà tôi cứ thắc mắc mua gì mà nhiều thế, nhưng mất công làm thì làm một thể. Loại hoa lành tính, chữa được nhiều bệnh thì tội gì không làm”.

atiso

Sơ chế hoa atiso đỏ

Hai tuần sau khi ngâm bụp giấm, siro lên màu hồng rất đẹp, uống vào cảm thấy thanh, mát nên chị Phương quyết định tìm mua và ngâm thêm biếu bố mẹ chồng. “Các cụ nhiều tuổi, sức khỏe không còn được tốt nữa, mình mua ngâm biếu các cụ để các cụ dùng dần”, chị tâm sự.

Atiso đỏ là cây bụi mọc nhiều ở Miền Trung

Loại atiso đỏ, được bày bán trên nhiều tuyến đường thực tế là những loại cây dại mọc khá nhiều ở các tỉnh miền Trung. Ông Nguyễn Văn Bé (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) cho biết, loại atiso đỏ được người dân địa phương gọi là khế rừng hay bụt giấm. Cây này mọc khá nhiều ở bờ sông, nghĩa địa. Hoa có màu đỏ, giống trái dâu, có nhiều cánh.

 Theo kinh nghiệm dân gian, người dân thường dùng bông này để trị ho, viêm họng. Ông Bé cho biết ông chưa hề nghe nói loại hoa này có công dụng điều trị bệnh gan, thận.

Trong khi đó loại hoa nở ngày đất chỉ là cây bụi thường ven đường, bờ mương, không khó tìm. Bà Hạnh (Long Khánh, Đồng Nai) cho biết, loại cây này mọc đầy trong rẫy chôm chôm. Giống như cỏ, nở ngày đất phát triển nhanh và nhiều đến độ phải cắt bỏ, dù nghe nói nhiều về tác dụng chữa bệnh của chúng nhưng người dân rất ít dùng. 

“Thời gian gần đây, nhiều chỗ thu mua hoa nở ngày đất với giá 5.000 đồng/kg. Nhiều nhóm săn tìm loại cây này cũng xuất hiện. Có ngày, họ cắt cả chục bao”, bà Hạnh nói.

Anh Nguyễn Xuân Sơn, nông dân ở Lạc Dương, Đà Lạt cho biết, hiện ở Đà lạt chỉ có astiso loại lớn màu xanh, giá 35.000 đồng/kg. Còn cây bụt giấm chủ yếu là mọc bụi, hoang, không có vườn nào trồng loại cây này để bán.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.