Hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19

(CLCS) - Lãnh đạo 3 ngân hàng Agribank, Vietcombank, VietinBank cho biết chấp nhận giảm hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận để hạ lãi suất, chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Thong doc Le Minh Hung
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị

Ngày 22/4/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tới tất cả các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trên cả nước về tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tham dự hội nghị còn có đại diện các tổ chức tín dụng.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, toàn ngành ngân hàng, từ Ngân hàng Nhà nước đến các tổ chức tín dụng đã và đang rất quyết liệt triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, cho khách hàng vay vốn. Sau 1 tháng triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách, những kết quả đạt được bước đầu của ngành ngân hàng là rất tích cực, thể hiện tính chủ động, quyết liệt của các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng.

Thống đốc Lê Minh Hưng đánh giá rất cao kết quả triển khai bước đầu của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc cần tháo gỡ. Để kịp thời có biện pháp xử lý, triển khai hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, cho nền kinh tế, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu:

Toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của ngành với nền kinh tế, triển khai mạnh mẽ các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay.

Phải xác định việc hỗ trợ khách hàng vay vốn cũng là hỗ trợ cho chính các tổ chức tín dụng, giúp hệ thống tổ chức tín dụng hoạt động tốt hơn trong giai đoạn khó khăn.

Hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng đối với cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn, là trách nhiệm của từng tổ chức tín dụng đối với ngành ngân hàng nói riêng và cả nền kinh tế nói chung... 

Vietcombank

Agribank dự kiến dành 2.760 tỷ đồng, Vietcombank 2.200 tỷ đồng, VietinBank 4.000 tỷ đồng để giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng dịch Covid-19

Tham gia hội nghị, Tổng Giám đốc Agribank Tiết Văn Thành cho biết, ngân hàng đã xác định lại phương án tài chính và dự kiến tổng doanh thu năm nay sẽ giảm 5% (khoảng 6.000 tỷ đồng), lợi nhuận giảm khoảng 20% còn 11.040 tỷ đồng, trích lập dự phòng 16.000 tỷ đồng. Agribank đang thực hiện gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp bằng gói 100.000 tỷ đồng, lãi suất giảm so với lãi suất cho vay thông thường từ 0,5 - 2,1%/năm.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cho biết, ngân hàng sẽ chia sẻ lãi suất là 2.240 tỷ với doanh nghiệp và số tiền này sẽ đến tay khách hàng rất nhanh, dự kiến sẽ đạt 70% đến tháng 6 và 100% đến cuối tháng 9.

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, theo tính toán của ngân hàng, dự kiến lợi nhuận sẽ giảm từ 3.000-4.000 tỷ đồng so với kế hoạch đã đề ra lúc đầu để giảm lãi suất, giảm phí.

VietinBank xác định một số lĩnh vực thiết yếu và mức độ giảm lãi suất cao nhất có thể: điện, lương, nước sinh hoạt, nước công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế, thiết bị y tế, các thuốc chữa bệnh, thuốc bổ…; các doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với VietinBank, các doanh nghiệp cung ứng, cung cấp các dịch vụ về lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu cho người dân; các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Những trường hợp đó có thể giảm từ 2 - 2,5%/năm so với mức lãi suất cho vay thông thường của VietinBank. Những trường còn lại, ngân hàng xem xét tùy theo mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp để giảm từ 0,5 - 1,5%/năm.

Bảo Bảo

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.