Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 15/01/2024, 09:13 AM

Hố sụt sâu 449m là vọng Khủng Long nằm trong hang động lớn nhất thế giới tại Việt Nam: Rộng 125m, sở hữu hệ thống sinh thái khiến nhiều người sửng sốt

Đây là hố sụt được hình thành đơn giản do dòng sông ngầm chảy xuyên qua hành lang hang và bào mòn nền đá tạo nên một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp trong lòng hang động lớn nhất thế giới.

Là hố sụt đầu tiên trong hệ thống hang động lớn nhất thế giới

Hố sụt 1 - vọng Khủng Long nằm ở vị trí cách cửa hang Sơn Đoòng khoảng 3 km. Đây là hố sụt thứ nhất của hệ thống hang động này được hình thành đơn giản do dòng sông ngầm chảy xuyên qua hành lang hang và bào mòn nền đá, khiến cho nền đá yếu dần và trần hang mỏng đi, dẫn đến sụt xuống tạo thành một hố sụt khổng lồ hình phễu ngược, miệng hố sụt nhỏ hơn nhưng lòng hố sụt lại rộng dần. Khu vực rộng nhất ở hố sụt 1 được ghi nhận là 125m và có độ sâu tính từ điểm thấp nhất của miệng hố xuống đáy hang là 449m. Đây cũng là vị trí mà dòng sông ngầm biến mất khỏi Hang Sơn Đoòng.

Toàn cảnh hố sụt 1 - vọng Khủng Long khi nhìn từ trên cao

Toàn cảnh hố sụt 1 - vọng Khủng Long khi nhìn từ trên cao

Vào những ngày nắng, khu vực hố sụt 1 hang Sơn Đoòng đón một lượng tia nắng lớn chiếu vào bên trong hang từ khoảng 11 giờ sáng đến gần 13 giờ chiều. Đặc biệt từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, tia nắng chiếu sâu vào bên trong lòng hang làm sáng rực cả vòm hang rộng lớn.

Tuy vậy, vào bất cứ ngày nắng nào trong năm, tia nắng cũng có thể xuất hiện, tạo nên một trong những khung cảnh mang tính biểu tượng của hang Sơn Đoòng. Ánh nắng cùng với làn sương mù được tạo ra từ thác nước tạo nên cảnh tượng huyền ảo độc đáo mà không nơi nào có. Bởi vậy, hố sụt 1 - vọng Khủng Long là vị trí mà rất nhiều du khách đã dành hàng giờ chỉ để ngắm nhìn khung cảnh khác lạ ngoài sức tưởng tượng này. Nhiều người cho rằng khu vực này giống như một hành tinh khác, người lại cho rằng nó giống như trong phim Avatar.

Ánh sáng chiếu vào lòng hang tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Ánh sáng chiếu vào lòng hang tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Đẹp thổn thức nhờ cảnh quan độc đáo

Vẻ đẹp của khu vực hố sụt 1 - vọng Khủng Long không chỉ được tạo nên bởi lớp sương mờ ảo và ảnh nắng tuyệt đẹp mà còn gây ấn tượng nhờ hệ thống cảnh quan vô cùng độc đáo. Bên dưới hố sụt có một khối măng đá khổng lồ nhô lên cao gọi là thạch nhũ Bánh Cưới. Do có những thác nước đổ thường xuyên trên đỉnh thạch nhũ nên bề mặt nó khá bằng phẳng, nó được cấu tạo bởi canxit ở dạng nhũ viền (rimstone) hoặc gour dams và có chứa cả ngọc động.

Khối đá có hình dạng tròn như chiếc bánh nhiều tầng và đây cũng chính là lý do cho cái tên khối đá Bánh Cưới hay Wedding cake. Vị trí đặc biệt này mang tính biểu tượng và hầu hết khách du lịch đến đây đều muốn chụp một bức ảnh để làm kỷ niệm. Cũng tại vị trí này nghệ sĩ Alan Walker đã quay phần chính của video ca nhạc mang tên Alone Part 2. Đây cũng là vị trí mà MC nổi tiếng của Mỹ Ginger Zee đã thốt lên rằng khung cảnh nơi đây giống như trong phim Avatar.

Hình ảnh khối thạch nhũ Bánh Cưới tại khu vực hố sụt 1

Hình ảnh khối thạch nhũ Bánh Cưới tại khu vực hố sụt 1

Vì lý do an toàn, khi đến địa điểm này nhóm 10 khách sẽ phải chia làm nhiều nhóm nhỏ, thay nhau đi lên măng đá Bánh Cưới này để trải nghiệm sự hùng vĩ và chụp những bức ảnh “must have”. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể lựa chọn di chuyển đến vọng cảnh ngắm về phía bãi trại hố sụt 1 - Level Playing Fields (nơi quý khách nghỉ lại vào đêm thứ 2 trong chuyến thám hiểm).

Sau khu vực Bánh Cưới, du khách di chuyển về hướng Garden of Edam thì sẽ bắt gặp một số cấu tạo độc đáo. Bạn sẽ đi qua một vùng Phytokarst rộng lớn, một dạng cấu thành hang động hiếm có. Nhìn về phía trước, bạn sẽ nhìn thấy những khối đá canxi được phủ một màu xanh bởi nhiều loài rêu, tảo trong rất đẹp mắt. Khi ánh sáng mặt trời tiếp xúc với các khối thạch nhũ này, các loài thực vật cực nhỏ như tảo bên tồn tại bên trong nó có cơ hội phát triển khiến khối đá này có thể chuyển sang màu xanh lục do loài thực vật đó.

Không phải ai cũng có thể chinh phục

Hố sụt 1 - vọng Khủng Long nằm trong khuôn viên của hệ thống hang Sơn Đoòng nên được bảo vệ vô cùng nghiêm ngắt bởi các đơn vị quản lý. Chính vì vậy, việc tiếp cận và tham quan địa danh  này là điều không phải ai cũng có thể thực hiện được, kể cả khi có tiền.

Hiện nay, Oxalis Adventure là công ty duy nhất được cấp phép tổ chức tour thám hiểm hang Sơn Đoòng. Năm 2013, công ty được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép xây dựng đề án xây dựng tour mạo hiểm khám phá hang động này.

Mỗi năm, lượng khách giới hạn được vào hang là 1.000 người. Chương trình kéo dài 4 ngày 3 đêm, đưa du khách khám phá những tuyệt tác sông ngầm, thạch nhũ kỳ vĩ hay cả những khu rừng, thời tiết và hệ động, thực vật riêng bên trong hang. Tất cả kể hoạch, các trang thiết bị vật tư phục vụ cho quá trình thám hiểm đều được kiểm định kỹ càng theo tiêu chuẩn của châu Âu.

Ngoài ra, mỗi tour chỉ có 10 khách, song cần 30 người phục vụ. Trong đó bao gồm 22 porter mang hàng lý, thực phẩm suốt hành trình; 5 trợ lý an toàn; một hướng dẫn viên quốc tế; một chuyên gia hang động Hoàng gia Anh; 2 đầu bếp và một kiểm lâm. Họ đảm bảo mang 600 kg trang thiết bị, vật dụng vào và ra khỏi hang, kể cả chất thải con người. Tất cả lực lượng porter địa phương, hướng dẫn viên được tập huấn thường xuyên về an toàn, cứu hộ. Trong trường hợp khẩn cấp sẽ có máy bay trực thăng cứu hộ.

Hang Sơn Đoòng (Mountian River Cave), hang động lớn nhất thế giới, nằm ngay trung tâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Nó được hình thành trong các kỷ nguyên địa chất kỷ Cambri  - Permi, có niên đại từ 400 – 450 triệu năm tuổi. Không có từ nào có thể đánh giá hay ước lượng về kích cỡ hay vẻ đẹp của Sơn Đoòng. Hang hiện được UNESCO công nhận và bảo vệ. Hang có chiều rộng 150m, cao hơn 200m, chiều dài lên tới gần 9km. Ước tính dung tích của Hang Sơn Đoòng là 36,8 triệu mét khối. Hang chính đủ lớn để chứa cả một tòa nhà của Thành phố New York.

Ngoài hố sụt 1, trong lòng hang Sơn Đoòng còn có hố sụt 2, còn được gọi là “vườn Địa Đàng”, từ đây có thể bao quát cả khu rừng ngay phía dưới. Sự hình thành của hố sụt cho phép ánh sáng len lỏi vào trong hang tạo nên một khu rừng nhỏ với cây cối và thảm thực vật xanh tốt.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Quảng trường này nhận được đánh giá cao từ Hội đồng Giải Cảnh quan Đô thị châu Á nhờ không gian giúp gắn kết cộng đồng, thiết kế thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.