Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/11/2015, 06:49 AM

Hô biến rắn chết thối thành rượu quý, rau muống trồng nghĩa địa

(NTD) - Những thông tin về sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm liên tiếp xuất hiện trong tuần qua như: “hô biến” rắn chết thối thành rượu quý, Khô bò làm từ phổi heo và hóa chất, trộn chất độc vàng ô cho gà ăn đẹp da; rau muống nghĩa địa; rộ tin đồn cua, ghẹ tiêm chất bảo quản... khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Rượu rắn hổ mang làm từ rắn chết thối

Ngày 12.11, Công an thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã bắt quả tang một cơ sở chế biến, sản xuất rượu rắn trái phép với khối lượng lớn ở khu phố 5, phường Phú Lâm.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện tổng cộng 15 thùng rắn ngâm vào dung dịch hóa chất, hàng trăm kg rắn chết trong hai tủ đông lạnh đã bốc mùi. Ngoài ra, còn phát hiện hàng chục kg rắn các loại gồm rắn lục, rắn cạp nong, hồ đất... vẫn còn sống. Bên cạnh các loại. Bên cạnh hàng chục thùng rượu thành phẩm, hàng ngàn vỏ chai không đang chờ ra lò roại rượu độc, bẩn để bán cho người tiêu dùng.

ran doc
Rắn chết bốc mùi vẫn được tận dụng để ngâm thành rượu rắn hổ mang 

Chủ nhà Lê Thị Sa và Lê thị Mơ không thừa nhận sản xuất rượu mà cho một người bạn ở thành phố Hồ Chí Minh gửi nhờ. Lực lượng chức năng đã thu giữ 234 kg rắn các loại, 12kg rắn sống, 9kg bọ cạp núi và nhiều công cụ để sản xuất rượu hổ mang giả. 

Khô bò làm từ phổi heo và hóa chất

Một cơ sở chế biến khô bò từ phổi heo kém phẩm cùng với hóa chất vừa bị cơ quan chức năng phát hiện. Sau nhiều ngày theo dõi, đoàn liên ngành huyện Bình Chánh bất ngờ kiểm tra địa chỉ 148C/6 ấp 3, xã An Phú Tây do bà Thạch Thị Sa Rương thuê để sản xuất khô bò trái phép.

Đoàn kiểm tra ghi nhận nơi đây là khu đất chật chội, đầy rác rến, nước đọng. Bên trong khu vực sản xuất, nồi nhôm, thau nhựa dơ dáy để đầy trên nền đất. Gần đó, một thau nhựa màu đỏ cáu bẩn đựng đầy khô bò thành phẩm. Không chỉ vậy khô bò còn nằm rơi vãi trên nền đất.

kho bo
Phổi heo, nguyên liệu để làm khô bò đang được luộc chín và bao chất bảo quản in toàn tiếng nước ngoài, không chứng từ. (Ảnh do Thú y huyện Bình Chánh cung cấp)

Thấy một nồi nhôm to đang sôi sùng sục, một thành viên trong đoàn kiểm tra đi tới và mở nắp. Một mùi hôi bốc lên, tỏa ra chung quanh khiến mọi người bịt mũi. Sau khi xem kỹ, nhân viên ghi nhận thứ đang được luộc trong nồi nhôm là phổi heo. Tìm xung quanh lại thấy một thau đựng đầy phổi heo chưa luộc đang bốc mùi thum thủm, đầy ruồi nhặng bu bám. Bà Rương cho biết những phổi heo này mua ở các chợ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Điều đáng quan tâm là đoàn kiểm tra thu được nhiều chai nhựa đựng một loại nước đen, thơm mùi thịt bò. Cạnh đó là một bao nhỏ in tiếng nước ngoài, bên trong đựng thứ bột màu trắng. Một chiếc nồi nhôm cạnh bên chứa một thứ nước sền sệt màu đen còn bốc khói.

Cách chế biến khô bò được bà Rương mô tả: Pha màu, hương bò (loại nước đựng trong chai nhựa) với chất bảo quản (đựng trong bao nhỏ) rồi nấu lên. Phổi heo sau khi luộc được nhúng vô nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để thơm mùi bò và sử dụng được lâu. “Màu, hương bò và chất bảo quản tôi mua lại của người quen nên không có giấy tờ, chứng từ. Khô bò thành phẩm tôi bỏ mối cho mấy người bán gỏi đu đủ và tiểu thương trong chợ với giá khoảng 30.000 đồng/kg” - bà Rương nói.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận tổng cộng 47 kg khô bò thành phẩm, 31 kg phổi heo đang luộc và 27 kg phổi heo tươi. Bà Rương không đưa ra bất kỳ giấy tờ, chứng từ liên quan hoạt động sản xuất khô bò. Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu khô bò thành phẩm, hương bò, chất bảo quản để xét nghiệm. Tuy nhiên, sau đó bà Rương thừa nhận hành vi sai phạm và tự nguyện làm đơn xin tiêu hủy toàn bộ khô bò thành phẩm, phổi heo, hương bò và chất bảo quản. Bà Rương cũng chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy.

Trộn chất độc vàng ô cho gà ăn đẹp da

Cơ quan chức năng vừa bắt quả tang Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú (trụ sở tại TP.Hải Dương) có sử dụng chất vàng ô – một chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trước đó, tại cuộc họp báo đầu tháng 10 do Bộ NN-PTNT tổ chức, ông Phạm Tiến Dũng cho biết, trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Bộ có phát hiện một chất cấm mới được người chăn nuôi sử dụng để tạo màu vàng cho thịt gà.

ga
Phát hiện doanh nghiệp sử dụng chất độc vàng ô trộn vào thức ăn cho các loại gia súc, gia cầm.

Điều đáng nói, theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cán bộ thú y cơ sở đang tiếp tay cho người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bởi 80% người bán thuốc thú y hiện nay là cán bộ.

Rau muống nghĩa địa ở Thủ đô

Theo tìm hiểu của PV báo Dân trí, không ít vựa rau ở Hà Nội được trồng ngay trên nguồn đất ô nhiễm, ngay trong khu nghĩa trang, sát với các ngôi mộ, nước cống bẩn thỉu và bốc mùi hôi thối...

rau muong
Những luống rau muống xanh mơn mởn đã được người dân thu hoạch một nửa

Các chuyên gia cho biết, việc trồng rau trên đất ô nhiễm hoặc sử dụng nước tưới ô nhiễm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng rau. Rau có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi sinh vật, nhiễm hóa chất độc hại và gây ngộ độc cho người sử dụng. 

Rộ tin đồn cua, ghẹ tiêm chất bảo quản

Một số trang mạng xã hội, facebook đang lan truyền hình ảnh tiêm thuốc bảo quản vào cua, ghẹ để giữ tươi lâu khiến dư luận hoang mang. Không chỉ “nóng” trên mạng xã hội, theo khảo sát của PV báo Gia đình & xã hội, đây còn là đề tài được các bà nội trợ bàn tán xôn xao tại các khu chợ.

Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo việc thường xuyên ăn phải cua, ghẹ… tiêm hóa chất bảo quản sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Công nghệ sản xuất cơm cháy chà bông bẩn kinh hoàng

Theo điều tra của PV báo Pháp luật TP.HCM tại một số cơ sở sản xuấtcơm cháy chà bông trên địa bàn ấp Tân Lập, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn (TP.HCM), cơm cháy ở đây được sản xuất trong điều kiện rất mất vệ sinh.

Cơm cháy được phơi trên nền đất đầy rác thải, nước đọng cạnh chuồng gà vịt, cạnh những ngôi mộ cũ, chó mèo thoải mái qua lại. Gà bay lên đậu trên những vỉ phơi, vô tư mổ cơm...

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.