Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 28/11/2014, 06:00 AM

Hiểm họa không ngờ do tẩy nốt ruồi tại nhà bằng... nhang

(NTD) - Vì những lí do khác nhau mà không ít người muốn tẩy đi một vài nốt ruồi trên cơ thể. Tuy nhiên, một vài cách tẩy nốt ruồi tại nhà không hề an toàn, nhất là phương pháp tẩy nốt ruồi bằng... nhang.

Chịu đau, liều mình tẩy nốt ruồi không an toàn tại nhà

Hiện nay, không ít người có nhu cầu tẩy đi một vài nốt ruồi trên cơ thể vì thẩm mỹ, cũng có khi là vì... xem tướng. Tuy nhiên, dù là lí do nào thì với thời buổi công nghệ hiện đại này, không quá khó để tẩy đi những chiếc nốt ruồi không mong muốn. Những phương pháp tẩy nốt ruồi như thẩm mĩ cắt nốt ruồi, tẩy nốt ruồi bằng laze đang rất phổ biến. Tuy nhiên, vẫn không ít người dùng cách phương pháp tự tẩy nốt ruồi tại nhà, và chắc chắn, các phương pháp này không hề an toàn như họ vẫn nghĩ.

Trước đây, việc tẩy nốt ruồi tại nhà bằng thuốc tẩy nốt ruồi có lẽ khá phổ biến. Loại thuốc này được bán trên thị trường không hề có nhãn mác, loại thuốc này hầu như chỉ là loại thuốc được truyền tai nhau. Theo đánh giá của các chuyên gia, hầy hết các loại thuốc tẩy nốt ruồi trên thị trường đều có gốc axit. Người ta thường sử dụng axit pha loãng để bôi vào da, chỗ vị trí có nốt ruồi để bào mòn phần da ấy và làm mất đi nốt ruồi. Thậm chí, đối với những nốt ruồi to, người ta còn dùng kim để châm xung quanh nốt ruồi rồi mới bôi thuốc. Tuy nhiên, cách làm này khá nguy hiểm. Khi sử dụng các loại thuốc tẩy nôt ruồi này, nốt ruồi có thể được loại bỏ nhưng lượng axit ăn vào da vẫn rất lớn gây bỏng, hoặc nhiễm trùng vết thương tại vị trí nốt ruồi được tẩy, thậm chí gây hoại tử, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Có rất nhiều phương pháp tẩy nốt rồi tại nhưng không phải phương pháp nào cũng an toàn
Có rất nhiều phương pháp tẩy nốt rồi tại nhưng không phải phương pháp nào cũng an toàn cho sức khỏe

Ngoài cách tẩy nốt ruồi bằng thuốc, hiện nay, một vài bạn sinh viên còn đang truyền tai nhau cách tẩy nốt ruồi bằng nhang (hương) rất nguy hiểm. Bạn Nguyễn Hoài Nam (làng sinh viên Handico), người được coi là đã thành công trong việc tảy nốt ruồi bằng phương pháp này cho biết "Là sinh viên, em không có nhiều tiền đi tẩy nốt ruồi ở bệnh viện hay thẩm mĩ viện, sau một lần xem trên mạng thấy mình có một cái nốt ruồi bị "hãm tướng" nên mình đã quyết định tảy nốt ruồi tại nhà bằng nhang. Mình chỉ nghĩ đơn giản rằng phương pháp này chẳng khác gì phương pháp đốt laze. Chỉ cần dũng cảm châm que hương rồi châm vào nốt ruồi cần tẩy, chỗ nốt ruồi sẽ biến mất thay vào là một chiếc sẹo nhỏ, không đáng kể, cũng ko bị đau đớn nhiều, sau đó bôi thuốc sát trùng là xong".

Cũng theo bạn Nam, trước đó bạn đã tìm hiểu khá nhiều các phương pháp tẩy nốt ruồi nhưng phương pháp nào cũng tốn tiền, còn nếu không thì sẽ khá nguy hiểm nếu dùng thuốc tẩy nốt ruồi, vì vậy, Nam đã nghĩ ra phương pháp này. Sau vài ngày thực hiên, nốt ruồi đã biến mất và phần da cũng lành, chỉ để lại một chiếc sẹo khong đáng kể. Nam thấy mình thành công nên truyền "bí quyết" cho rất nhiều bạn khác làm theo.

Nhiễm trùng do tẩy nốt ruồi bằng nhang

Theo các bác sĩ, không phải nốt ruồi nào cũng là nốt ruồi lành tính, nếu không có những biểu hiện khác biệt ra bên ngoài thì sẽ rất khó để phân biệt được nốt ruồi lành tính và nốt ruồi ác tính. Chỉ khi giải phẩu hoặc xét nghiệm mới có thể biết chính xác.

Trước đây, phương pháp tẩy nốt ruồi bằng thuốc tại nhà đã được các chuyên gia cảnh báo khá nhiều lần về mức độ nguy hiểm. Tuy nhiên, việc tẩy nốt ruồi bằng nhang cũng là phương pháp nguy hiểm không kém. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhang (hương). Hầu hết các loại nhang này đều được ngâm tẩm hóa chất, nhất là những loại nhang của Trung Quốc. Loại nhang này thường được ngâm tẩm các loại hóa chất công nghiệp để tạo mùi hương chứ không phải được tạo ra từ hương tự nhiên. Chính vì vậy, những hóa chất có trong các loại nhang này sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người sử dụng như dị ứng, nhiễm trùng, thậm chí hoại tử.

Nếu dùng nhang đốt lên rồi châm vào nốt ruồi sẽ rất dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng do hóa chất có trong nhang tiếp xúc với tổn thương mới được tạo do phần cháy của nhang gây ra. Bên cạnh đó, nếu không khéo, cách làm này cũng rất dễ khiến cho người thực hiện bị bỏng, thậm chí gây hoại tử vết thương.

Việc tẩy nốt ruồi tại nhà bằng nhang là một phuwong pháp vô cùng nguy hiểm
Việc tẩy nốt ruồi tại nhà bằng nhang là một phương pháp vô cùng nguy hiểm

Theo ý kiến của bác sỹ Nguyễn Thị An (Trung tâm y tế dự phòng), trường hợp của bạn Nam ở trên chỉ là may mắn khi chưa nhiễm trùng, không thể chắc chắn được nốt ruồi này cảu bạn Nam có phải lành tính hay không. Nếu không may là nốt ruồi ác tính, việc tác động trực tiếp lên nốt ruồi của bạn Nam sẽ góp phần kích thích cho các tế bào ác tính ngày càng phát triển, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cũng theo bà An, dù có tổn hại bên ngài hay không thì tất cả những tác dộng vào nốt ruồi như việc tây nốt ruồi bằng thuốc, bằng nhang là vô cùng nguy hiểm. Dù là nốt ruồi nào chúng ta không nên tự ý tẩy tại nhà hoặc tại các trung tâm không có uy tín, mà cần đến các bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế có uy tín để kiểm tra làm các xét nghiệm trước khi quyết định tẩy, để tránh tình trạng tự ý tẩy tại nhà mà tự rước họa vào thân.

Mọi thông tin chi tiết mời các bạn tìm hiểu thêm tại mục  Cảnh báo.

San San


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.