Hết thời kỳ đỉnh cao, doanh số ngành xe máy sụt giảm

(NTD) - Thị trường xe máy Việt Nam có thể bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa sau khi tăng trưởng doanh số 3,5% trong năm 2018 so với năm 2017. Giới chuyên gia nhận định, ngành xe máy tại Việt Nam có nguy cơ bão hòa do doanh số bán hàng năm 2019 giảm gần 4% so với năm 2018.

1
Doanh số sụt giảm, ngành xe máy được đánh giá là đang bão hòa.

Theo số liệu của Honda Việt Nam trong tháng 1/2020, doanh số bán hàng xe máy sụt giảm. Đã có 244.593 xe máy bán ra, giảm 11% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mẫu xe máy bán chạy nhất trong tháng 1/2020 vẫn là Wave Alpha (41.510 xe, chiếm 17% tổng doanh số) và Vision (51.761 xe, chiếm 21% tổng doanh số). Xét về tổng thể, lượng xe máy của Honda Việt Nam bán ra từ tháng 4/2019 đến hết tháng 1/2020 là 2,255 triệu xe, thấp hơn 0,36% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù trong tháng 1/2020 có diễn ra đợt nghỉ Tết âm lịch, nhưng với thực tế tình hình dịch bệnh cúm Covid-19 gần đây, rất có thể tình hình bán hàng tháng 2 của Honda Việt Nam cũng như nhiều doanh nghiệp ô tô xe máy khác cũng phải đương đầu với khó khăn.

Không chỉ riêng Honda, giá xe máy Yamaha cũng giảm mạnh sau Tết khi sức mua sụt giảm. Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe tay ga của Yamaha hiện đang phân phối như: Exciter, Janus, Grande… đều được đại lý giảm giá khoảng 500.000-1 triệu đồng so với trước Tết. Ngoài giảm trực tiếp vào giá xe, Yamaha còn tung chương trình tặng quà gần 3 triệu cho khách hàng mua xe ga FreeGo và Janus trong tháng 2/2020 hoặc tặng kèm các điện thoại có giá trị tương đương.

Chị Huỳnh Vân Nhi (nhân viên cửa hàng Yamaha tại Q.2, TP.HCM ) chia sẻ, thời gian sau Tết năm ngoái lượng xe bán ra cũng ở mức ổn định từ 2-3 chiếc/ngày. Tuy nhiên thời gian gần đây có ngày không bán được chiếc nào dù đã có nhiều chính sách khuyến mãi và giảm giá.

Không chỉ tại TP.HCM, chị Tuyết Vân (nhân viên bán hàng của Honda tại Đồng Tháp) cho biết: “Hiện cửa hàng có nhiều chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng. Thậm chí có những dòng xe chỉ tầm mười mấy đến hai mươi triệu nhưng lại được khuyến mãi kèm điện thoại Samsung. Đây là chính sách chưa hề có của cửa hàng nhưng lượng khách vẫn rất ít”.

Giới chuyên gia nhận định nhu cầu thay đổi theo hướng tiêu cực là do nhiều yếu tố tác động. Bên cạnh việc sau Tết chưa là lúc cao điểm để mua xe còn do tác động mạnh của dịch Covid-19 hiện đang tác động mạnh đến kinh tế. Các đại lý buộc phải giảm giá để kích cầu. Nhiều mẫu xe hot như Honda SH, Air Blade, Yamaha Exciter đồng loạt giảm giá mạnh.

Dù thị trường xe máy có giảm sút nhưng phân khúc xe tay ga vẫn tiếp tục tăng tỷ trọng đóng góp cho tổng sản lượng tiêu thục xe máy từ 45% (giai đoạn 2017-2018) lên 52-55%.

Thaco Motorcycle gia nhập thị trường xe máy Việt?

Ngày 21/2, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất xe mô tô Thaco (Thaco Motorcycle). Đây được xem là động thái cho thấy Thaco sẽ tham gia vào thị trường sản xuất xe máy sau một thời gian dài sản xuất kinh doanh ô tô, máy nông nghiệp…

Thaco Motorcycle có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, do Thaco sở hữu 100% vốn, trụ sở tại KCN Cơ ký và Ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tô, xe máy. Liệu đây có là bước tiến mới cho ngành xe máy trong nước?

Nguyễn Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.