Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/04/2017, 11:14 AM

Hết cơ hội mua vé máy bay giá rẻ?

(NTD) - Nếu Cục Hàng không áp quy định giá sàn, thị trường hàng không sẽ có những thay đổi lớn và cơ hội mua vé giá rẻ của người tiêu dùng sẽ giảm đi rất nhiều.

Cục Hàng không - Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo áp khung giá sàn cho dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014. Bên cạnh quy định sẵn có về khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa và đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về vấn đề này.

VÉ MAY BAY RẺ
Nếu áp dụng giá sàn, hành khách sẽ hết cơ hội săn vé máy bay giá rẻ cho các đường bay nội địa. Ảnh:Baoxaydung.

Dự thảo nhận được sự ủng hộ của hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar nhưng vấp phải sự phản đối từ hãng hàng không Vietjet Air.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết, từ năm 2014-2016 mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không Việt Nam đã phải liên tục giảm giá vé (có khi bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách. Chưa kể giá vé vận chuyển hàng không có nhiều mức giá thấp hơn vé đường sắt, đường bộ, có thể đã tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải khác.

Jetstar Pacific đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét và ban hành khung giá (có giá sàn và giá trần) trong quyết định mới để đúng với quy định pháp luật, Đồng thời Jetstar Pacific đề xuất lấy chi phí trực tiếp của chuyến bay để làm căn cứ quy định giá sàn.

Trong khi đó, đại diện của hãng Vietjet tán thành chủ trương nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần nhưng kiến nghị không quy định giá sàn. Lý giải về điều này, Vietjet cho rằng việc áp giá sàn dù dưới hình thức nào cũng đi ngược Luật Cạnh tranh năm 2014 và không phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo hãng này, hiện không còn nước nào quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hàng không và số lượng khách nội địa mới vào khoảng 10 triệu lượt/năm.

Điều này cho thấy 90% dân số chưa tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá cao hơn mức thu nhập. Do đó, việc áp giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá dịch vụ cũng như hạn chế cơ hội tiếp cận phương tiện vận chuyển hàng không của 80 triệu dân đồng thời làm méo mó thị trường hàng không Việt Nam. Hãng này cho rằng quy định giá sàn cũng khó khả thi do việc tính toán tiêu chí xây dựng giá sàn còn chưa có sự thống nhất giữa các hãng hàng không.

Hiện Cục Hàng không chưa bình luận gì về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu Cục áp quy định giá sàn, thị trường hàng không sẽ có những thay đổi lớn và cơ hội mua vé giá rẻ của người tiêu dùng sẽ giảm đi rất nhiều.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.