Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 22/07/2017, 11:07 AM

Hệ lụy từ Luật Lao động mới của Thái Lan

(NTD) - Trong vài tuần qua, hàng ngàn người Campuchia không có giấy tờ đã về nước - cả tự nguyện lẫn miễn cưỡng - do họ lo ngại bị nhà chức trách Thái Lan xử phạt.

ST36b
Nhiều lao động Việt Nam làm việc tại các nhà hàng hoặc bán hàng rong trên đường phố Thái (Ảnh: BBC THAI)

Theo Luật Lao động mới được thông qua vào cuối tháng 6/2017, những người lao động không có giấy tờ có thể bị phạt tới 3.000 USD và 5 năm tù. Trong khi đó, người thuê những lao động này có thể bị phạt 23.571 USD đối với mỗi lao động không có giấy tờ tùy thân.

Một trong số những người bị trục xuất là Bou Sami, 29 tuổi, đi chân không và không có hành lý gì hết khi về đến Poipet. Sami bị cảnh sát Thái Lan bắt khi đang đi mua đồ ăn. "Họ còng tay tôi. Sau đó, họ đá và đập đầu tôi vào tường khiến tôi bị thương ở trán mà không được điều trị " - anh nói, tay chỉ vào vết sẹo lớn trên trán - dấu vết về vụ bắt giữ. Sami nói anh đã nộp đơn xin hộ chiếu ở Phnom Penh hồi tháng 6/2017, nhưng người chủ yêu cầu anh quay lại Thái Lan ngay và nói rằng anh sẽ nhận hộ chiếu sau đó. Anh bị giam trong một buồng không cửa sổ, tối tăm và không được chủ giúp.

Do lo ngại bị phạt và bị bắt vì Luật Lao động mới tại Thái Lan, hơn 8.000 người Campuchia đã rời Thái từ cuối tháng 6/2017, theo PhnomPenh Post. Tờ The Nation hôm 3/7 viết, trước tình trạng người lao động nước ngoài ồ ạt về nước, Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chalermchai Sittisart, nói sẽ tạm ngưng thi hành bốn điều luật mới trong bộ Luật Lao động đến hết năm nay. Ông Sittisart nói bộ luật sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1/2018.

Làn sóng người lao động về nước đã giảm trong tuần qua - sau khi chính phủ Thái Lan tạm ngưng việc xử phạt đến cuối năm - nhưng những câu chuyện về lao động nhập cư như Sami cho thấy bức tranh về những nguy cơ mà họ phải đối mặt. Tại Khon Kaen, hiện có khoảng 1.000 lao động bất hợp pháp người Việt Nam.

Những người Việt Nam tại Thái chỉ đi làm, không biết nhiều thông tin về luật, hầu hết họ làm tại các nhà hàng, hoặc giúp việc gia đình, một số khác bán hàng rong trên đường phố. Tại Thái Lan, một người không có trình độ có thể kiếm từ 15-20 triệu đồng một tháng...

Sự chênh lệch về tiền lương cộng thêm chuyện dễ kiếm việc làm là động cơ chính thúc đẩy nhiều người nghèo Campuchia và Việt Nam sang Thái Lan vật vã mưu sinh. Đến đầu năm 2018, Luật Lao động mới của Thái sẽ có hiệu lực. Có nghĩa là những người nghèo ấy sẽ không còn có cơ hội kiếm sống bằng sức lực của mình trên đất Thái bằng con đường không hợp pháp.

Lê Miên Tường

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.