Chủ nhật, 30/06/2019, 09:16 AM

Hãy cứ sống yêu thương

(NTD) - Vừa qua, đoạn clip ghi lại cảnh một tài xế taxi gây tai nạn cho đôi nam nữ, xuống xe đứng nhìn rồi tàn nhẫn bỏ đi, đã gây ra bức xúc cho rất nhiều người. Qua đó, chúng ta một lần nữa, lại phải cùng nhau nói về câu chuyện tình người.

Những câu chuyện buồn

Đoạn clip được ghi lại vào giữa khuya, một tài xế sau khi gây tai nạn cho đôi nam nữ đã bước xuống xe, những tưởng anh ta sẽ giúp đỡ nạn nhân. Nhưng không, anh ta đã quay mặt, bước lên xe và bỏ đi như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Vài phút sau đó, là sự xuất hiện của người dân đi đường, cũng dừng lại quan sát và cuối cùng họ cũng bỏ đi, không giúp đỡ khiến cho cô gái trẻ bất tỉnh rồi tử vong.

118
Tài xế vô tâm bỏ đi sau khi gây tai nạn

Chính sự thờ ơ, vô cảm đến đáng sợ ấy đã làm mất đi phần nào niềm tin của con người về cuộc sống. Tất nhiên rằng, còn tùy vào trường hợp, không phải bất cứ sự giúp đỡ nào cũng có thể giúp nạn nhân thoát khỏi nguy hiểm. Nhưng sự giúp đỡ bao giờ cũng cần thiết, đó không đơn thuần là việc ta đưa một cánh tay ra để nâng đỡ ai đó mà còn là cách con người duy trì lòng tin cho nhau.

Cũng có một vài trường hợp, những người đi đường là những người có nỗi sợ riêng, họ sợ máu, sợ trông thấy những vết thương và nếu như nằm trong trường hợp này, họ sẽ nhanh chóng rời đi chỗ khác. Còn ở đây, những người đi đường dừng lại, họ bàn tán, chỉ trỏ nhưng họ không giúp đỡ. Ở đây, họ vô tâm hay là họ sợ liên lụy? Và đáng lên án nhất, vẫn là tài xế taxi, bản thân anh ta chính là người gây ra tai nạn, tạm không bàn đến việc ai đúng ai sai về luật giao thông nhưng trước hết anh ta phải là người có trách nhiệm cho câu chuyện của chính mình.

Đây không phải là lần đầu tiên, những trường hợp vô tâm này xảy ra. Từ trước đến nay, đã có hàng loạt câu chuyện về người gây tai nạn rồi bỏ đi. Không chỉ có vậy, có nhiều trường hợp còn đau lòng hơn, những người chứng kiến, họ hồn nhiên đến mức lấy điện thoại ra để livestream và có những lời bình luận vô cùng khiếm nhã, trong khi, trước mắt họ là một người đang mất dần sự sống hay một phụ nữ mang thai đang bị chồng bạo hành… Và mỗi lần vô tình trông thấy những đoạn clip như vậy được phát tán trên mạng, chắc chắn sẽ có nhiều người xem sẽ phải chạnh lòng và tự đặt câu hỏi về tình thương hay lòng trắc ấn của con người với nhau, liệu có còn tồn tại?

Hãy cứ sống yêu thương

Thực tế tuy có đôi lúc tàn nhẫn nhưng chúng ta chớ vội mất lòng tin vì con người vẫn còn thương nhau nhiều lắm. Gần đây nhất, cậu học sinh lớp 10 Trần Văn Nam (Quảng Bình) đã sẵn sàng nhảy xuống sông sâu để cứu cậu bé sắp vào lớp 1 đang chìm sát dưới đáy. Hay như câu chuyện của ca sĩ Tuấn Hưng, khi thấy một trường hợp bị tai nạn, mọi người xung quanh chỉ đứng nhìn và quay clip thì nam ca sĩ đã dừng xe của mình lại để đưa người bị thương đi cấp cứu... Chúng ta còn rất nhiều câu chuyện khác về sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong những thời khắc khó khăn, hoạn nạn để mọi người vẫn có thể vững lòng tin về những điều tốt đẹp vẫn tồn tại trên đời.

Tình thương và lòng nhân ái của con người còn được thể hiện ở những sự giúp đỡ mang tính đường dài. Đó là những mái ấm, những khu dưỡng lão, những trại mồ côi… nơi luôn dang rộng vòng tay để đón chào những mảnh đời bất hạnh. Về phía cá nhân, vẫn có những con người sẵn sàng chia sẻ một phần hạnh phúc, vật chất của mình cho những người bất hạnh. Ắt hẳn rằng, vừa qua câu chuyện về thầy hiệu trưởng Đặng Văn Cương chăm sóc, nuôi dạy cậu bé học trò K’Rể tí hon đã làm cho rất nhiều người xúc động. Đây được xem là một câu chuyện đầy tình thương và mang tính truyền cảm hứng đưa con người đến gần với nhau hơn. Bên cạnh đó, câu chuyện nghệ sĩ Quyền Linh thường xuyên "gian lận" bấm đồng hồ trước khi phần thi của những người thi Vượt lên chính mình kết thúc để giúp họ có cơ hội xóa nợ. 

119
Thầy hiệu trưởng Đặng Văn Cương và cậu bé tí hon K'Rể

Quy luật hiển nhiên của cuộc sống này là sự tồn tại đan xen giữa tốt và xấu. Và chúng ta phải là những con người thật sự tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề. Nếu như vô tình bắt gặp đâu đó một sự vô tâm, đừng vội đánh giá đó là thái độ chung của tất cả mọi người. Hãy suy nghĩ về những con người tích cực, những câu chuyện hay về lòng nhân ái. Khi đó bạn sẽ nhận ra rằng, yêu thương nhau là một đặc ân mà con người có được. Khi bản thân giúp đỡ một ai đó, chắc chắn rằng đó không phải là một hành động để mong cầu sự đền ơn mà là một phản xạ tự nhiên vì thấy người đó cần phải giúp đỡ. Sự yêu thương không chỉ mang lại niềm hạnh phúc mà còn giúp cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn và có ý nghĩa hơn.

Hiểu Thiên, Ảnh: T.H

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp