Háo hức vào mùa lúa mới

(NTD) - Chưa bao giờ người trồng lúa tại ĐBSCL vui như năm nay. Năng suất đạt rất cao cùng với giá lúa tăng đã giúp cho người trồng lúa có lợi nhuận cao. Chính điều này khiến họ bước vào vụ mùa mới một cách hào hứng. Tuy vậy, để có một vụ mùa kế tiếp đạt thắng lợi người dân cần chú ý đến dịch bệnh và lựa chọn phân bón hợp lý.

Năng suất, giá đều tăng 

Vụ lúa Thu Đông 2017 tại ĐBSCL đã hoạch, giá lúa tăng mạnh người nông dân nhiều niềm vui.

Tại thành phố Cần Thơ, tổng diện tích sản xuất vụ lúa Thu Đông là gần 74.000ha. Giá lúa tại thời điểm này tăng đạt đến trên 6.000 đồng/kg. Nhờ vậy, lợi nhuận vụ này đạt được khá cao, khoảng 20 triệu đồng/ha.

Tại các địa phương lân cận Cần Thơ như Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang... phần lớn nông dân phấn khởi trước tình hình giá lúa tăng cao nhưng nhiều hộ cũng tiếc vì thu hoạch sớm, bán sớm.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Cần Thơ cho biết, giá lúa gần đây tăng cao bởi phần lớn diện tích lúa trong vùng cơ bản đã hoàn thành thu hoạch, nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp tăng cao.

Năm nay, ngoài việc ký được các hợp đồng xuất khẩu gạo chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ còn ký kết xuất khẩu gạo sang các thị trường mới như Bangladesh, Iran, Philippines... Vì vậy, nhu cầu gạo nguyên liệu hiện tại cũng như trong thời gian tới sẽ còn tăng mạnh.

Nhu cầu gạo nguyên liệu tăng cao nên hiện tại các quận huyện ngoại thành của thành phố Cần Thơ cũng như các tỉnh lân cận, dù nông dân chưa xuống giống vụ lúa Đông Xuân 2017-2018 nhưng thương lái đã tới địa phương để ký hợp đồng bao tiêu lúa hàng hóa cho nông dân với giá khá cao, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 400-600 đồng/kg.

Cụ thể, giá lúa tươi giống IR 50404 được thương lái đặt cọc thu mua với giá trên dưới 5.000 đồng/kg, giống OM 5451 và Jasmine có giá từ 5.400-5.500 đồng/kg...

Theo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ, hiện trên 90% diện tích sản xuất lúa của nông dân trên địa bàn đã được các thương lái đặc cọc mua.

Việc các doanh nghiệp ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo mới với giá tốt nên cạnh tranh thu mua nguyên liệu thời gian tới khả năng còn tiếp diễn và hơn ai hết người hưởng lợi là nông dân

Thuận lợi của mùa đông xuân đã tạo điều kiện phấn khích cho người trồng chuẩn bị vào vụ mùa mới. Để giúp cho người trồng lúa có thêm lựa chọn, chúng tôi xin giới thiều loại phân bón Đầu Trâu AA với nhiều tính năng và tiện dụng mới.

Loại phân bón hiệu quả

trau
 

Phân Đầu Trâu NPK 20-20-15 đa năng là loại phân AA. Nhưng để dễ nhớ, Công ty CP Phân bón Bình Điền đặt tên Đầu Trâu NPK 20-20-15 không có thêm TE thì gọi là ĐT 215 (nhưng có AA chứa trong phân); và Đầu Trâu 20-20-15+TE thì gọi là Đầu trâu TE 215.

2 loại này là phân đa năng, dùng cho cây nào cũng được, nhưng tùy thuộc vào sản phẩm thu hoạch để bổ sung thêm kali vào giai đoạn từ ra hoa trở đi, ví dụ cây mía, cây khoai, cây sắn hay cây bắp…) và Đầu Trâu chuyên dùng cho lúa, ví dụ NPK + TE A1 và Đầu Trâu.

NPK+TE A2, 2 loại phân này cũng có bổ sung cả 2 hoạt chất nói trên nên thuộc loại phân AA. Nhưng để cho người sử dụng phân biệt được dễ dàng, Bình Điền dùng ký hiệu A1 và A2 để chỉ thứ tự sử dụng bón thúc trước và sau theo thời gian sinh trưởng của từng cây.

Tuy nhiên do mới ra đời nên có người chưa hiểu. Bình Điền xin trả lời rằng trong các loại phân này tác dụng chính là thành phần dinh dưỡng chứa trong phân, còn 2 chất AA chỉ có chức năng làm tăng hiệu quả sử dụng của phân nên đất nào cũng đều sử dụng được.

Đầu Tra đã khảo nghiệm và cho kết quả quá tốt. Người sử dụng dù có cao hơn nền phân Đầu Trâu, vẫn thu được năng suất thấp hơn nền phân Đầu Trâu, giá thành lại cao hơn, dẫn đến tổng thu thấp hơn nên lợi nhuận thấp hơn nền phân Đầu Trâu đến 4,6 triệu đồng/ha.

Kết quả này trả lời rõ ràng là dùng phân Đầu Trâu có chứa Agrotian và Avail trong dạng phân A1 và A2 ở trên đất nào cũng tốt, ở vùng đất phèn lại còn tốt hơn cả vùng đất phù sa ngọt. Vì vậy bà con yên tâm sử dụng.

Hoàng Huy

 

 

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.