Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/03/2017, 09:11 AM

Háo hức chờ X - Ray “đổ bộ” thị trường Việt Nam

(NTD) - Vốn rất được ưa chuộng tại Nga, nhưng các dòng xe mang thương hiệu Lada lại ít được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn bởi mẫu mã kém bắt mắt. Dù vậy, thông tin Lada sẽ tái chiếm thị trường ô tô Việt Nam với dòng xe X-Ray hiện đại, giá rẻ đang khiến người tiêu dùng trong nước háo hức đón chờ.

2014_lada_xray_2_concep_opt
X-Ray sở hữu kiểu dáng thể thao năng động, thiết kế sắc sảo...

Lada từng bị hoài nghi về kiểu dáng, mẫu mã…

Lada là thương hiệu xe nổi tiếng và có truyền thống lâu đời tại Nga. Hãng xe này cũng được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới bởi yếu tố tiện lợi và độ bền khó tin. Thế nhưng, điểm yếu duy nhất của hãng xe này là sự hạn hẹp về mẫu mã, kiểu dáng. Vì thế, các dòng xe của Lada cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đánh chiếm các thị trường đòi hỏi cao về mặt thẩm mỹ, và Việt Nam là một trong số đó.

Dù không được sử dụng nhiều tại Việt Nam như các hãng Kia, Mazda, Hyundai, Honda, Toyota, Ford… nhưng với những người đã từng kinh qua các dòng xe của hãng này đều tỏ rõ sự hài lòng. Anh Phan Hữu Tính (ngụ Q.8, TP.HCM), người từng đi Lada từ những năm 1980 cho biết: “Hồi xưa mua mình cũng hơi ngại vì kiểu dáng hiếm, ít người chạy nhưng sau này thấy đồng tiền mình bỏ ra xứng đáng. Xe đi rất êm và bền, không hư vặt như mấy dòng mới sau này!”.

Cùng quan điểm với anh Tính, anh Lâm Quốc Phi (ngụ Q.7, TP.HCM), người vẫn còn giữ chiếc Lada cổ từ vài chục năm nay tỏ rõ sự hài lòng về độ bền của dòng xe này. “Dù kiểu dáng đơn giản, không gây được sự chú ý nhiều nhưng chất lượng máy móc thì miễn bàn. Cái quan trọng nhất là tiết kiệm được nhiên liệu và giá thành rẻ, hợp túi tiền mình” - anh Phi nói.

...nhưng X-Ray đã làm thay đổi sự hoài nghi đó.

Một số thông tin trong giới nhập khẩu ô tô cho thấy thương hiệu Lada đang “râm ran” trở lại đánh chiếm thị trường Việt Nam với dòng xe X-Ray phân khúc tầm trung, giá rẻ. Một số hình ảnh mẫu xe này vừa hé lộ cũng chứng minh Lada đã gỡ bỏ được hạn chế về mẫu mã, kiểu dáng, vốn là điểm yếu của hãng xe này. Chính vì thế, người tiêu dùng Việt Nam đang háo hức chờ đón sự thay đổi mang tính chất đột phá của Lada.

Trao đổi với phóng viên Báo ngưới Tiêu Dùng ngày 7/3, đại diện một đơn vị chuyên nhập khẩu xe bật mí: “Dòng Lada có thể sẽ đổ bộ thị trường Việt Nam vào giữa năm nay với giá bán cạnh tranh. Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất mọi thủ tục để đưa X-Ray đến tay người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi vẫn chưa thể nói trước về một cái giá cụ thể cho mẫu xe này, nhưng chắc chắn giá sẽ thấp hơn nhiều nếu so sánh với các dòng cùng phân khúc đang được bán trên thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng!”.

Mẫu xe X-Ray 5 chỗ sắp được tung ra thị trường Việt Nam sở hữu kiểu dáng thể thao mạnh mẽ và trang thiết bị hiện đại, an toàn nhất cho một dòng xe phổ thông hiện nay. Xe tích hợp đầy đủ các tính năng tự động điều khiển và các chế độ bảo vệ, bảo hiểm cho người ngồi bên trong. Ngoài ra, đường nét sắc sảo và nội thất sang trọng cũng chính là điểm nhấn nổi bật của dòng xe này. Dù có giá thành tương đối thấp nhưng X-Ray cũng được trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, hạn chế tối đa lượng khí thải gây nguy hại cho môi trường.

3 món “đồ chơi” ăn ý trên đường trường

Trên đường trường, các tài xế thường căng thẳng vì phải để ý bảng hiệu tốc độ cho phép, kềm giữ chân ga, và thường xuyên liếc nhìn bảng đồng hồ tốc độ để bảo đảm không bị “ăn” thẻ phạt quá tốc độ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng việc liếc mắt nhìn đồng hồ dù chỉ một tích tắc cũng đủ nguy hiểm nếu bạn đang di chuyển tốc độ 90 km/h mà xe phía trước có sự cố bất ngờ. Bạn phải mất một khoảng thời gian để nhận biết sự việc mà xử lý, đôi lúc không thể kịp. Chính vì vậy, nhiều tay chơi đã phối hợp 3 món đồ công nghệ để giúp hành trình của họ an toàn hơn.

 

Bản đồ điện tử

Nhiều tài xế sử dụng bản đồ Google Map trên smart phone cho tiện. Tuy nhiên, rất tốn pin và nóng khi để trên taplo. Nên nhiều tay chơi xe đã thay đầu CD nguyên bản sang đầu DVD có tích hợp chức năng dẫn đường. Có nhiều ứng dụng dẫn đường khác nhau, nhưng được ưa chuộng nhất tại Việt Nam là Vietmap. Ứng dụng này ngoài việc chỉ đường, còn hiển thị tốc độ cho phép trên đường thông qua thiết bị GPS, nhắc nhở lái xe giảm tốc độ bằng tiếng Việt, tiên liệu trước thời gian sẽ đến đích, và nhiều địa điểm trên đoạn đường sắp đến như cây xăng, trạm dừng chân, gara sửa xe, khách sạn, thậm chí là bao quát được địa hình đang đi.

 

HUD

Đây là viết tắt của chữ tiếng Anh: Head up display (hiển thị kính lái). Thiết bị này lấy tín hiệu tốc độ từ cổng ODB II của xe hơi (nằm bên trái dưới vô lăng), truyền lên hộp xử lý đảo ngược hình ảnh, và ánh xạ lên kính lái. Nó giúp tài xế không cần nhìn bảng đồng hồ mà vẫn có thể thấy tốc độ bằng số ngay trước mặt. Trên thị trường có khá nhiều loại HUD hiển thị ngoài tốc độ còn có nhiều ký hiệu khác. Tuy nhiên, do những ký hiệu này rất nhỏ, hiển thị kính lái không rõ, nên bạn hãy chọn những loại HUD hiển thị tốc độ và vòng tua là đủ. Cũng cần hiểu rằng, đa số những thiết bị này đều từ Trung Quốc, nên càng nhiều chi tiết càng mau hỏng. Trước khi mua, bạn nên tìm hiểu trên trang nước ngoài xem bộ HUD đó có phù hợp với hệ thống máy tính của xe mình không.

 

Cruise Control

Hầu hết các xe đời mới đều có chức năng này. Tuy nhiên, có một số dòng xe khi sản xuất cho thị trường Việt Nam đã bị cắt bỏ. Chức năng này tạm hiểu là “kiểm soát ga tự động”. Nó gồm bộ nút bấm gắn trên vô lăng, và kết nối vào thệ thống ECU của xe. Cruise Control giúp bạn giữ tốc độ bạn muốn mà không phải đạp ga trên đoạn đường dài, và chỉ hết tác dụng khi bạn đạp phanh. Các bộ Cruise Control này phải phù hợp với từng loại xe. Giá bộ nút bấm này chỉ tầm vài chục USD, nhưng việc lắp đặt phải do những người có kinh nghiệm thực hiện. Và hiện nay đa số là các thành viên hội chơi xe tự nghiên cứu lắp đặt cho nhau (vì các đại lý hãng xe không dám đụng tới do vi phạm bảo hành).

Các tay chơi xe đã phối hợp 3 món đồ chơi này bằng cách xem tốc độ cho phép trên bản đồ điện tử, rồi theo dõi tốc độ qua HUD trên kính lái. Sau đó cài Cruise Control để xe chạy tự động mà không phải lo quá chân ga. Bằng cách này, các lái xe có thể bảo đảm đúng thời gian lộ trình của bản đồ điện tử, và chỉ chậm khi nghỉ ngơi.

Đông Lâm

Võ Nguyễn

_Bao NTD_So 312- 26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.