Thứ năm, 24/12/2020, 10:49 AM

Hành trình của những bữa cơm chay Thiện Tâm 5 ngàn đồng ở vùng ngoại ô

(CL&CS) - Quán cơm chay Thiện Tâm đã và đang trở thành điểm đến của những người khó khăn ở một vùng ngoại ô của thành phố nhỏ. Ở đó họ được phục vụ, được chia sẻ như những vị khách bình thường, được ăn những bữa cơm đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng.

Quán cơm Thiện Tâm 5 ngàn phục vụ 300 suất ăn mỗi ngày

Quán cơm Thiện Tâm 5 ngàn phục vụ 300 suất ăn mỗi ngày

Những phần cơm 5 ngàn

Ở nhiều thành phố lớn, thi thoảng vẫn xuất hiện những quán cơm từ thiện với giá 1 ngàn, 2 ngàn, hay 5 ngàn đồng. Nhưng không chỉ ở những thành phố lớn, tại các địa phương nơi mà điều kiện về mọi mặt không thuận lợi bằng, thì vẫn có những con người sẵn sàng san sẻ những thành quả của mình tới những người kém may mắn hơn.

Quán cơm chay “Thiện Tâm 5K” dành cho người nghèo của chị Đào Thị Tùng Linh, tại KP6, Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, Phú Hòa, Phú Yên) phục vụ hàng trăm suất cơm cho người nghèo vào 6 ngày trong tuần với giá chỉ 5.000 đồng. Giữa nhịp sống hối hả, quán cơm chay với suất ăn chỉ 5 ngàn đồng thực sự đã mang lại hơi ấm nghĩa tình cho những người lao động, những người thu nhập thấp tại đây. Đó cũng là nguồn động viên tích cực giúp các hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng mưu sinh, tiếp thêm tinh thần cho họ. Nhưng quan trọng hơn, đó là tấm lòng giữa con người với con người, vốn không bị giới hạn bởi thời gian, không gian, địa lý.

Quán cơm Thiện Tâm - 5 ngàn đồng do chị Đào Thị Tùng Linh mở ra với mong muốn giúp đỡ cho các bệnh nhân, người lao động nghèo tại địa phương. Sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, quán cơm đã trở thành một địa chỉ tin cậy, ấm nghĩa tình của những hoàn cảnh khó khăn. Chị Đào Thị Tùng Linh cho biết, quán đã và đang trở thành điểm đến của những người khó khăn, ở đó họ được phục vụ, được chia sẻ như những vị khách bình thường, được ăn những bữa cơm đảm bảo vệ sinh và đảm bảo chất dinh dưỡng. Sự nghiêm túc, chu đáo của người chủ quán cơm đã khiến quán nhận được sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân để rồi phát triển như hiện nay.

“Nhiều người nghèo biết đến quán cơm 5 ngàn đồng nên đến ăn, sau khi mua và được phục vụ cơm, có người cứ khăng khăng đòi đúng cơm 5 ngàn vì thấy quá nhiều đồ ăn trong suất cơm đó. Chúng tôi phải giải thích và cam đoan không phải trả thêm tiền thì mọi người mới ăn, và còn bảo chúng tôi lần sau bán cơm với rau là được rồi, nhiều đồ ăn như thế này làm sao bù lỗ”, chị Linh chia sẻ.

Nhiều người nghèo, người lao động thu nhập thấp tìm đến quán cơm này

Nhiều người nghèo, người lao động thu nhập thấp tìm đến quán cơm này

Empty
Empty

Tại quán cơm này, mỗi ngày chị Linh và những người cùng tham gia đã cố gắng nấu tới 10 món để đảm bảo thực đơn đa dạng, thêm nhiều sự lựa chọn cho mọi người khi đến ăn. Chị Linh cũng cho biết, sau gần 6 tháng hoạt động, quán cơm từ thiện 5 ngàn đồng đã phục vụ gần 10 ngàn suất cơm trợ giá cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình, mỗi ngày chị Linh nấu tới gần 300 suất cơm để phục vụ mọi người.

Không phải xếp hàng nhận cơm, bà con khi đến quán chỉ cần ngồi vào bàn, và các phần ăn sẽ được mang ra. Dù là quán ăn thiện tâm nhưng với sự tận tình của đầu bếp và phục vụ, những người đến ăn cơm luôn có cảm giác vui vẻ, thoải mái.

Bà Nguyễn Thị Thu (SN 1964, trú tại xã Hòa Thắng, Phú Hòa, Phú Yên) là một vị khách thường xuyên tại quán cơm Thiện tâm. Bà chia sẻ, gia đình khó khăn, chồng bà lại bệnh tật nên thường xuyên phải đưa chồng vào bệnh viện. Mỗi lần đưa chồng vào viện, bà Thu lại tìm đến quán cơm từ thiện của chị Linh. “Lần đầu vào quán ăn cơm, thấy 5 ngàn mà đầy đủ thức ăn, mà đồ ăn lại rất nhiều nên tui cứ nghĩ họ lấy nhầm không dám ăn. Sau các cô, chú giải thích là cơm hỗ trợ người nghèo tui mới yên tâm. Biết hoàn cảnh của tui nghèo khó, nhiều lần đến mua cơm các cô ở quán còn không lấy tiền, tui rất biết ơn tấm lòng của các cô, các chú!”, bà Thu xúc động.

Những người cho đi

Không khó để tìm thấy được quán cơm chay Thiện Tâm ở nơi này, bởi hàng ngày vẫn tấp nập người vào ra. Với giá bình dân, các món ăn phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng, quán cơm luôn thu hút đông đảo người lao động nghèo, phật tử hay những người thích ăn chay ở nhiều nơi đến.

Chị Linh mong muốn chia sẻ nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn bằng những bữa cơm này

Chị Linh mong muốn chia sẻ nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn bằng những bữa cơm này

Đang chuẩn bị món ăn để kịp phục vụ những khách vào giờ trưa, bà Chín, một người phụ nữ cho biết, dù gia đình cũng có công việc mưu sinh hằng ngày, nhưng sáng nào bà cũng tranh thủ đến quán cơm để cùng những người khác đi chợ, nấu ăn. Mặc dù công việc khá bận rộn, nhưng bà và các thành viên tình nguyện phụ giúp nấu ăn ở đây không ai tỏ ra mệt mỏi, mà luôn cảm thấy vui vẻ bởi góp được một phần công sức cho hoạt động đầy ý nghĩa này.

“Việc nhà, việc đồng áng dù khá bận rộn nhưng tôi cố gắng sắp xếp để đến phụ giúp việc nấu nướng tại quán cơm. Với tôi và những người ở đây, mỗi ngày làm một việc tốt, giúp được thêm một người nghèo là có thêm được niềm vui. Cũng hy vọng một chút công sức nhỏ bé của chúng tôi có thể mang lại bữa ăn no, giảm bớt phần nào gánh nặng cho các những lao động và bà con nghèo”, bà Chín chia sẻ.

Những ngày đầu thành lập, quán cơm chỉ bán vào trưa các thứ 3, 5, 7, tuy nhiên do nhu cầu của người nghèo, của những người lao động nghèo, nhưng công nhân các khu công nghiệp tại đây như công nhân xưởng hạt điều, công nhân làng chổi Mỹ Thành, cùng nhiều người khác thì quán cơm này đã mở rộng ra tất cả các buổi trưa trong tuần (trừ thứ 7 - chủ nhật). Đặc biệt, vào các ngày rằm, mùng một hàng tháng thì quán bán tới 1 nghìn suất buổi sáng, buổi chiều cho miễn phí từ 500 đến 700 suất phục vụ cho mọi người. Có thời điểm những ngày lễ lớn, quán cơm này cũng phục vụ tới hơn 2000 suất mỗi ngày.

Chi phí để duy trì hoạt động của quán cơm chủ yếu dựa vào sự vận động đóng góp từ cộng đồng, và cũng từ tiền túi của chị Linh bỏ ra. Trong suốt hành trình đó, chị Linh cũng nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người. Không ít tiểu thương chợ xung quanh cũng đã hỗ trợ tặng rau củ cho quán cơm để tiếp tục duy trì quán cơm chay 5 ngàn đồng. Ngưỡng mộ tấm lòng của chị Linh, nhiều người sau khi biết đến quán cũng không ngần ngại giúp đỡ sư thầy nấu ăn để mang đến những bữa cơm ngon, giúp những hoàn cảnh khó khăn mà đặc biệt là các bạn sinh viên có thể tiết kiệm phần nào chi phí sinh hoạt.

Chị Linh, cũng như nhiều người khác khi mở những quán cơm từ thiện đều mong góp một chút sức nhỏ của mình giúp những người nghèo, những người khó khăn vượt qua được nghịch cảnh. Năm ngàn đồng đối với một số người có lẽ đó chỉ là vài đồng bạc lẻ, nhưng 5 ngàn đổi lấy 1 phần cơm ngon đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, với các cô chú bán vé số... thì thực sự đáng trân trọng. Chị Linh và những người như thế, không theo lối sống vị kỷ, nghĩa là chỉ sống cho bản thân mà còn đóng góp của cải, công sức của mình để làm vơi đi những nỗi bất hạnh, khó khăn của những người kém may mắn trong xã hội. 

Chị Linh, và một số người khác cũng là những người đầu bếp, phục vụ để mang khoảng 300 suất cơm mỗi ngày đến với người nghèo. Từng hộp cơm 5 ngàn đồng không chỉ là tấm lòng đáng trân quý của những người làm từ thiện mà còn giúp lan toả rộng rãi thông điệp ý nghĩa về tinh thần "lá lành đùm lá rách" của dân tộc ta.

Dù bữa ăn là với giá rất rẻ, nhưng tấm lòng của người cho đi là vô giá bởi họ luôn hết lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà không mong nhận lại được bất cứ điều gì. Hành động ý nghĩa và những tấm lòng thiện nguyện đáng trân quý đó đã lan toả tinh thần tương thân tương ái vô cùng cao đẹp đến cộng đồng. 

Nhiều người cũng bỏ công đến giúp quán cơm để giảm chi phí

Nhiều người cũng bỏ công đến giúp quán cơm để giảm chi phí

Bài và ảnh: Thế Sơn - Tiêu Dao

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID

Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình Thu cũ - Đổi mới ô tô điện

VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình Thu cũ - Đổi mới ô tô điện

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:26

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 22/04/2024 - Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Công ty TNHH Chợ Tốt công bố triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” cho tất cả các chủ sở hữu ô tô cũ muốn chuyển đổi sang xe điện VinFast mới kể từ ngày 22/04/2024. Cụ thể, khách hàng sở hữu ô tô xăng và ô tô điện VinFast sẽ được cam kết thu mua với mức giá hấp dẫn dựa theo mức khấu hao cố định theo năm. Khách hàng sở hữu xe xăng của các thương hiệu khác cũng được Chợ Tốt hỗ trợ thu mua để dễ dàng chuyển đổi sang ô tô điện VinFast.

Việt Nam sẽ phóng vệ tinh mới, thay thế vệ tinh viễn thông địa tĩnh đầu tiên tách khỏi tên lửa, bay vào vũ trụ

Việt Nam sẽ phóng vệ tinh mới, thay thế vệ tinh viễn thông địa tĩnh đầu tiên tách khỏi tên lửa, bay vào vũ trụ

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 23:24

Vệ tinh này sẽ tiếp tục giúp Việt Nam chủ động được trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt là các nhiệm vụ ở vùng biên giới, hải đảo và trên biển.