Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/07/2015, 15:49 PM

Hành Thiện - Nơi thắp sáng ngọn lửa hiếu học

(NTD) - Truyền thống hiếu học của mảnh đất Hành Thiện đã tồn tại bao đời nay, điều này được duy trì không chỉ bởi những cá nhân ưu tú mà còn nhờ sự đoàn kết, tương trợ của người dân trong làng.

Làng Hành Thiện, Xã Xuân Hồng, Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định từ lâu đã nổi tiếng là ngôi làng có truyền thống hiếu học với nhiều cá nhân ưu tú như Cụ Nghè Đặng Xuân Bảng, Cố Tổng bí thư Trường Chinh, Giáo Sư Vũ Khiêu,... thế hệ con cháu trong làng không ngừng nối tiếp, phát huy truyền thống đó mà còn đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, điều này phản ánh rõ qua các hoạt động hỗ trợ của Hội Khuyến học hay sự động viên, giúp đỡ các sĩ tử trong làng trước mùa thi. Tiêu biểu trong số đó chính là chương trình Hành Trang Lập Nghiệp – Đồng hành cùng sĩ tử trong mùa thi.

unnamed (6)

Đoàn múa lân ra tiễn các sĩ tử lên Hà Nội dự thi.

Là người con của Làng Hành Thiện, bản thân đã từng trải qua kì thi đại học, tôi hiểu và thông cảm được những nỗi lo lắng và khó khăn mà thí sinh và phụ huynh các em sắp trải qua. Thiết nghĩ chương trình Hành Trang Lập Nghiệp sẽ là cơ hội tốt để những thanh niên như tôi có thể giúp đỡ con em trong làng nói riêng trong kì thi Quốc gia cũng như viết tiếp truyền thống tương thân tương ái tồn tại bao đời nay của mảnh đất Hành Thiện.

Chương trình Hành Trang Lập Nghiệp của Làng Hành Thiện đã được thai nghén trong một khoảng thời gian dài, từ những ý tưởng manh nha của Hội thanh niên làng Hành Thiện, trải qua 5 năm hoạt động, tới nay đã hình thành được ban tổ chức chuyên nghiệp, có chương trình bài bản, từ khâu chuẩn bị cho tới thực hiện. Chương trình có sự kết hợp với chi hội Khuyến học làng Hành Thiện – một hậu phương vững chắc, những nhà hảo tâm trong làng và những người con thành đạt xa quê chính là mạnh thường quân hỗ trợ về mặt tài chính để chương trình diễn ra được thành công. Ông Nguyễn Đăng Hùng, Chi hội Khuyến học làng Hành Thiện, cho biết tới nay số tiền ủng hộ chương trình ước tính đã lên tới gần 30 triệu ngoài ra còn nhận được sự ủng hộ các vật chất khác như thức uống, khăn lạnh, loa đài…

unnamed (4)

Đại diện Chi hội khuyến học của làng phát biểu chúc các sĩ tử thi tốt

Nhân tố đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của chương trình là bộ phận tình nguyện viên với nòng cốt là các em sinh viên. Thật không quá khi nói các em chính là những tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ làng Hành Thiện “Sôi nổi, nhiệt huyết và sáng tạo”. Em Trinh một tình nguyện viện phụ trách mảng hậu cần chia sẻ “Em thực sự cảm thấy tự hào khi biết nguyện vọng của nhiều thí sinh năm nay là mong muốn được trở thành một phần của hội, được tham gia chương trình hỗ trợ các thí sinh năm sau”.

Hoạt động với phương châm “Kết nối và sẻ chia”, tại kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, các thí sinh làng Hành Thiện sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi Đại học Kinh tế quốc dân với 16 điểm thi. Chương trình đã tổ chức thành công buổi lễ ra quân cho các em tại địa phương vào ngày 27/6/2015, đồng thời thực hiện chuyến xe hành trang lập nghiệp chở 150 thí sinh và người nhà tới địa điểm tập kết ĐH Bách Khoa Hà Nội, chuyến xe mang nhiều ý nghĩa lớn lao, không chỉ là sự hỗ trợ về mặt phương tiện mà còn là cơ hội để các em trò chuyện kết nối tình bạn, sẻ chia kinh nghiệm quý báu của các anh chị tình nguyện viên.

unnamed (5)
Các thí sinh và quý vị phụ huynh được đón tiếp chu đáo tại điểm dừng.

Bên cạnh thành công của chuyến xe, việc tìm nhà cho những thí sinh và người nhà gặp khó khăn về chỗ ở cũng được chương trình hỗ trợ hết sức thành công. Công tác khảo sát, tìm kiếm địa điểm phù hợp, động viên thăm hỏi các em trong những ngày diễn ra kì thi đều được lên kế hoạch và thực hiện bài bản. Phụ huynh em Nguyễn Xuân Chiến chia sẻ: “Sự quan tâm động viên chu đáo của BTC là động lc tốt cho các thí sinh và cũng chính là sư yên tâm của phụ huynh”.

unnamed (1)
BTC còn qua thăm hỏi động viên một số thí sinh trước ngày thi.

Giáo sư Vũ Khiêu đã từng nói: “Ở làng tôi giàu có chưa chắc đã được trọng bằng chữ”. Quả thật truyền thống hiếu học của mảnh đất Hành Thiện đã tồn tại bao đời nay, điều này được duy trì không chỉ bởi những cá nhân ưu tú mà còn nhờ sự đoàn kết, tương trợ của người dân trong làng. Chương trình Hành trang lập nghiệp đã tiếp nối truyền thống tương thân tương ái quý báu của làng, là hoạt động cần được mở rộng và duy trì, góp phần không nhỏ trong sự thành công cho kì thi tốt nghiệp Quốc gia hàng năm.

Thế Anh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.