Thứ năm, 14/12/2023, 11:37 AM

Hàng trăm cư dân quận trung tâm Đà Nẵng sống trong cảnh 'nơm nớp lo sợ' vì cảnh chuột chạy, tường nứt

Tại phiên họp HĐND TP. Đà Nẵng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các khối nhà chung cư ở Thuận Phước và Hòa Minh có nhiều bất cập nên thành phố thống nhất di dời người dân trong giai đoạn 2024-2025.

Chất vấn tại phiên họp HĐND TP. Đà Nẵng chiều 13/12, đại biểu Lương Công Tuấn nêu thực trạng ba khối chung cư ở phường Thuận Phước (quận Hải Châu) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu) xuống cấp nghiêm trọng. Dù cơ quan chức năng đã kiểm định và xếp hạng ba khối nhà chung cư ở mức nguy hiểm cấp độ C (còn sử dụng được), ông Tuấn nói thực tế người dân sống rất vất vả, mưa bão phải lo di dời vì nhà có thể "sập bất cứ lúc nào".

chung-cu-da-nang

Một căn chung cư đã xuống cấp tại TP. Đà Nẵng

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết theo quy định của Bộ Xây dựng, nhà chung cư cấp độ C vẫn có thể sửa chữa để cho tồn tại. Tuy nhiên, các khối nhà chung cư ở Thuận Phước và Hòa Minh có nhiều bất cập nên thành phố thống nhất di dời người dân trong giai đoạn 2024-2025.

Ông Phong nêu hai phương án giải quyết. Một là người dân tiếp tục thuê nhà ở chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố (ở chung cư khác); hai là sẽ mua lại nhà ở xã hội của thành phố vì nhiều dự án đang triển khai và mở bán.

Đại biểu Tuấn không đồng tình với các phương án trên, vì những người dân sống trong những chung cư trên chủ yếu là các hộ khó khăn, hộ nghèo hoặc cận nghèo, không thể có tiền mua chung cư nhà ở xã hội. Ông đề nghị thành phố có phương án khác, như đầu tư ngân sách xây chung cư cho người dân thuê lại.

Đại biểu Vũ Quang Hùng cũng cho biết vấn đề di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ ở phường Thuận Phước và Hòa Minh đã được chất vấn từ kỳ họp giữa tháng 7 nhưng đến nay chưa thấy chuyển biến. Trong khi đó, từ 2017 Sở Xây dựng đã đánh giá ba khối chung cư sau 2020 sẽ hết hạn sử dụng.

"Đến nay các chung cư nêu trên đã quá hạn sử dụng ba năm. Trong luật nói rất rõ các chung cư đã hết hạn sử dụng thì phải cưỡng chế dân ra ngoài chứ không phải chờ các phương án tái định cư", ông Hùng nói.

Giải đáp ý kiến này, ông Phùng Phú Phong cho biết hiện nay Sở mới dừng ở việc báo cáo kế hoạch, phương án, thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị nghiên cứu. Dự kiến trong tháng 1/2024, các đơn vị sẽ báo cáo phương án cụ thể cho HĐND thành phố.

Hiện nay, nhiều chung cư tại TP. Đà Nẵng đang rơi vào tình trạng xuống cấp điển hình như chung cư ở Thuận Phước chủ yếu bị tường nứt và bong trần thì chung cư Hòa Minh thuộc tổ 46-50 xuống cấp nhất thành phố Đà Nẵng. Chung cư gần đường biển Nguyễn Tất Thành, hoàn thành năm 2001 với 8 bock, thiết kế ba tầng, bố trí cho 288 hộ dân diện giải tỏa, nhà chồ. Sau 22 năm, đa số tường bị thấp dột, trần nhà bong tróc, sân thành nơi xả nước thải, rác và chuột trú ngụ.

Đây là những chung cư được xây dựng thời kỳ đầu khi thành phố chỉnh trang đô thị nên quy mô nhỏ, thấp tầng và thiếu khoảng lùi tạo cảnh quan. Nhiều người dân cho biết do diện tích mỗi phòng chỉ 29-31m2 nên phải cơi nới thêm mới đủ nơi sinh hoạt cho gia đình 5-7 người. Người dân sinh sống ở đây hầu hết là lao động phổ thông, thu nhập bấp bênh.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Theo tỉnh này, việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế của địa phương và cả vùng.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.