Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/08/2015, 11:00 AM

Hàng loạt sai phạm về sử dụng đất của VNR bị phát hiện

(NTD) - Nguyên nhân của những sai phạm là do ngành đường sắt đã buông lỏng quản lý về đất đai để người dân lấn chiếm, sang nhượng trái phép.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tiến hành thanh tra và đưa ra kết luận đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về công tác quản lý sử dụng đất tại P.An Bình, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý sử dụng đất của tổng công ty này.

VNR
Ga Sóng Thần, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, TTCP phát hiện ngành đường sắt sau khi tiếp nhận đất cho đến nay chưa trình duyệt quy hoạch chi tiết ga An Bình cũng như chưa có dự án để kêu gọi đầu tư. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn là nguy cơ lãng phí nguồn vốn do việc đầu tư không có kế hoạch dài hạn, gây khó khăn trong việc sắp xếp xử lý nhà, đất.

Mặt khác việc đầu tư thiếu đồng bộ dẫn tới bãi hàng An Bình chưa kết nối thực sự với ga Sóng Thần để trở thành ga theo đúng mục đích giao đất ban đầu. Thực tế bãi hàng An Bình đang là bãi hàng ngoài ga với hệ thống hạ tầng đường nội bộ sơ sài, bãi hàng tạm, rất khó khăn cho việc khai thác vào mùa mưa.

Theo TTCP, việc tổ chức quản lý bãi hàng An Bình chưa chặt chẽ và thiếu hiệu quả, không rõ ràng. Điều này đã dẫn đến việc xảy ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất như lấn chiếm (trong và ngoài ngành đường sắt), giao cấp đất ở trái phép, không phát hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất được giao...

Chính những tồn tại nêu trên đã dẫn đến các sai phạm, điển hình là việc giao cấp đất trái thẩm quyền cho 81 hộ cán bộ công nhân viên, trong đó có 14 hộ ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực trong giao đất. Sau giao cấp đất không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ. TTCP nêu rõ: “Trách nhiệm thuộc về Tổng Giám đốc VNR và thủ trưởng các đơn vị: Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn; Xí nghiệp vận dụng toa xe hàng Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Thông tin tín hiệu Đường sắt Sài Gòn, ga Sóng Thần”.

Ngoài những sai phạm trên theo TTCP, việc quản lý thiếu chặt chẽ để xảy ra tình trạng lấn chiếm, trách nhiệm thuộc về VNR.

Đáng chú ý, TTCP còn phát hiện việc cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách. Hiện vẫn còn 2 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích bãi hàng và một số đơn vị chưa đưa đất vào sử dụng.

Theo kết luận của cơ quan thanh tra, nguyên nhân của những sai phạm trên là do UBND tỉnh Bình Dương có quyết định tạm giao đất cho ngành đường sắt quản lý, song ngành đường sắt chưa hoàn thành các nội dung để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã buông lỏng quản lý về đất đai để người dân lấn chiếm, sang nhượng trái phép.

Sau khi phát hiện sai phạm, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành quy định chi tiết về quản lý hoạt động ga An Bình, bãi hàng ngoài ga An Bình. Chỉ đạo rà soát và làm các thủ tục công bố ga theo quy định của Luật Đường sắt, kể cả với những ga hình thành và hoạt động trước khi Luật Đường sắt có hiệu lực. Đồng thời kiểm điểm rút kinh nghiệm về những thiếu sót.

Bên cạnh đó, đối với UBND tỉnh Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phải tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đồng thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về đất đai nhất là trong quản lý địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TTCP cũng nhấn mạnh, đối với VNR, phải “tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm túc các sai phạm. Kiểm điểm xử lý trách nhiệm trong quản lý sử dụng hạ tầng đường sắt, đất đường sắt do quản lý thiếu chặt chẽ để bị lấn chiếm, giao đất ở trái thẩm quyền, không xây dựng phương án giá kịp thời để thu tiền sử dụng hạ tầng đường sắt cho ngân sách Nhà nước”.

 Lương Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.