Hàng loạt “đại gia” ngân hàng Anh bị điều tra rửa tiền

(NTD) - Theo nhật báo The Guardian, trong khoảng thời gian từ năm 2010-2014, một lượng tiền được cho là nguồn tiền "bẩn" do các tổ chức tội phạm ở Nga chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài.

Nhật báo The Guardian vừa tiết lộ, trong khoảng thời gian từ năm 2010-2014, một lượng tiền được cho là nguồn tiền "bẩn" do các tổ chức tội phạm ở Nga chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài.

HSBC
Ngân hàng HSBC đang bi nghi rửa tiền nhiều nhất.Ảnh:Baomoi.

Theo đó, có 17 ngân hàng, tổ chức tài chính có trụ sở tại Anh hoặc thông qua các chi nhánh ở nước ngoài tham gia vào đường dây rửa tiền này. Nguồn tiền "bẩn" được chuyển từ Nga vào Anh, với số người liên quan tới hoạt động rửa tiền lên tới 500 người, bao gồm các quan chức Nga, các nhân viên ngân hàng ở thủ đô Moscow, thậm chí có cả các nhân viên tình báo…

Cũng theo tiết lộ của The Guardian, tham gia rửa tiền có cả 1 Chủ tịch Hội đồng quản trị của một trong những ngân hàng lớn nhất ở Nga. Số tiền chuyển bất hợp pháp thông qua các ngân hàng ở Anh chắc chắn là tiền tham nhũng, biển thủ, nhận hối lộ của các quan chức hoặc tiền "bẩn" của các băng nhóm tội phạm ở Nga.

Một báo cáo kết quả điều tra của Tổ chức Phòng, chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức quốc tế (tổ chức phi Chính phủ), thì tổng số tiền được chuyển một cách bất hợp pháp ra khỏi Nga trong khoảng thời gian từ năm 2010-2014 lên tới 20 tỷ USD, dưới nhiều cách thức khác nhau, trong đó chủ yếu là "rửa tiền" thông qua các ngân hàng và tổ chức tài chính, với số giao dịch thực hiện trót lọt là hơn 70.000 lần.

Theo The Guardian, các công ty luật đóng góp vai trò quan trọng khi tham gia vào đường dây rửa tiền này. Phần lớn những công ty luật tham gia vào đường dây rửa tiền đều có trụ sở ở nước ngoài. Những công ty luật này đã tư vấn cho các ngân hàng, tổ chức tài chính tại Anh "rửa tiền bẩn" trót lọt được 1.920 lần, còn các ngân hàng của Mỹ đặt chi nhánh tại Anh là 373 lần.

Nhờ sự trợ giúp của các công ty luật, các ngân hàng ở Anh đã thực hiện trót lọt hàng ngàn giao dịch với số tiền 740 triệu USD, trong đó HSBC được cho là tích cực "rửa tiền" nhất với số tiền là 505 triệu euro (545 triệu USD), được thực hiện thông qua chi nhánh tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Đứng sau HSBC về mặt "tích cực rửa tiền" là Ngân hàng Hoàng gia Scotland với số tiền là 105 triệu euro (113 triệu USD). Số còn lại do nhiều ngân hàng khác nhau thực hiện, trong đó có cả ngân hàng tên tuổi ở Anh như Barclays, Lloyds Banking Group… cùng với một số chi nhánh của ngân hàng Mỹ tại Anh như Citibank, Bank of America…

Hiện cảnh sát Hoàng gia Anh đang nghiên cứu, đánh giá về những thông tin do tờ The Guardian tiết lộ và nếu thấy có cơ sở thì sẽ lập tức mở một cuộc điều tra chính thức về hành vi rửa tiền liên quan đến một loạt ngân hàng tại Anh.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.