Hàng loạt chung cư bàn giao trong năm 2020: Nguy cơ bùng phát tranh chấp

(NTD) - Rất nhiều dự án chung cư bán hàng từ năm 2016 – 2017 đang chuẩn bị bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng. Hàng ngàn gia đình sẽ nhận căn hộ mơ ước với rất nhiều kỳ vọng. Đây cũng là lúc mầm mống tranh chấp bắt đầu bùng phát.

Ngày bàn giao và nguy cơ tranh chấp

Khảo sát tại TP.HCM, địa bàn Q.2, Q.7, Q.9 và Thủ Đức có nhiều chung cư bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng. Cụ thể, dự án Flora Novia của chủ đầu tư Nam Long gồm 2 block 18 tầng nằm ngay trên trục đường Phạm Văn Đồng (P. Linh Tây, Thủ Đức). Chủ đầu tư đã bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối quý 4/2019 cho đến nay. Hiện tại, một số cư dân nhận nhà và chuyển vào sinh sống, 4 tầng khối đế thương mại dần hoàn thiện.

Trên đường Nguyễn Văn Linh (P. Tân Thuận, Q.7), dự án Eco Green Sài Gòn của chủ đầu tư Xuân Mai cũng đang hoàn thiện giai đoạn đầu tiên. Dự án gồm 7 block cung cấp 4.000 căn hộ cho thị trường và là tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở cao cấp trong khu vực. Dự kiến tháp đầu tiên của dự án sẽ được chủ đầu tư giao nhà vào quý 2/2020.

muanha2
Những dự án bàn giao luôn là mầm mống lớn cho các vụ tranh chấp chung cư.

Chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng đang trong quá trình hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án Hưng Phúc Premier. Chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 3/2020.

Tại P. Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, dự án Feliz en Vista của chủ đầu tư ngoại CapitaLand cũng đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối và dự kiến bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2020. Cũng tại P. Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, dự án One Verandah của chủ đầu tư Mapletree, gồm 5 block cao 22 tầng dự kiến được bàn giao nhà vào quý 1/2020.

Dự án Safira Khang Điền (đường Võ Chí Công, Q.9) được khởi công vào tháng 5/2018 do nhà thầu An Phong thực hiện chính. Hiện nhà thầu An Phong và chủ đầu tư Khang Điền đang hoàn thành những khâu cuối cùng và theo đúng tiến độ sẽ bàn giao dự kiến cho quý khách hàng vào quý 2/2020.

Trên đường Tô Hiến Thành, Q.10, 3 tháp cao 30 tầng của dự án Kingdom 101 cung cấp cho thị trường 1.000 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 128.400 m2. Dự án Kingdon 101 được khởi công từ ngày 29/9/2017 và dự kiến hoàn thiện, bàn giao vào quý 1/2020.

Có thể thấy một lượng lớn căn hộ sắp bàn giao đi vào hoạt động, và đây cũng là thời điểm dễ phát sinh tranh chấp đến từ những việc như: Thời gian bàn giao trễ hơn hợp đồng thì có được chủ đầu tư trả lãi phạt không; căn hộ chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn được chủ đầu tư bàn giao và ép khách hàng vào sử dụng thì xử lý như thế nào; công tác quản lý vận hành ra sao… Tất cả sẽ là những áp lực không nhỏ đối với chủ đầu tư.

Làm gì để hạn chế tranh chấp?

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, các khiếu nại, tranh chấp chung cư chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, quyền sử dụng đất, bãi giữ xe, quản lý vận hành chung cư, phòng cháy chữa cháy, chưa bàn giao đủ kinh phí bảo trì, trì hoãn việc tiếp nhận bàn giao hồ sơ, không tổ chức hội nghị nhà chung cư, chiếm dụng phần sở hữu chung, thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng…

Tất cả những vấn đề trên đều dẫn tới tranh chấp nếu không được giải quyết hợp lý. Đơn cử, dự án khu căn hộ Samsora Riverside (KP. Quyết Thằng, P. Bình Thắng, TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do CTCP Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư có chất lượng không như khách hàng mong đợi.

Khách hàng dự án Samsora Riverside đã yêu cầu Samland cung cấp các giấy tờ pháp lý để biết dự án đủ điều kiện bàn giao nhà hay chưa, giấy kiểm nghiệm nguồn nước, nghiệm thu căn hộ trước khi thanh toán 25% giá trị hợp đồng đợt cuối, điều chỉnh phí giữ xe… Sau đó, chủ đầu tư giải thích đã thi công đúng với hợp đồng ký kết.

Trước vấn đề tranh chấp chung cư ngày càng nóng, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng Giám đốc Công ty Venus, đơn vị vận hành, quản lý bất động sản đa sở hữu chuyên nghiệp cho biết, vai trò của ban quản lý tòa nhà là rất quan trọng.

“Khi có tranh chấp xảy ra đối với những dự án đã được bàn giao nhà, vai trò của công ty quản lý lúc này phải trung lập, chỉ có thể đảm bảo an toàn, hoàn thành các dịch vụ, giúp cư dân và chủ đầu tư bù đắp những gì đã mất trong quá trình tranh chấp, mất mát. Ban quản lý không thể thiên về bên này để chỉ trích bên kia”, bà Hương nhấn mạnh.

Nhiều chủ đầu tư cho rằng, khi bán sản phẩm phải đảm bảo 2 vấn đề: Chất lượng đúng cam kết (khởi điểm) và duy trì chất lượng dịch vụ (yếu tố quan trọng). Bản thân khách hàng mua sản phẩm kỳ vọng được cả 2 yếu tố, đặc biệt phải đảm bảo tốt cho họ quá trình sinh sống sau này. Mức giá chủ đầu tư đưa ra phải tương xứng với dịch vụ đi kèm. Dù vậy, khi cố gắng hết sức nhưng một lỗi nhỏ không được khách hàng chấp nhận là ngay lập tức có vấn đề.

Như vậy để thấy rằng, tranh chấp chung cư vẫn là bài toán vô cùng khó giải, cho dù nhiều hiến kế, chia sẻ từ các nhà quản lý và chuyên gia trong lĩnh vực quản lý vận hành tòa nhà. Hay những quy định của luật như Nghị định 139/2017/NĐ-CP có quy định quản lý sử dụng nhà và công sở có nói rất rõ vấn đề quản lý nhà ở, có hiệu lực 15/1/2018; Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở… thì cũng chỉ dừng lại ở mức hạn chế những tranh chấp mà chưa thể trị dứt điểm.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.