Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/04/2018, 08:56 AM

Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù

(NTD) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù giam sau khi bị kết tội lạm dụng quyền lực và đe dọa. Bản án được truyền trực tiếp trên truyền hình ngày 6/4 (giờ Seoul). Nhiều ủng hộ viên của bà biểu tình phía bên ngoài tòa án đòi trả tự do cho bà.

 

Bà Park cũng bị phạt 18 tỉ won (khỏang 17 triệu USD). Bà không đến tòa hôm thứ Sáu để nghe phán quyết, vì đã tẩy chay phiên tòa, nói rằng bà chịu thiên kiến của tòa. Bà cũng bác bỏ mọi sai trái.

Quan tòa Kim Se-yoon nói bà Park không tỏ "dấu hiệu ăn năn". Quyết định cho đọc phán quyết trực tiếp trên tivi là chưa từng có ở Hàn Quốc. Giới chức biện hộ việc này là vì sự quan tâm của công chúng với vụ án.

ParkKora1
Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đưa tới tòa án ngày 23/5/2017 (Ảnh: AFP)

Được biết, bà Park bị tòa tuyên có 16 tội trong tổng số 18 cáo buộc, chủ yếu liên quan hối lộ và đe dọa. Tòa nói bà đã thông đồng với bạn thân Choi Soon-sil nhằm gây áp lực cho các công ty như Samsung và Lotte để họ tặng hàng triệu USD cho các quỹ của bà Choi.

ParkKorea2
Người dân theo dõi tòa tuyên án trực tiếp (Ảnh: AFP/GETTY)

Bà cũng bị kết tội buộc các công ty ký hợp đồng với những công ty của Choi – được cho là bạn thân của bà, tặng quà cho Choi và con gái. Bà cũng bị kết tội tiết lộ thông tin mật cho bà Choi.

ParkKorea3
 Chung vụ với bà Park, bà Choi Soon-sil đã bị kết án 20 năm tù giam trước đó (Ảnh: Reuters)

Vụ án xoay quanh tình bạn thân giữa cựu Tổng thống và Choi Soon-sil, người thân tín nhất của bà Park. Có cáo buộc bà Choi có ảnh hưởng ghê gớm tới tình hình đất nước nhờ quan hệ này. Bản thân bà Choi cũng đã bị kết án tù 20 năm vào đầu năm 2018.

ParkKorea4
Những ủng hộ viên ở bên ngoài tòa án Seoul đòi thả bà Park (Ảnh: AFP)

Vào tháng Ba 2017, bà Park bị buộc thôi chức, và sau đó bị bắt. Bà vẫn bị tạm giam từ đó tới nay. Luật pháp Hàn Quốc rất nghiêm, người dù bị tội, dù là Tổng thống đương chức, cũng bị bắt giữ và xét xử công bằng như một công dân bình thường.

                                                                                                                                                    Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.