Hải Phát Invest: Rủi ro nào với hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu được đảm bảo bằng cổ phiếu?

(CL&CS) - Tổng các khoản vay trái phiếu đảm bảo bằng cổ phiếu của Hải Phát Invest tại thời điểm cuối năm 2021 lên tới gần 2.416 tỷ đồng.

Sự bùng nổ nhanh của thị trường trái phiếu trong những năm gần đây đã giúp không ít doanh nghiệp huy động được vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng, niềm vui ngắn khi nhiều vấn đề đã bắt đầu lộ diện. Sự việc hủy 3 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh diễn ra đã lâu nhưng cho đến nay, hệ lụy vẫn còn và những nhà đầu tư vẫn ngồi trên đống lửa.

Nhiều trường hợp khác liên quan đến phát hành lượng lớn trái phiếu cũng đang "nóng" dư luận. Mới đây, rất nhiều doanh nghiệp đã vội vàng mua lại trái phiếu trước những động thái "siết" của thị trường.

Sau bài viết về trường hợp Phát Đạt dùng cổ phiếu PDR làm tài sản đảm bảo cho hàng loạt vụ phát hành trái phiếu "khủng"  để rồi sau đó, nhiều thông tin liên quan đến việc Phát Đạt phải bổ sung tài sản đảm bảo khi giá cổ phiếu xuống thấp thì chúng tôi tiếp tục tìm hiểu sâu hơn đến các doanh nghiệp khác: CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest - mã chứng khoán HPX). Cũng như Phát Đạt, Hải Phát Invest đã thế chấp hàng loạt cổ phiếu để...phát hành trái phiếu!

Hàng nghìn tỷ đồng nợ vay được đảm bảo bằng...cổ phiếu

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022, tại thời điểm 31/3/2022, Hải Phát Invest có tổng tài sản gần 10.290 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng nợ của  công ty lên đến 6.743 tỷ đồng, tăng mạnh 691 tỷ đồng tương đương hơn 10% so với đầu năm. Đáng chú ý nhất trong con số nợ nần "khủng" của Hải Phát Invest là nợ ngắn hạn và dài hạn bằng trái phiếu lên đến 4.610 tỷ đồng! Dư nợ trái phiếu của Hải Phát Invest tăng nhanh dần đều năm 2020-2021. 

Thuyết minh Báo cáo tài chính của HPX cho thấy, các khoản vay trái phiếu của Hải Phát Invest chịu lãi suất chủ yếu ở mức 10,5-11%/năm. Lãi suất đã là mối lo khi khoản tiền vay ngày càng phình ra nhưng điều khiến nhiều nhà đầu tư đang lo ngại đó là: Các khoản vay trái phiếu này được đảm bảo một phần hoặc toàn bộ bằng cổ phiếu HPX. Thống kê cho thấy, các khoản vay trái phiếu đảm bảo bằng cổ phiếu của HPX cuối năm 2021 lên tới khoảng 2.400 tỷ đồng. Trong thông báo phát hành một số trái phiếu, HPX cho biết trái phiếu có tài sản đảm bảo là cổ phiếu HPX thuộc sở hữu của bên thứ 3.

hpx dam bao bang co phieu ben thu 3

Trong khi HPX "nợ khủng" thì hoạt động kinh doanh của công ty không có điểm nhấn đáng chú ý. Qúy 1/2022, HPX ghi nhận lợi nhuận sụt giảm khá sâu so với cùng kỳ năm 2021 và được công ty giải trình do ảnh hưởng của dịch Covid. 

hpx giai trinh

Không chỉ lợi nhuận sụt giảm, dòng tiền của HPX đang là nỗi lo lớn khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm sâu 417 tỷ đồng; Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư là âm 284 tỷ đồng; Nhờ dòng tiền từ đi vay hơn 963 tỷ đồng nên công ty đang vay nợ được để chi trả cho các hoạt động "ngốn tiền". Đáng chú ý nhất, Hải Phát Invest đã phải vay tiền các ngân hàng để thanh toán lương thưởng cho người lao động...

Nỗi lo của nhà đầu tư trở thành vấn đề lớn hơn khi mà thời gian gần đây thị trường chứng khoán lao dốc và cổ phiếu HPX cũng đã "tạo lập mô hình cây thông"-lao dốc khoảng 30% từ vùng đỉnh giá. Nhà đầu tư bắt đầu đặt ra câu hỏi: giả sử như, cổ phiếu HPX lao dốc sâu và vi phạm tỷ lệ an toàn của tài sản đảm bảo thì chuyện gì sẽ xảy ra khi khối lượng nợ nần được đảm bảo bằng cổ phiếu lớn như vậy? Giả sử, các công ty chứng khoán đem bán tháo cổ phiếu HPX khi thị trường đang đỏ lửa thì nhà đầu tư khác sẽ phải hứng chịu cơn bão "force sell" cổ phiếu HPX, thiệt hại này ai sẽ gánh chịu?

Ngô An

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.