Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/11/2015, 16:26 PM

Hai mảng đối lập ven kênh Bến Nghé

(NTD) - Nhà ổ chuột, ngập nước và ô nhiễm được xử lý triệt để khi dự án trên 4.000 tỷ đồng cải tạo kênh Bến Nghé vào năm 2011 của TP.HCM được triển khai. Nước dòng kênh dần trong trở lại, hai bên bờ, dự án nâng cấp, mở rộng đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Bến Vân Đồn được đưa vào sử dụng. Các dự án bất động sản vì thế cũng “thơm lây”, thế nhưng sự đối lập đang “lộ diện” sự bất thường tại khu vực này.

Ông lớn chết trên đất vàng

Trước tiên là nói đến dự án M&C Tower, công trình được xây dựng trên diện tích đất 6.672 m2, bao gồm một khối đế làm trung tâm thương mại dịch vụ cao 6 tầng, một khối văn phòng cao 34 tầng và khối căn hộ gồm 133 căn, cùng các dịch vụ tiện nghi khác được xây dựng ngay tại đầu Đại lộ Võ Văn Kiệt tiếp giáp với đường Hàm Nghi và đường Tôn Đức Thắng - vị trí cực kỳ đắc địa trung tâm TP.HCM. Tòa nhà có tổng vốn đầu tư 256 triệu USD này do CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư.

Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao thứ ba tại TP.HCM (42 tầng, cao trên 195 m), đứng sau tòa nhà Bitexco (68 tầng, cao 262 m), tòa nhà The One (55 tầng, cao 240 m). Năm 2009, giữa lúc thị trường BĐS đang lao dốc, dự án M&C Tower vẫn được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Nhưng tính đến thời điểm này, đã 6 năm trôi qua, dự án không thể hoàn thành như kế hoạch đề ra. Sau nhiều năm dự án M&C Tower nằm “trùm mền”, mới đây ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết UBND TP.HCM đã giao Thanh tra TP.HCM thanh tra toàn diện dự án M&C Tower.

Tiếp đó là dự án VRG River View do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí tại đường Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM, có quy mô gồm 2 khối, khối A cao 15 tầng, khối B cao 22 tầng. Mặc dù đã hoàn thiện xong phần thô, nhưng đến nay dự án vẫn nằm im ắng. Khối tài sản xuống cấp theo thời gian ngay tại khu “đất vàng” làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Hai mảng đối lập ven kênh Bến Nghé
Dự án VRG River View VRG làm chủ đầu tư làm mất mỹ quan đô thị với khối bê tông sắt thép không người ở.

Quận 4 thay da đổi thịt

Đối lập hoàn toàn với bên kia bờ kênh Bến Nghé, Q.4 đang thực sự được chú ý khi những khu nhà ổ chuột quanh đường Bến Vân Đồn được giải tỏa. Hàng loạt chiếc cầu như Kênh Tẻ, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh, Khánh Hội, Calmette, Tân Thuận đã đưa Q.4 thành điểm kết nối trung tâm thành phố và các khu đô thị mới.

Với hàng loạt dự án cao cấp đồng loạt bung hàng thời gian gần đây, Q.4 dần trở thành “lãnh địa” của căn hộ cao cấp. Đi đầu làn sóng căn hộ cao cấp Q.4 phải kể đến ông lớn Novaland. Đầu năm 2014, Novaland công bố mua lại 2 dự án Icon 56 và Galaxy 9 ở Q.4 để phát triển thành những khu phức hợp cao cấp.

Khoảng chưa đầy 1 năm sau khi công bố, 100% căn hộ Icon 56 và Galaxy 9 đã được bán sạch. Cả 2 dự án này đều trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao cho khách hàng. Trên thị trường thứ cấp, nhiều căn hộ vị trí đẹp được đặt mua lại với giá chênh hàng trăm triệu nhưng hàng bán ra rất hiếm. Tiếp sau Galaxy 9 và Icon 56, Novaland tiếp tục thâu tóm và tung ra thị trường 2 dự án cao cấp Rivergate và The Tresor.

Các dự án cao cấp khác như Grand Riverside, The Gold View… cũng chạy đua mở bán. Điểm chung của các dự án này đều tọa lạc trên mặt tiền đường Bến Vân Đồn, cách trung tâm Q.1 chỉ vài phút. Điều đáng nói các dự án đều nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và có tiến độ thi công nhanh.

Nhận xét về hiện tượng trên, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, đánh giá: “Cách đây 3, 4 năm ai cũng nhận định đường Võ Văn Kiệt sẽ là cung đường “vàng” của TP.HCM, chính vì thế hàng loạt dự án được phát triển. Tuy nhiên, các dự án triển khai thời điểm đó diện tích lớn, giá bán lại cực kỳ cao, các chủ đầu tư lại kỳ vọng lớn cho nên trước sự đi xuống của thị trường họ không thể đứng vững”.

Trong khi đó, theo ông Quang, Q.4 có lợi thế lớn nhờ vị trí, giao thông thuận lợi các dự án được các chủ đầu tư phát triển sau này có thay đổi về diện tích, tức là hầu hết các dự án đều có diện tích nhỏ hơn giá bán rẻ hơn 50 - 70% so với các dự án thời điểm 3, 4 năm về trước chính vì thế hầu hết các dự án ở Q.4 đều có giao dịch cao hơn hẳn so với phía bên kia kênh.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.