Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 31/05/2019, 14:41 PM

Hải Dương: Dân sợ hãi khi sống dưới đường điện cao thế

(NTD) - Lo ngại sống dưới đường dây điện 500kv và 220kv mất an toàn, người dân đề nghị được bồi thường và tái định cư. Thế nhưng, nhiều năm qua sự việc vẫn chưa giải quyết xong khiến dự án bị chậm tiến độ, còn người dân sống trong cảnh sợ hãi.

Thời gian vừa qua, những hộ dân sinh sống tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương phản ánh về dự án Dự án Trạm biến áp 500 KV Phố Nối và các đường dây đấu nối đoạn qua xã Cẩm Hưng đã tiến hành thu hồi đất, bồi thường, kiểm đếm cho các hộ dân sống dưới đường điện đi qua là chưa thỏa đáng, chưa đảm bảo được độ an toàn.

Tại thời điểm phản ánh tới báo Người tiêu dùng, những người dân ở thôn Đồng Quan, xã Cẩm Hưng cho rằng họ phải sống trong hành lang của lưới điện rất nguy hiểm, sự tác động của trường điện từ đối với cơ thể người không thể nhìn thấy nên không phải bao giờ cũng có thể lường trước được sự nguy hiểm đó.

Ảnh 1
Cột điện số 9 chưa được đấu nối với cột điện số 10 do vấp phải phản đối của người dân

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Mơ thôn Đồng Quan cho biết, 19 hộ dân nằm trong hành lang của đường điện 500kv đang bị nhiễm điện vào tường nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

“Hiện nay, thêm đường dây điện 200kv song song đường dây 500kv trước đó đi qua nhà chúng tôi nữa thì không biết cuộc sống chúng tôi sẽ khổ như thế nào. Sau khi chúng tôi phản đối thì hiện nay cột số 9 và cột số 10 chưa đấu nối với nhau. Người dân chúng tôi sống bên dưới đường dây điện bị các triệu chứng như mệt mỏi, đau tức ngực khó thở, đau đầu chóng mặt và nhất là tụt huyết áp. Cuộc sống đảo lộn, ốm đau bệnh tật nên gia đình chúng tôi mong được đền bù, di dời đi chỗ khác để ổn định sinh sống”, bà Mơ cho hay.

Tiếp lời bà Mơ, ông Nguyễn Văn Luyện người dân ở đó bức xúc cho biết, gia đình ông sinh sống cách đường dây điện 500kv khoảng 10 -12m trước đó đã bị nhiễm điện vào nhà. Bây giờ lại thêm đường dây điện 220kv chạy qua nữa thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Ảnh 2
 Cuộc sống của người dân sống dưới đường dây điện bị đảo lộn, lo sợ

 Dự án xây dựng Trạm biến áp 500kv Phố Nối và các đường dây đấu nối được xây dựng từ năm 2015, trong đó nhánh rẽ 220k 1C có 11 vị trí cột nằm trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Hiện tại, chỉ khoảng cột 9 - 10 nhánh rẽ 1C là chưa được kéo dây do người dân cản trở thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Trước sự việc trên, UBND tỉnh Hải Dương đã nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện Cẩm Giàng yêu cầu sớm giải quyết giải phóng mặt bằng Dự án trạm biến áp 500KV Phố Nối và các đường dây đấu nối đoạn qua xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng. Ngày 25/1/2019, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản số 282/UBND - VP yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan khẩn trương, tập trung giải quyết ngay, dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án xong trong tháng 02/2019. Nếu không đảm bảo được tiến độ trên thì Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh.

PV báo Người tiêu dùng đã trao đổi với ông Trịnh Ngọc Thành – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giang để tìm hiểu vụ việc trên. Theo ông Thành, trước đó có đường dây điện 500kv chạy qua đó, giờ người dân lo ngại đường dây 220kv chạy qua nữa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên người dân ở đó phản đối.

“UBND tỉnh về tổ chức đối thoại với người dân vào ngày 17/5 nhưng vẫn chưa giải quyết được. Huyện đã xây dựng 2 khu tái định cư rồi nhưng người dân vẫn đưa ra các yêu cầu vượt quá định của pháp luật nên không đáp ứng được. Địa phương vẫn tiếp tục tuyên truyền người dân một đợt nữa nếu không sẽ phải xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công”, ông Thành cho hay.

Nhiều người dân nơi đây đề nghị chính quyền cùng các ban, ngành cần có những quyết định thỏa đáng hợp lòng dân. Đồng thời, phải có kế hoạch di dời người dân đến nơi ở mới không thuộc hành lang bảo vệ của đường dây để đảm bảo an toàn cuộc sống cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngọc An

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.