Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/10/2019, 09:16 AM

Hạ viện muốn luận tội Tổng thống Trump: Gậy ông đập lưng ông!

(NTD) - Hạ viện Mỹ xúc tiến quá trình luận tội Tổng thống Donald Trump từ ngày 24/9 và đang hoàn tất hồ sơ. Phía đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đã lạm dụng quyền lực và cản trở công lý.

1
 

Vụ việc liên quan trực tiếp tới cuộc điện đàm giữa ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 7/2019, rằng ông Trump đã giục Ukraine điều tra các hoạt động của Hunter Biden - con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden, hiện là ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất của đảng Dân chủ. Sự việc đã làm chậm lại gói viện trợ 400 triệu USD thường niên cho Ukraine.

Phân tích gia nổi tiếng Andrei Suzdaltsev cho rằng, sau luận tội, đảng Dân chủ còn sắp xếp một cuộc cách mạng phế truất Tổng thống nhưng ông Trump đã khéo léo khiêu khích đối thủ, đẩy họ đến những hành động không kiểm soát được. Ông cho rằng đảng Dân chủ đang khủng hoảng ý thức hệ, thay vì dựa vào xu hướng của Hoa Kỳ, họ lại dựa vào một số xu hướng toàn cầu hóa mơ hồ, cố gắng đốt cháy một cái gì đó theo định dạng một cuộc cách mạng thế giới tự do, coi xu hướng quốc gia mà ông Trump đại diện là kẻ thù.

Rồi ông Suzdaltsev kết luận, đảng Dân chủ đang xử sự một cách phản tác dụng, trong đó bao hàm cả một yếu tố nào đó của sự tuyệt vọng, bởi trong điều kiện đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện, thì ông Trump chắc chắn sẽ không thể nào bị luận tội được.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, Hạ viện chỉ có thể bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống sau khi cuộc điều tra của các ủy ban kết luận người đứng đầu Nhà Trắng có các hành vi sai trái.

Trình tự luận tội: Sau khi được quá bán trong tổng số 435 dân biểu Hạ viện đồng ý, hồ sơ được chuyển lên Thượng viện. Một cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành tại đấy và cần ít nhất 2/3 số phiếu tán thành. Hiện đảng Cộng hòa có 53 ghế tại Thượng viện, đảng Dân chủ 45 ghế nhưng thường nhận được sự hỗ trợ từ 2 Thượng nghị sĩ độc lập, nên có thể xem là đang giữ 47/100 ghế.

Để có thể kết tội và bãi nhiệm Tổng thống, đảng Dân chủ sẽ phải cần ít nhất 67 phiếu ủng hộ, đồng nghĩa với việc có 20 Thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ đứng về phe Dân chủ. Nếu không, quá trình luận tội sẽ bị chặn đứng ở Thượng viện. Trong lịch sử Mỹ, chưa có một Tổng thống nào bị buộc phải từ chức vì kết quả trực tiếp của tiến trình luận tội. Hai Tổng thống Andrew Johnson (1868) và Bill Clinton (1998) cũng đã từng bị Hạ viện luận tội nhưng đã thoát nạn nhờ qua “ải” Thượng viện.

Theo AFP, nắm quyền trong gần ba năm qua, ông Trump có hàng loạt chính sách kinh tế cởi mở, cắt giảm thuế doanh nghiệp, cắt bỏ nhiều rào cản trong thủ tục cho hoạt động kinh doanh cũng như hút dòng vốn về nước Mỹ... Nền kinh tế Mỹ đã có những thành tích vượt trội.

Theo CNN, hiện tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm từ 3,7% xuống còn 3,5% trong tháng 9 vừa rồi, góp phần tăng uy tín của ông Trump. Cộng với các yếu tố khác như vừa phân tích, thuyết âm mưu luận tội Tổng thống Trump của đảng Dân chủ trở thành “gậy ông đập lưng ông”! Bởi khi đã thoát khỏi vòng kim cô luận tội, ông sẽ phản đòn và uy tín của ông tất yếu tăng cao, có thể sẽ tái cử nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử năm 2020.

 LÊ MIÊN TƯỜNG

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.