Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/02/2020, 09:15 AM

Hà Tĩnh: Chưa đủ điều kiện, chủ Dự án Thiên Lộc Complex đã rao bán rầm rộ?

(NTD) – Công trình ngổn ngang, chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, cho phép nhưng chủ đầu tư Dự án Tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở Thiên Lộc (Dự án Thiên Lộc Complex) thuộc Công ty CP đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn đã ngang nhiên phân lô rao bán đất nền, “làm mưa, làm gió” trên địa bàn huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Rao bán đất nền khi chưa được cho phép

Theo tìm hiểu của PV Báo Người tiêu dùng, ngày 5/2/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 428/QĐ-UBND giao hơn 2,8 ha đất tại vị trí Cụm công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho Công ty CP Tập đoàn Đại Dương trong thời hạn 50 năm để thực hiện dự án đô thị, khu thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê.

thien loc3
Dự án Thiên Lộc Complex Hà Tĩnh đang là bãi đất trống nhưng chủ đầu tư đã rao bán đất nền rầm rộ với những mỹ từ như "nơi hội tụ năng lượng sống xanh", "cơ hội sinh lời bền vững", "chuỗi tiện ích đẳng cấp"

Sau nhiều năm “án binh bất động”, ngày 23/11/2018, dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận điều chỉnh thay đổi chủ đầu tư, từ Công ty CP Tập đoàn Đại Dương sang Công ty CP đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn (Công ty Trí Nguyễn) có tên giao dịch là TRI NGUYEN PROPERTY., JSC, mã số thuế 0107791900 được cấp vào ngày 05/04/2017, địa chỉ trụ sở tại Quận Ba Đình, Hà Nội

Theo hồ sơ được cấp thẩm quyền phê duyệt, tổng số vốn đầu tư của Dự án Thiên Lộc Complex do Công ty Trí Nguyễn triển khai là 387 tỷ đồng.

Toàn bộ diện tích đã được giao lại cho Công ty Trí Nguyễn sẽ được sử dụng vào mục đích: Giao 8.423,9m2 sử dụng vào mục đích đất công cộng; cho thuê 8.513 m2 đất để sử dụng vào thương mại dịch vụ với thời hạn cho thuê là đến ngày 19/6/2062. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Theo đó, Quyết định giao đất cho Công ty Trí Nguyễn của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu rõ nếu sau khi đã hoàn thành việc xây dựng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch, dự án đầu tư được duyệt và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình thì Công ty Trí Nguyễn mới được thực giao dịch mua bán, cho thuê.

thien loc1
Những tờ quảng cáo "bắt mắt" tràn lan rao bán đất Dự án Thiên Lộc Complex

Mặc dù, dự án chưa xong thủ tục pháp lý nhưng hiện nay ở trên một số website chuyên về bất động sản và các trang mạng xã hội, dự án đã được rao bán tràn lan, rầm rộ. Thậm chí, để thu hút được sự quan tâm lớn của người có nhu cầu mua nhà, nhân viên môi giới bán hàng của dự án đã in các tờ rơi phát khắp nơi và đến trực tiếp từng nhà dân ở từng thôn trong xã để rao bán đất nền với giá bán từ 5.3tr/m2 trở lên tùy vị trí.

Một nhân viên rao bán quảng cáo Dự án Thiên Lộc Complex cho biết: “Hiện tại, Dự án đã bán gần hết rồi, giờ mua đất nền ở đây thì đã vào giai đoạn cuối, vì mở bán và người ta mua diễn ra cách đây 3 tháng trước. Những lô bên trong đất nền có giá 10 đến 11 triệu/m2, một nền diện tích khoảng 108m2, còn bên ngoài mặt đường hồi đầu theo giá chủ đầu tư là 15 triệu/m2, mua xong có sổ đỏ luôn. Khi mua thì khách hàng ký hợp đồng có công chứng và đặt cọc một lần từ 100 – 200 triệu. Giờ em bán ngoài, chứ em không bán qua công ty nữa, vì chủ đầu tư đã bán hết rồi”.

Lời cảnh báo tới người dân

Liên quan đến Dự án Thiên Lộc Complex do Công ty Trí Nguyễn làm chủ đầu tư dù chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng đã được quảng cáo bán rầm rộ trên internet, mạng xã hội, biển quảng cáo hoặc các tờ rơi trên đường suốt thời gian qua. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Chính quyền địa phương luôn rải thảm đỏ cho doanh nghiệp nhưng đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng dự án chủ đầu tư… Chúng tôi đã đề nghị đơn vị tháo các băng rôn, khẩu hiệu rao bán quảng cáo dự án. Hiện tại thì ở một số thôn vẫn còn một số biển hiệu nho nhỏ. Chính quyền và lực lượng công an cũng đã tiến hành xử phạt hành chính một số đối tượng phát tờ rơi quảng cáo rao bán đất nền diễn ra trên địa bàn”.

thien loc 2
Cơ sở hạ tầng của Dự án đang ngổn ngang, chưa hoàn thiện 

Cũng nói đến sự việc trên, ông Trần Đình Việt- Trưởng Phòng TN&MT huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, thông tin với PV: “Vừa rồi, họ có quảng cáo rao bán dự án nhưng huyện đã mời làm việc và yêu cầu dừng ngay khi chưa được phép, không được quảng cáo rao bán, vì không đúng theo nội dung và chủ trương đầu tư. Hoạt động rao bán đất nền của dự án diễn ra từ tháng 11/2019, họ đăng thông tin quảng cáo rao bán, chúng tôi chỉ đạo xã yêu cầu kiểm soát không cho các đối tượng đăng thông tin rao bán trên các trục đường của xã”.

Ông Việt cho biết thêm: “Hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư là Dự án Tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ nhà ở Thiên Lộc, chủ đầu tư chưa hoàn thiện hạ tầng và chưa hoàn thiện theo chủ trương đầu tư nên huyện đã có mời họ lên làm việc. Chúng tôi đã thông báo cho người dân và đặc biệt cảnh báo tới người dân không nên thực hiện các giao dịch khi nhà đầu tư chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý của dự án”.

Một luật sư cho hay, theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, dự án chỉ được chấp thuận đủ điều kiện mở bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Vậy nên, dự án vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu trên mà rao bán, huy động tiền của khách hàng là sai luật. 

32e74a4af8b000ee59a1
Người dân không nên thực hiện các giao dịch mua bán liên quan đến Dự án lúc này vì đây chỉ là những lời quảng cáo để trục lợi

Rất nhiều trong số đó chỉ là dự án trên giấy hay còn gọi là dự án ma hoặc dự án đất nền chưa đủ điều kiện pháp lý để bán. Hồ sơ pháp lý của những dự án thường chỉ có tên chủ đầu tư, tên dự án, bản vẽ phối cảnh, bản vẽ chi tiết phân lô chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý nhưng vẫn được giới thiệu để bán. Khi đến khu đất, thì chỉ là khu đất trống, chưa có hạ tầng hoặc có hạ tầng nhưng còn sơ sài, thiếu đồng bộ. Dự án mở bán khi chưa đủ điều kiện, khách hàng có nguy cơ nhận “trái đắng”. Đặc biệt, có rất nhiều rủi ro cho người mua, bởi dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Duy Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cũng cho biết, việc chủ đầu tư Công ty Trí Nguyễn tổ chức rao bán đất nền khi chưa hoàn tất việc thi công các công trình như cam kết, rao bán đất nền khi cơ quan thẩm quyền chưa cho phép là đã rõ sai phạm.

Theo biểu đồ tiến độ Dự án Thiên Lộc Complex thì hệ thống cơ sở hạ tầng phải được hoàn tất vào tháng 7/2019. Song, đến nay đã quá hạn thời gian nhưng tổng thể Dự án này vẫn còn ngổn ngang, chỉ là bãi đất trống. Những mập mờ khó hiểu của chính chủ đầu tư, việc rao bán đất nền là sai phạm khi hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, hạng mục nhà ở phải được xây dựng trước khi bán hoặc cho thuê.

Dư luận đang hoài nghi về năng lực của Công ty Trí Nguyễn và cho rằng với những biểu hiện trên thì chủ đầu tư đang quá coi thường pháp luật. Hi vọng, các cơ quan liên ngành trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cần có biện pháp ngăn chặn khẩn cấp, xử lý nghiêm với việc làm trên của Công ty Trí Nguyễn, tránh tiền lệ không tốt đối với thị trường bất động sản sau này và đặc biệt ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài viết sau.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.