Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/06/2016, 12:03 PM

Hà Nội xem xét cấm xe máy từ năm 2025

(NTD) - "Định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân trong khu vực nội thành." - Đó là thông tin được đưa ra hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội diễn ra sáng 27/6.

Ngày 27/6, đã diễn ra hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội. Tại hội nghị, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là chú ý tăng cường giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiệnxe máy cá nhân.

Góp ý vào lộ trình cấm phương tiện cá nhân, ông Vũ Cao Minh (Bí thư quận ủy Thanh Xuân) cho rằng, đây là một chỉ tiêu rất khó thực hiện. Bởi người dân không chỉ dùng xe máy mà còn dùng cả xe đạp điện. Vì vậy không chỉ giảm xe máy mà cần phải có thêm chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân như xe đạp điện, xe máy điện.

ha-noi-cam-xe-may-1422
Thành ủy Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân trong khu vực nội đô. Ảnh : Báo Giao Thông.

Ngoài ra, ông Minh còn gợi ý về việc cải tạo những con sông lịch sử như sông Tô Lịch để vừa bảo vệ môi trường vừa tạo khả năng giao thông thủy trong nội đô.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường đề xuất TP phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.

Theo ông Thường, trong những năm qua, số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.

Cũng liên quan đến việc giảm phương tiện cá nhân, giữa tháng 6/2016, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở GTVT tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, xe ô tô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân (ô tô)... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu; hoàn chỉnh dự thảo theo đúng quy định, đảm bảo đủ căn cứ pháp lý; báo cáo tập thể UBND thành phố để thông qua trong tháng 6/2016.

Trước đó, ngày 28/12/2015, trước toàn bộ thành viên Chính phủ và các địa phương, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo con số mà TP đưa ra, bình quân hằng tháng Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào thủ đô và 7 triệu xe máy (chưa tính đến 2018 các dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm, người mua sẽ tăng lên).

Nam Nhi (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.