Tin - Ảnh
Thứ tư, 21/02/2024, 15:13 PM

Hà Nội: Người dân hồ hởi xin lửa lấy “đỏ” đầu năm mới ở làng An Định

(CL&CS) - Với quan niệm lấy được lửa từ việc đốt vàng mã ở đình làng sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình, nhiều người dân ở làng An Định đã đến xin lửa để mang về dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Đã thành truyền thống bao đời nay, cứ vào tối 11 tháng Giêng, người dân làng An Định (Hà Đông, Hà Nội) lại háo hức tập trung tại đình làng để xin lửa, "lấy đỏ" cầu may mắn cho cả năm. 

Đỏ ở đây là may mắn, là ngọn lửa được rước từ sân đình về mỗi gia đình, dâng lên bàn thờ gia tiên để xin bình an, may mắn cho năm mới.

IMG_4059

Lễ hội độc đáo này còn gọi là lễ 'giã hội', tức là kết thúc toàn bộ các lễ hội của làng trong dịp đầu năm mới. Theo tục này, toàn bộ số vàng mã, hương dâng lên đình trong dịp Tết sẽ được đem đốt để chia lửa cho dân làng lấy may, hương được phát cho người làng làm vật xin lửa mang về ban thờ gia đình.

Theo phong tục, lễ hội của làng An Định bắt đầu từ ngày mùng 7 Tết, nghi thức hóa vàng diễn ra vào ngày giã hội 11 tháng Giêng. Toàn bộ số vàng mã người dân cúng tiến trong năm được đem ra đốt giữa sân đình, người dân xin lửa đó mang về nhà gọi là "lấy đỏ".

IMG_4060

Có mặt từ rất sớm để thắp hương tại đình làng, anh Nguyễn Ngọc Minh ( Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Đầu năm xin được lửa của đình về nhà thì cả năm gia đình sẽ gặp nhiều may mắn. Người lớn xin lửa để làm ăn phát đạt, người già xin lửa để có sức khỏe, trẻ em xin lửa để thông minh, học giỏi".

IMG_4045

Đang cầm những bó hương lấy từ đình làng và mang từ ở nhà đi, người dân trong làng cho hay, hóa vàng là lộc của Thánh nên dân làng ra xin lửa là xin lộc của Thánh về để mang lại thịnh vượng bình yên cho nhà mình.

Trước giờ làm lễ, các vị cao niên trong làng theo phân công sẽ bắt đầu đánh trống, khua chiêng để báo hiệu cho người dân trong làng biết mà di chuyển về đình. Những tiếng trống, chiêng kéo dài trong khoảng 30 phút, lúc thưa, lúc mau, như thúc giục bà con nhanh chân về đình.

IMG_4043

Sau khi thực hiện nghi thức tế lễ, vàng mã sẽ được vận chuyển từ nhà đình ra phía sân bên ngoài. Theo các bậc cao niên trong làng, lễ lấy đỏ là tục lệ lâu đời của làng, vừa là để cầu may mắn, bình an, vừa là cách để người làng bày tỏ mong muốn một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

IMG_4048

Đúng 9 giờ tối, toàn bộ vàng mã do người dân cúng lễ từ ngày khai hội được đưa ra trước sân Đình. Ngọn đuốc được lấy từ trong Đình làng đưa ra để hoá toàn bộ vàng mã tạo thành đám lửa lớn cho người dân cùng lấy đưa về nhà.

IMG_4063

Sau khi ngọn lửa bùng lên và cháy ổn định, người dân trong làng sẽ bắt đầu đưa các nén hương được chuẩn bị trước để châm lửa lấy đỏ. Theo quan niệm, ai mang lửa về nhà mình càng sớm thì sẽ được càng nhiều nhiều may mắn.

IMG_4047
IMG_4051


Vì thế, mọi người đều cố gắng lấy bó hương to, giữ ngọn lửa lớn trên đường về, tránh để bị tắt. Người ở gần thì đi bộ, người ở xa thì đi xe đạp, xa hơn nữa thì xe máy, ai cũng muốn đưa lửa đỏ từ đình về nhà nhanh nhất có thể.

IMG_4056
IMG_4055
IMG_4054


Vui mừng khi mang những ngọn lửa may mắn cắm về bàn thờ gia tiên, chị Nguyễn Thị Hương (An Định, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “ Lấy đỏ là phong tục truyền thống của địa phương, năm nào gia đình tôi cũng xin lửa về nhà mong một năm may mắn, an lành”.

IMG_4053

Nét khác biệt của lấy đỏ là ai cũng muốn xin lộc nhưng không hề xảy ra chuyện tranh giành như ở nhiều lễ hội khác. Mọi người thường vun lửa cho nhau, người ở trong sẽ đưa lửa cho người ở ngoài, người lấy xong rồi vẫn quay lại đình, vun lửa, giữ lửa cho người đến sau để thể hiện tình làng nghĩa xóm.

IMG_4064

Theo quan niệm của dân làng, lấy "đỏ" về cho gia đình phải lấy thật nhanh, ngọn đuốc hay nén hương mang về nhà càng cháy nhiều thì lộc càng lớn, gia đình càng may mắn, làm ăn càng phát đạt.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:44

Không tìm được tiếng nói chung, đường cứ xây và nhà vẫn ở khiến nơi đây trở thành một địa điểm ấn tượng.

Xu hướng ứng dụng công nghệ AI giúp xác định chất lượng hạt cà phê

Xu hướng ứng dụng công nghệ AI giúp xác định chất lượng hạt cà phê

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Mặc dù việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các công nghệ này đang nhanh chóng đạt được thành công và có lẽ đây không phải là xu hướng nhất thời. Hiện nay, AI đã mang lại nhiều lợi ích trong hầu hết các hoạt động của ngành cà phê.

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 08:10

Ngôi nhà cổ hiện nay đã được chứng nhận di tích cấp quốc gia và đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm.