Thứ sáu, 17/09/2021, 19:40 PM

Hà Nội lên lộ trình khôi phục hoạt động xe buýt sau ngày 21/9

(CL&CS)- Sở GTVT Hà Nội đưa ra 3 tiêu chí để xe buýt hoạt động trở lại sau ngày 21/9, đó là: thẻ xanh, tần suất hoạt động và lộ trình các tuyến.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố để sẵn sàng hoạt động sau ngày 21/9 tới.

Theo vị đại diện Sở GTVT Hà Nội, do có tính kết nối mạng, liên tuyến nên xe buýt cần có không gian rộng để hoạt động. Vì vậy, không thể áp dụng phân vùng đối với xe buýt như đối với shipper, taxi, những loại hình vận tải có thể hoạt động trong vùng xanh, hoặc phạm vi mở rộng tại 19 quận, huyện đang giảm nguy cơ về dịch Covid-19.

Từ đặc điểm này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong phương án đưa xe buýt vào hoạt động, Sở sẽ đưa ra các tiêu chí để buýt có thể chạy liên vùng để đạt hiệu quả hoạt động, đồng thời vẫn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đưa ra 3 tiêu chí được xem là quan trọng nhất gồm: Thẻ xanh, tần suất hoạt động và lộ trình hoạt động.

1

Hà Nội lên lộ trình khôi phục hoạt động xe buýt sau ngày 21/9

Với tiêu chí thẻ xanh, Sở GTVT yêu cầu tất cả xe lái phụ xe trở lại hoạt động phải có thẻ xanh về tiêm vắc xin Covid-19. Phương tiện hoạt động được khử khuẩn và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch khi hoạt động.

Về tiêu chí tần suất hoạt động, sau ngày 21/9, căn cứ tình hình thực tế công tác phòng chống dịch, Sở GTVT sẽ đưa ra phương án xe buýt hoạt động 50% công suất (trên xe không chở quá 50% hành khách theo số ghế), sau 15 ngày sẽ có tính toán để điều chỉnh lại công suất này.

Với tiêu chí về lộ trình, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Trong giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có “thẻ xanh COVID.” Xe được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Đối với hành khách phải thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”; khai báo y tế điện tử (chỉ khai báo y tế bằng giấy theo mẫu tờ khai của Bộ Y tế khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử); hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt chuyến đi và chủ động khai báo nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, khó thở...

Trên xe buýt phải niêm yết khuyến cáo của Bộ Y tế về yêu cầu thực hiện phòng chống dịch COVID-19 và số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế và Bộ Y tế; trang bị dung dịch sát khuẩn tay, thùng rác có nắp đậy thuận tiện.

Phương tiện được khử khuẩn trước và sau mỗi chuyến đi. Hệ thống loa thông báo điểm dừng kết hợp thông báo tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương và toàn quốc và các yêu cầu phòng, chống dịch với tần suất hợp lý, tránh gây khó chịu cho hành khách.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.