Thứ sáu, 12/06/2020, 08:48 AM

Hà Nội: “Dở khóc dở cười” khi mua phải chung cư mini không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân

(CL&CS) - Mặc dù chỉ được cấp phép xây dựng 6 tầng nhà ở riêng lẻ nhưng công trình tại số 58B+58C ngõ 117 Thái Hà, P. Trung Liệt Q. Đống Đa, Hà Nội đã ngang nhiên biến thành chung cư mini và bán cho người dân với số tầng vượt quá quy định khiến người mua nhà “dở khóc dở cười”.

Như Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống đã đưa tin trong bài trước  Hà Nội: “Chung cư mini” sai phép vượt tầng vẫn mua bán công khai trái quy định? http://www.chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-chung-cu-mini-sai-phep-vuot-tang-van-mua-ban-cong-khai-trai-quy-dinh-d81829.html, phản ánh việc chủ công trình tại số 58B+58C ngõ 117, đường Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP HN sai phạm nghiêm trọng khi ngang nhiên xây vượt tầng khiến chất lượng công trình bị ảnh hưởng.

Theo tìm hiểu, công trình này được “cải hoán” từ giấy phép xây dựng (GPXD) “nhà ở riêng lẻ”, trên hai thửa đất số 58B và 58C thành “chung cư mini”. Theo đó, GPXD số 170787 đồng sở hữu là ông Nghiêm Quang Minh và bà Nguyễn Tố Trinh, được cấp phép xây dựng 6 tầng + lửng + tum + kỹ thuật. GPXD số 170935 cấp cho ông Nghiêm Quang Minh, được cấp phép xây dựng 6 tầng + lửng + tum.

Quan sát của PV, tại căn chung cư mini số 58B và 58C ngõ 117, phố Thái Hà ,có các căn hộ được đánh số 703, 802, và hai căn hộ tầng 9 được xây dựng sau cùng, khi tất cả các hạng mục đã hoàn thành. Điều đặc biệt, những căn hộ trên thuộc dạng cơi nới, bởi có những mảng tường được lắp ghép tạm bợ bằng thạch cao, trần nhà 100% bằng mái tôn.

chung cu mini
Chung cư mini xây dựng vượt tầng.

 Anh P.T.Q. từng sống tại căn hộ 802 cho biết, khi giao dịch, chủ đầu tư và môi giới hoàn toàn không tiết lộ chuyện này. “Chỉ đến khi mưa to, nước mưa thấm theo tường, theo trần tràn vào nhà, thì lúc đó gia đình tôi mới ngã ngửa ra. Đi mua nhà chung cư chắc không ai gõ từng viên gạch, hay trèo lên mái để kiểm tra xem là bê tông hay mái tôn. Khi tôi phát hiện ra là nhà cấp 4 trên cao, CĐT liền đổi bài đề nghị chuyển xuống tầng dưới. Tôi cho rằng đây là chiêu thức bán hàng của họ, để qua mặt người tiêu dùng”, anh Q. cho biết.

Sau khi phát hiện CĐT đã vi phạm trật tự xây dựng, tự ý cơi nới, thay đổi công năng của tòa nhà, nhiều hộ dân ở đây vô cùng lo lắng về chất lượng xây dựng cũng như sự an toàn tính mạng của mình khi không đảm bảo phòng cháy chữa cháy cũng như sự vững chắc của ngôi nhà gây tâm lý hoang mang tới cuộc sống hàng ngày của các hộ gia đình sinh sống tại đây.

Theo tìm hiểu trước đó, khi giao dịch mua nhà, những người môi giới sẽ dẫn người có nhu cầu làm việc trực tiếp với “chủ đầu tư” là ông Minh hoặc bà Trinh (người đứng tên GPXD –PV).

“Khi giao dịch mua bán, chúng tôi đều có thắc mắc tại sao GPXD chỉ có 6 tầng, kèm nhũng lời lý giải rất vòng vo, không rõ ràng từ phía chủ đầu tư và môi giới. Họ còn hứa hẹn về chuyện tách sổ (tức sổ hồng), nhưng với những việc mà tôi cho là sai phạm trong việc xây dựng của chủ đầu tư, tôi nghĩ không có cơ quan có thẩm tum, kỹ thuật và tầng lửng, trong khi thực tế tòa nhà có tới 9 tầng và 1 tum, thì nhận được quyền nào có thể chấp nhận việc tách sổ cho chúng tôi”, một người dân bày tỏ.

Điều đặc biệt, trong “Văn bản thỏa thuận về việc mua bán căn hộ” của ông Nghiêm Quang Minh và người mua nhà do văn phòng công chứng Tuệ Tĩnh ( số 260 Xã Đàn, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội) lập, trong Mục 1.1 thuộc Điều 1: Mô tả về căn hộ có đề cập đến GPXD số 170787 và 170935 (GPXD số 170787 được cấp phép xây dựng 6 tầng + lửng + tum + kỹ thuật. GPXD số 170935 được cấp phép xây dựng 6 tầng + lửng + tum). Tuy nhiên, ở Mục 1.2 thuộc Điều 1: Mô tả về căn hộ của Văn bản thỏa thuận này lại viết rằng: “Theo các giấy phép xây dựng nêu trên, Bên A đã xây dựng một công trình 09 tầng + 1 tum…”.

Việc ngang nhiên thừa nhận số tầng trái với giấy phép xây dựng, liệu văn bản thỏa thuận này có được coi là vô giá trị (?) và trách nhiệm của VP Công chứng Tuệ Tĩnh sẽ như thế nào khi giấy phép một đằng, nội dung hợp đồng một nẻo!?

Trước những thắc mắc này, PV đã liên hệ với VP Công chứng Tuệ Tĩnh để tìm hiểu nhưng văn phòng công chứng này luôn né tránh không hợp tác.

Phóng viên Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết sau!

 NPV

Bình luận

Nổi bật

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.