Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/12/2018, 15:46 PM

Grab phản pháo vì bị cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh

(NTD) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) mới đây đã xác định việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Theo đó, căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có nhiều dấu hiệu vi phạm. Một là, hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật cạnh tranh. Hai là, hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật cạnh tranh.

Hiện nay, Cục CT&BVNTD đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp Luật cạnh tranh.

G2
Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Trước cáo buộc này, Grab cho biết tiến hành giao dịch với Uber vì tin tưởng rằng không vi phạm pháp luật về cạnh tranh, sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý. Theo Grab, cáo buộc vi phạm có thể hình thành do sự khác biệt trong cách hiểu của cơ quan quản lý cạnh tranh và cách giải thích của Grab về thị trường liên quan.

Phản pháo lại cáo buộc này, Grab lập luận rằng, các ứng dụng gọi xe chỉ là một trong nhiều lựa chọn của khách hàng. Bên cạnh ứng dụng gọi xe Grab và Uber, khách hàng luôn có thể xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng nhiều hình thức vận chuyển khác. Khách hàng có thể gọi xe taxi, vẫn xe trên đường hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác. Còn các tài xế cũng có quyền chuyển sang công ty khác, nếu thu nhập không còn phù hợp với họ.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều công ty vận tải đầu tư vào loại hình xe hợp đồng và ứng dụng gọi xe để đa dạng hóa loại hình dịch vụ để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Dựa trên kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng dịch vụ đặt xe ô tô và 62% người dùng dịch vụ đặt xe máy sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Quyền lựa chọn luôn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể biết trước giá của cuốc xe trước khi quyết định có đặt một chuyến xe qua ứng dụng Grab hay không.

G3
Nhiều doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vẫn đang tiếp tục tham gia vào thị trường Việt Nam. Một số công bố chiếm thị phần cao, chứng tỏ rằng không có doanh nghiệp nào đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường. 

Một điểm đáng chú ý nữa, nhiều doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vẫn đang tiếp tục tham gia vào thị trường Việt Nam. Một số trong những doanh nghiệp mới này cũng đã công bố chiếm thị phần cao, chứng tỏ rằng không có doanh nghiệp nào đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường. Vì vậy cáo buộc Grab vi phạm luật cạnh tranh là chưa hợp lý.

Dù vậy, Grab cho biết đang hợp tác chặt chẽ với Cục Cạnh tranh và các cơ quan chức năng có liên quan trong quá trình điều tra để có được một báo cáo khách quan, tuân thủ luật pháp. Ông Jerry Lim -Giám đốc Grab tại Việt Nam nói: “Chúng tôi mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường. Điều đó giúp thúc đẩy môi trường kinh doanh cạnh tranh thông qua việc phát triển ứng dụng khoa học công nghệ cao, nhằm phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng”.

 Dương Nguyễn 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.