Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/03/2017, 09:50 AM

Google, Facebook - Nhập gia phải tùy tục

(NTD) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới như Google, YouTube để yêu cầu thực hiện nghiêm Thông tư 38 cũng như buộc các doanh nghiệp này gỡ bỏ những clip có nội dung độc hại được phát tán trên mạng.

Trước đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và cấp dưới của ông cũng đã có những động thái quyết liệt để buộc hai ông lớn trên tuân theo pháp luật Việt Nam và “nhập gia phải tùy tục”.

Trao đổi với báo giới, người đứng đầu ngành TT&TT nói rằng Thông tư số 38 của Bộ TT&TT vốn quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận, nhưng cũng vấp phải sự chống đối quyết liệt của những kẻ xấu. Họ có thể vì lợi ích kinh tế nhưng cũng có không ít người vì mục tiêu chính trị và chống phá.

Tuy nhiên, một khi cả Google và YouTube đã thể hiện tinh thần hợp tác, phối hợp với cơ quan quản lý để xử lý các vi phạm thì cực khó còn đất sống để kẻ xấu lợi dụng. Trước đây, nhiều doanh nghiệp và cả người tiêu dùng cứ yên tâm rằng những quảng cáo hay thông tin trên đó đều qua bộ lọc hữu hiệu và ngăn chặn được những quảng cáo không lành mạnh. Nhưng thực tế ngày càng khác và đang đi theo chiều hướng xấu, khó kiểm soát.

35
Bộ TTTT đã có những chỉ đạo quyết liệt để nhanh chóng loại bỏ tình trạng quảng cáo độc hại và có nội dung xấu trên mạng. (Ảnh: TCCNTT)

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay có 8.000 video xấu độc, bôi nhọ nhân phẩm cá nhân, tổ chức hay sai sự thật… được phát hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, mới chỉ 45 clip trong số đó bị gỡ bỏ là điều đáng báo động. Khi quảng cáo của các thương hiệu lớn bị gắn trên những video này, uy tín, an toàn thương hiệu của sản phẩm bị tác động, kéo theo đó là các doanh nghiệp vô tình vi phạm quy định của pháp luật.

Trước mối nguy này, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng “đồng hành” cùng Bộ TT&TT. Unilever Việt Nam thông báo họ đã đình chỉ ngay lập tức các hoạt động quảng cáo vi phạm đồng thời mong được thảo luận để chung tay bảo vệ không chỉ nhãn hàng, doanh nghiệp mà còn cả cộng đồng, môi trường kinh doanh lành mạnh và tuân thủ pháp luật. Dẫn ra đây để thấy, nếu không tuân thủ luật chơi lành mạnh, nhiều ông trùm truyền thông rất dễ bị chính các “nguồn sống” của mình quay lưng.

Không chỉ với Google và YouTube, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn còn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông và cả các doanh nghiệp cung cấp server cũng phải vào cuộc để cùng xử lý. Hiện Bộ trưởng đã giao cho Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp với Thanh tra Bộ, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tiếp tục rà soát, kiểm tra và buộc các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới phải thực hiện nghiêm Thông tư 38. Các bộ, ngành liên quan cũng sẽ phối hợp để xử nghiêm các doanh nghiệp Việt Nam có quảng cáo trên những clip, trang web có sai phạm theo quy định.

Chẳng riêng gì tại Việt Nam mà ở các nước phát triển, YouTube, Google và cả facebook đã bị cảnh báo từ nhiều năm nay với yêu cầu tiên quyết phải tuân theo luật pháp sở tại. Gần đây nhất, Ủy ban châu Âu (EC) cùng các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc EU đã yêu cầu facebook, Google và Twitter nhanh chóng điều chỉnh các điều khoản sử dụng dịch vụ cũng như truy quét thông tin xấu, bao gồm tin “vịt”, nếu không sẽ phải chịu chế tài. Tại cuộc gặp với đại diện của các “đại gia” nói trên hồi giữa tuần, giới chức EU đã ra thời hạn 1 tháng để họ chấn chỉnh hoạt động. Trước đó, Anh, Đức cũng đã khuyến cáo những tập đoàn trên hoặc tuân thủ quy định nước mình hoặc ra tòa hay bị phạt. Không chỉ bị cảnh cáo về bản quyền, nội dung xấu, độc hại mà Youtube hay Google, facebook, Twitter… còn bị lên án khi vô tình bị những tổ chức khủng bố, phần tử cực đoan, thành phần chống đối sử dụng làm công cụ hữu hiệu để truyền bán cho hoạt động của chúng.

Sẽ không tránh khỏi những ý kiến lạc lõng cho rằng cấm hay phạt các tập đoàn trên là vi phạm này nọ nhưng thử hỏi ai vào nhà các vị bắt các vị phải tuân theo ý họ thì các vị nghĩ sao? Nhập gia thì phải tùy tục thôi và bất cứ quốc gia nào cũng vậy. Động thái quyết liệt của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Bộ TT&TT cùng các cơ quan hữu trách không chỉ trả lại môi trường quảng cáo trong sạch cho các doanh nghiệp mà còn góp phần không nhỏ bảo vệ “biên giới mềm” cũng như chủ quyền quốc gia.

 Thiện Hiếu

 

_Bao NTD_So 316-
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.