Gỗ Trung Quốc “đội lốt” gỗ Việt: Nguy cơ bị Mỹ áp thuế bán phá giá

(NTD) - Hiện nay, tình trạng đồ gỗ Trung Quốc “đội lốt” gỗ Việt Nam để trung chuyển sang Mỹ nhằm mục đích giảm nhẹ thuế ngày càng nhiều. Phía Mỹ thường xuyên phát hiện và có thể dẫn đến nguy cơ Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá lên ngành gỗ - vốn là ngành nhiều tiềm năng của Việt Nam.

Mới đây, Hải quan Mỹ đã phát hiện Công ty Finewood Việt Nam có hành vi nhập khẩu gỗ dán từ Trung Quốc, sau đó đưa về nhà xưởng thay đổi nhãn mác xuất xứ Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ.

Doanh nghiệp này có hành vi làm giả giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa (C/O) do Việt Nam cấp. Thực tế hàng hóa không được nhập khẩu vào Việt Nam hoặc hàng hóa đã xuất khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam (làm giả C/O từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam).

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Thủ công Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, theo thống kê của Bộ Công thương, xuất khẩu gỗ dán sang Mỹ có mức tăng trưởng đột biến, tăng 270% trong năm 2018 (so với con số 51,4 triệu USD trong năm 2017). Đặc biệt, chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu mặt hàng này đạt 46,7 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ.

Điều này dấy lên sự nghi ngờ từ phía Mỹ về việc các công ty Trung Quốc lấy Việt Nam làm điểm “trung chuyển” khiến kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến. Mới đây nhất, cơ quan Thương mại Mỹ ra thông báo điều tra 5 công ty của Mỹ nhập khẩu ván ép từ Việt Nam. Đây là động thái của Mỹ khi họ nghi ngờ các công ty này nhập khẩu ván được sản xuất từ Trung Quốc, dán mác Việt Nam để xuất đi Mỹ.

a
Gỗ Việt trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá. (Ảnh: Công ty Ledecor).

Ông Lê Trần Anh Tú - Giám đốc Công ty Gỗ Ledecor chia sẻ: “Do hiện giờ thuế từ Trung Quốc qua Mỹ quá cao cho nên có hiện tượng một số doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc bắt tay nhau nhằm lẩn tránh thuế. Một sản phẩm thành phẩm có 40-60% được làm tại Trung Quốc, sau đó nhập về hoàn thiện rồi xuất đi. Nếu Mỹ biết được thì sẽ đánh thuế với đồ gỗ của Việt Nam.”

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do nguồn nguyên liệu gỗ trong nước không đáp ứng được cho nhu cầu sản xuất. Đa số đều phải nhập nguyên liệu từ các nước khác.

Nói về vấn đề này, ông Trần Quốc Mạnh - Chủ Tịch HĐQT CTCP phát triển SX - TM Sài Gòn (SADACO) cho hay: “Doanh nghiệp Việt Nam sử dụng khoảng 60-70% nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Nên việc xác định nguồn gốc nguyên liệu gỗ mua từ các nước là cực kỳ khó khăn. Nếu nhập từ một số nước phát triển như Đức, Pháp hay Mỹ... thì ổn nhưng gỗ từ một số nước khác thì khó hơn nhiều. Tỷ trọng này gần đây giảm xuống còn khoảng 50% do nguồn gỗ nguyên liệu trong nước tăng lên.”.

Theo HAWA, hiện tại, Cục Phòng vệ Thương mại, đã đưa ra danh sách 13 sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại hoặc điều tra chống lẩn tránh thuế của các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Canada. Trong đó, gỗ dán bị cảnh báo mức độ 4, là mức độ cao nhất. Các doanh nghiệp ngành gỗ phải hết sức thận trọng trước những thách thức trên. Doanh nghiệp cần thực hiện các chính sách cho đúng, kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy, nghiêm túc không gian lận thương mại; kịp thời phát hiện và thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước để xử lý các hành vi trên nếu phát hiện được.

“Hiện chúng tôi đang tích cực tìm hiểu về vấn đề các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam có liên kết nhằm lẩn tránh thuế hay không. Nếu có doanh nghiệp nào trong HAWA thực hiện hành vi này sẽ có những hình thức xử lý. Cụ thể nhất là sẽ nhờ sự can thiệp từ phía những cơ quan có thẩm quyền, nhằm tránh ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như việc xuất khẩu gỗ của các doanh nghiệp làm ăn chân chính” - ông Phương nói.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu không sớm giải quyết tình trạng đồ gỗ Trung Quốc đội lốt Việt Nam xuất sang Mỹ thì sớm muộn sản phẩm gỗ của Việt Nam cũng sẽ bị phía Mỹ áp thuế bán phá giá. Trước đó ngày 2/7, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức khẳng định có việc lẩn tránh thuế đối với sản phẩm tôn mạ và sản phẩm thép cán nguội xuất khẩu từ Việt Nam. DOC cho biết, 2 sản phẩm này từ một số doanh nghiệp Việt Nam nhập nguồn nguyên liệu từ Đài Loan, Hàn Quốc. Do đó DOC quyết định áp mức thuế hơn 400% đối với sản phẩm thép của Việt Nam.

Nguyễn Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.