Dữ liệu cũ
Thứ năm, 17/09/2015, 14:00 PM

'Gỡ khó' cho khoản thu Bảo hiểm y tế HSSV

(NTD) - Nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức thu tiền bảo hiểm y tế của HSSV 12 tháng một lần vào thời điểm đầu năm học, gây khó khăn cho HSSV và gia đình. Bộ GD&ĐT vừa có công văn về việc thực hiện bảo hiểm y tế cho HSSV.

Ông Phạm Lương Sơn – Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT cho rằng năm học 2015-2016 là năm bản lề - năm đầu tiên triển khai luật bổ sung BHYT. Vấn đề trở lên nóng bỏng khi mức phí tăng từ 3% lên 4,5%. 

Đối với HSSV, căn cứ tính mức đóng cụ thể là lương cơ sở áp dụng theo quy định hiện hành. Thứ hai, thay vì thu theo năm học, khóa học thì thu theo năm tài chính.

Về việc triển khai, BHXHVN đã triển khai ký hợp đồng đến 25.425 trường học cả nước. Chỉ còn 5 tỉnh thành tổ chức thu theo năm học như các năm học trước. Còn lại 58 tỉnh thành triển khai phối hợp thu theo năm tài chính. Tuy nhiên vẫn có 8 tỉnh thành triển khai thu 15 tháng. BHXHVN đã kịp thời trao đổi qua điện thoại với TP.HCM triển khai thu theo năm tài chính nhưng có phân kỳ. Ngành GD-ĐT cũng đã ban hành công văn chỉ đạo sở GD-ĐT phân kỳ thu 6 tháng, tránh dồn thu tập trung vào đầu năm học tránh áp lực đầu năm cho phụ huynh.

BHYT

Bộ GD&ĐT vừa ra công văn chỉ đạo việc thực hiện bảo hiểm y tế cho HSSV

Theo bà Nguyễn Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng giám đốc BHXHVN, BHYT là nhu cầu an sinh thiết yếu, sau chuyện cơm ăn nước uống, thì chuyện đi lại học hành và sức khỏe là vấn đề quan trọng nhất của một con người được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm.

Bà Minh cho rằng: “Muốn nâng cao chất lượng y tế thì đương nhiên phải nâng mức đóng lên. Mức thu mới này chỉ mới bằng 1/3 của các nước xung quanh VN. Việc điều chỉnh này đã được tính toán rất kỹ. Nếu người dân không ủng hộ thì bao giờ có nền y tế tốt được?”

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên, gia đình người học và thực hiện nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương tổ chức thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên 6 tháng một lần, tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học.

Các cơ sở giáo dục cần thực hiện nghiêm túc việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ bảo hiểm y tế cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở giáo dục, đào tạo theo đúng quy định tại Điều 18 Thông tư liên tịch số 41 và các quy định về quản lý tài chính hiện hành.

Phần kinh phí trên được chi vào các nội dung như mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cấp cứu, xử trí ban đầu cho học sinh khi bị tai nạn thương tích và các bệnh thông thường trong thời gian học tập; Chi mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế thông thường phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở giáo dục.

Chi mua văn phòng phẩm, tủ tài liệu phục vụ việc quản lý hồ sơ sức khỏe học sinh; Chi mua sách, tài liệu, dụng cụ phục vụ hoạt động tuyên truyền, giảng dạy, giáo dục ngoại khoá về chăm sóc, tư vấn sức khỏe, sức khỏe sinh sản và kế hoạch hoá gia đình tại cơ sở giáo dục; Các khoản chi khác để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở giáo dục.

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục, đào tạo không tổ chức thu các khoản bảo hiểm tự nguyện.

Tin tức mới nhất về Xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

PV 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.