Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/06/2017, 10:03 AM

Giám đốc kinh doanh Uber từ chức: “Đế chế” start up bị nhấn chìm bởi “bão scandal”?

(NTD) - Emil Michael, Giám đốc kinh doanh của tập đoàn Uber, vừa đệ đơn từ chức giữa tình trạng rối loạn nội bộ của công ty. Theo Wall Street Journal, ông Michael là người đóng vai trò quan trọng trong các thương vụ triệu đô giữa hãng với Spotify, Pandora.

Giám đốc kinh doanh từ chức

Theo Wall Street Journal, ông Michael cũng là một trong số những lãnh đạo cấp cao của Uber góp mặt trong vụ ăn chơi ở Seoul, Hàn Quốc.

Đặc biệt, trước khi từ chức, Michael từng bị cáo buộc cưỡng hiếp một quan chức cấp cao khác của Uber. Nhưng người này bị sa thải ngay lập tức sau khi giới truyền thông vào cuộc.

David Richter, Phó Chủ tịch chiến lược sẽ là người thay thế “chiếc ghế” của Emil. Có thể thấy, David là một lựa chọn tốt khi ông này không dính líu tới những bê bối về văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn trong thời gian gần đây. Ông cũng chính là người chịu trách nhiệm xúc tiến các hợp đồng nổi cộm giữa Uber và các đối tác như American Airlines, Capital One.

Trước Emil Michael, một thành viên khác lãnh đạo trụ cột của Uber là Eric Alexander, Giám đốc điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương của Uber, đã nghỉ việc.

uber-1-1418122789409
Uber là đế chế khởi nghiệp (start up) hàng đầu thế giới. (Ảnh: Reuters)
Uber-1
Chủ tịch Uber - Travis Kalanick, sẽ rời “ghế nóng” vô thời hạn? (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành cũng từ chức

Hai ngày sau khi Emil Michael đệ đơn từ chức, nhà sáng lập Travis Kalanick cũng tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí CEO (giám đốc điều hành) trong thời gian dài, vì không thể vượt qua nỗi đau mất mát người thân. Theo đó, sau cái chết của người mẹ, dù đã cố gắng, nhưng ông chủ Tập đoàn Uber không thể vượt qua cú sốc về tinh thần. Lo sợ việc cá nhân ảnh hưởng đến công việc, Kalanick quyết định rời khỏi công việc vô thời hạn. “Những ngày qua đã cho tôi thấy rằng người thân quan trọng hơn tất cả mọi thứ, kể cả công việc. Đồng thời, tôi cần thời gian nghỉ ngơi sau khi mẹ tôi qua đời. Sau đó tôi sẽ tập trung xây dựng đội ngũ lãnh đạo tầm cỡ để dẫn dắt Uber” - Kalanick chia sẻ trong email xin từ chức

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Reuters, động thái lần này của Traivs Kalanick phần lớn nhằm tránh “bão scandal”. Vì trước đó không lâu, Uber đã thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder điều tra toàn diện công ty sau loạt cáo buộc quấy rối tình dục, phân biệt giới tính. Đồng thời, email thông báo của Kalanick được gửi đi chỉ vài giờ trước khi Uber tổ chức cuộc họp thảo luận các vấn đề về văn hóa doanh nghiệp.

“Trong thời gian sắp tới, đội ngũ lãnh đạo sẽ thay tôi điều hành công ty. Tôi vẫn sẽ quyết định những gì mang tính chiến lược, nhưng tôi sẽ để họ tự quyết một phần nhằm đẩy mạnh bộ máy vận hành của công ty.” - CEO Travis Kalanick chia sẻ về tương lai công ty sau khi ông nghỉ phép, không nói rõ khoảng thời gian này sẽ kéo dài bao lâu.

images1618561_india_crime_rape_transport_uber_1
Uber là một trong những doanh nghiệp taxi tại Việt Nam.
uber2
Giám đốc kinh doanh Emil Michael của Uber từng đem về nhiều hợp đồng lớn cho tập đoàn.(Ảnh: Reuters)

Tương lai của “đế chế” start up sẽ đi về đâu?

Có thể thấy, giờ đây Uber đã bước sang dốc bên kia của giai đoạn phát triển. Từ nhiều tháng nay, tập đoàn bị sa lầy vào hàng loạt khủng hoảng truyền thông và “bão scandal” văn hóa doanh nghiệp. Trong tuần trước, Uber phải sa thải 20 nhân viên sau điều tra vụ lạm dụng tình dục và văn hóa công ty. Kéo theo đó là sự ra đi của những nhà điều hành cấp cao. Đến nay, Uber vẫn còn trống nhiều vị trí trong ban lãnh đạo như Giám đốc Vận hành (COO), Giám đốc Tài chính (CFO), Giám đốc Marketing (CMO) hay Chủ tịch công ty. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về cách lãnh đạo và các giá trị của hãng khởi nghiệp trị giá 68 tỷ USD này.

Mới đây (16/6), tập đoàn mẹ của hãng xe Mercedes, Daimler, đang lên kế hoạch “bơm tiền” cho đối thủ lớn nhất của Uber khu vực Trung Đông - Công ty Careem, dù công ty này thua xa Uber về quy mô lẫn danh tiếng. Có lẽ sự ra đời của hợp đồng này là do thương vụ được ký vào đầu năm về dự án xe tự lái giữa Travis Kalanick và Daimler đã “cuốn theo chiều gió” sau khi CEO này từ chức.

Hiện giá trị của Công ty Taxi điện tử Careem tại thị trường Trung Đông, đã chạm mốc 1 tỷ USD sau đợt gọi vốn 350 triệu USD. Trong khi báo cáo tài chính trong quý 1 vừa qua cũng cho thấy Uber đang mất dần thị phần tại Mỹ vào tay đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu.

Riêng tại Việt Nam, Uber cùng hãng xe công nghệ khác đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường phương tiện di chuyển có trả phí. Chỉ trong một năm hiện diện tại thị trường, dịch vụ “xe ôm” của Uber đã thu hút hơn 20.000 người đăng ký tham gia làm tài xế. Nhìn chung, chất lượng phục vụ của công ty luôn được đánh giá cao về hiệu năng, sự phản hồi nhanh chóng, và thái độ phục vụ lịch sự.

Bởi lẽ đó, câu hỏi được đặt ra: Liệu tập đoàn với chất lượng hàng đầu thế giới này có bị nhấn chìm và phá sản bởi “bão scandal”?

 Như Ý (Theo Reuters, 6/2017)

 

_NTD_So 100_xem23
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.