Thứ ba, 23/05/2023, 15:24 PM

Giải quyết thấu đáo những vấn đề thực tiễn đặt ra

(CL&CS) - Hướng về Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV khai mạc sáng qua, 22.5, đại diện cơ quan dân cử cũng như cử tri các địa phương bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng các ĐBQH sẽ tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, trí tuệ nhằm góp phần sớm giải quyết hiệu quả, thấu đáo những vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn cuộc sống.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ PHẠM VĂN HIỂU

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ PHẠM VĂN HIỂU

Thảo luận, đề xuất những giải pháp thiết thực, khả thi

Bên cạnh những kết quả tích cực trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, nhiều cử tri lo lắng trước thực trạng kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định vững chắc, sức ép về lạm phát cao; một số địa phương có mức tăng trưởng âm trong quý I năm 2023; số doanh nghiệp phá sản còn cao; rủi ro nợ xấu gia tăng; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm; các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp; giá nhiều loại nguyên liệu, nhiên liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp và chi phí dịch vụ tăng cao, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Chúng tôi kỳ vọng tại kỳ họp này, các ĐBQH tiếp tục thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, cùng thảo luận, đề xuất những giải pháp thiết thực, khả thi.

Bên cạnh đó, tôi kỳ vọng Quốc hội tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát, coi đây là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Không chỉ tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giải trình ở Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội mà còn ở hoạt động giám  sát, ở các Đoàn ĐBQH, ở từng ĐBQH.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang NGHIÊM XUÂN HƯỞNG:

Quyết sách  sớm “bám rễ” vào cuộc sống

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang NGHIÊM XUÂN HƯỞNG.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang NGHIÊM XUÂN HƯỞNG.

Qua phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, có thể thấy Kỳ họp thứ Năm của Quốc hội Khóa XV có khối lượng công việc rất lớn, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Tôi mong muốn các ĐBQH sẽ phân tích kỹ lưỡng, thấu đáo và đưa ra được các giải pháp phù hợp, khả thi, vừa bảo đảm được sự ổn định để phát triển đất nước, vừa bảo đảm quyền lợi của người dân đã đầu tư vào bất động sản, trái phiếu, bảo hiểm. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp căn cơ tháo gỡ khó khăn và sớm phục hồi sản xuất cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm và thu nhập của người dân, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, người lao động mất việc, giãn việc ở các khu công nghiệp… Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh dịch khác; bảo vệ sức khỏe của người dân, an toàn để phục hồi phát triển kinh tế, xã hội. 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng “từ sớm, từ xa”, tinh thần trách nhiệm của đại biểu và điều hành linh hoạt, khoa học của Chủ tọa, kỳ họp sẽ thành công tốt đẹp, các quyết sách được thông qua sẽ nhanh chóng “bám rễ” vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa LÊ TIẾN LAM:

Thảo luận, chất vấn để làm rõ những vấn đề "nóng"

Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV đã chính thức bước vào những ngày làm việc đầu tiên với khối lượng công việc rất lớn. Phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khái quát toàn diện, trọng tâm, cụ thể những phần việc Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định. Bên cạnh những mặt tích cực, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta vẫn bộc lộ những hạn chế, cần sớm khắc phục. Những nội dung này cũng đã được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhất là những nhóm vấn đề hạn chế để các ĐBQH tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp khả thi.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa LÊ TIẾN LAM.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa LÊ TIẾN LAM.

Trọng tâm của kỳ họp lần này là công tác lập pháp với rất nhiều dự thảo luật được dư luận và nhân dân quan tâm, có ý nghĩa quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, tạo đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật cũng như đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, bảo đảm an ninh, quốc phòng, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường chất lượng quản trị quốc gia. Trong đó, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là một đạo luật quan trọng, có mối quan hệ và ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực thi các chính sách, quy định trong rất nhiều luật khác, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tới tất cả các tổ chức và từng người dân. Tôi tin tưởng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Quốc hội, tham gia thảo luận tích cực, trách nhiệm của các ĐBQH sẽ giúp Quốc hội ban hành những văn bản luật chất lượng, khả thi nhất.

Bên cạnh xây dựng Luật, tôi cũng mong rằng, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận, chất vấn để làm rõ những vấn đề "nóng" đông đảo cử tri, người dân quan tâm. Điển hình như: tình trạng sai sót, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm; những vướng mắc, rào cản khi người dân, doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; việc tiếp cận các nguồn vốn vay nhằm thực hiện Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; vấn đề về nợ đọng BHXH, BHYT và rút BHXH một lần do những khó khăn về việc làm, thu nhập… Cử tri và nhân dân cả nước luôn mong chờ những ý kiến thảo luận, chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm của các ĐBQH và những câu trả lời trọng tâm, trọng điểm của các Tư lệnh ngành nhằm sớm giải quyết hiệu quả, thấu đáo những vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn cuộc sống. 

Cử tri NGUYỄN QUANG VINH (Phường 10, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu):

Tạo hành lang pháp lý minh bạch trong đất đai

Tại Kỳ họp thứ Năm này, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó, với công tác lập pháp, có nhiều dự án luật liên hệ mật thiết với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), như: Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi) cũng sẽ được xem xét tại kỳ họp.

Cử tri NGUYỄN QUANG VINH (Phường 10, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cử tri NGUYỄN QUANG VINH (Phường 10, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi nhân dân góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thời gian qua đã thể hiện tinh thần dân chủ nhằm thu nhận được nhiều ý kiến trí tuệ, tâm huyết đối với Dự thảo Luật, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong thực tiễn… Tôi mong rằng, Quốc hội tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng để Luật Đất đai (sửa đổi) khi được thông qua sẽ giải quyết được các vấn đề lớn đang vướng mắc hiện nay, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, minh bạch trong lĩnh vực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Bình luận

Nổi bật

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:14

(CL&CS) - Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp

Thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS) - Chiều ngày 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” kết nối trực tuyến đến điểm cầu trụ sở UBND thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị.

Khoa học và công nghệ là nguồn tài nguyên vô tận để nước ta đi lên

Khoa học và công nghệ là nguồn tài nguyên vô tận để nước ta đi lên

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS)- Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959 - 2024)