Thứ tư, 16/11/2022, 15:08 PM

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tiếp xúc cử tri tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương

Sáng 16.11, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV, tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và cử tri trao đổi các vấn đề cùng quan tâm
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và cử tri trao đổi các vấn đề cùng quan tâm

Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại hội nghị
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại hội nghị

Sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ Tư vừa bế mạc chiều 15.11 và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương tại Kỳ họp thứ Tư, cử tri TP. Hải Dương đánh giá cao kết quả hoạt động của Quốc hội thời gian qua, luôn quan tâm lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, Nhân dân và đất nước.

Nhiều ý kiến đánh giá cao những đổi mới thiết thực và hiệu quả của Quốc hội trong thời gian qua, vừa rút ngắn thời gian họp nhưng đồng thời vẫn bảo đảm chất lượng hoạt động, các quyết sách của Quốc hội đã đúng, trúng, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống và mong muốn của cử tri, Nhân dân. Cử tri TP. Hải Dương đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư đã diễn ra nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ; các đại biểu Quốc hội đã nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương tiếp xúc cử tri tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương tiếp xúc cử tri tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương

Đối với Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, cử tri cho rằng, tại Kỳ họp, các đại biểu Quốc hội của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc quyền và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, tham gia đầy đủ các phiên họp cũng như các hoạt động chung của Quốc hội. Đồng thời, luôn chủ động và dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, đóng góp ý kiến chất lượng, sâu sắc, toàn diện, tích cực tranh luận, đi đến cùng vấn đề, thể hiện rõ vai trò của đại biểu Quốc hội. Các ý kiến phát biểu đã tập trung, đi thẳng vào vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, đề cập đến những vấn đề nóng, bức xúc trong dư luận; nhiều ý kiến có chất lượng cao, được xem xét đưa vào báo cáo tiếp thu, giải trình. 

Cử tri đặc biệt đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đề nghị, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác này, xử lý đúng người, đúng tội. Một số ý kiến phản ánh về chế độ chính sách, kinh phí cho hoạt động của các tổ chức xã hội chính trị, xã hội nghề nghiệp trên địa bàn cơ sở; việc thành lập các trung tâm dưỡng lão cho người cao tuổi…

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cảm ơn cử tri TP. Hải Dương đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, trong đó có những kiến nghị liên quan đến công tác điều hành vĩ mô, có kiến nghị cụ thể với Quốc hội, với Chính phủ và địa phương.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu rõ, sau 21 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Trao đổi thêm về việc Quốc hội quyết định chưa thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại Kỳ họp này do còn nhiều ý kiến khác nhau và có những nội dung chưa “đủ chín, đủ rõ”.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng nhấn mạnh, cách làm như vậy là để bảo đảm cao nhất chất lượng của dự luật, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển. Tại Kỳ họp, Quốc hội cũng đã cho ý kiến lần đầu với 7 dự án Luật, đều là những dự án Luật có tác động lớn đối với người dân, cộng đồng doanh nghiệp như dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)… Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu rõ, tuy là trình lần đầu nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa của các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội... nên chất lượng các dự luật được đánh giá cao, ngay sau Kỳ họp thứ Tư, các cơ quan của Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội thông qua trong Kỳ họp tới. 

Về công tác giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả giám sát chuyên đề, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết “Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, trong đó, yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao hiệu lực công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xét xử trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Qua đó, nâng cao tối đa hiệu quả huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực đất nước để phát triển nhanh và bền vững.

Các cử tri tham dự Hội nghị
Các cử tri tham dự Hội nghị

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Công tác này sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ai vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ và bộ máy nhà nước. Chỉ rõ những kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục có các chế tài và biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn nữa gắn với việc xây dựng và củng cố đội ngũ cán bộ để “không muốn, không dám và không thể” tham nhũng. Bên cạnh đó, cần có một hệ thống pháp luật đầy đủ, hoàn thiện, đồng bộ và thông tin phải tường minh.

Ghi nhận kiến nghị xác đáng của cử tri về chế độ chính sách, kinh phí cho hoạt động của các tổ chức xã hội chính trị, xã hội nghề nghiệp ở cơ sở, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng chia sẻ bối cảnh ngân sách hiện còn nhiều khó khăn sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, trong thời gian tới, khi điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước tốt hơn thì các chế độ, chính sách này sẽ được cải thiện hơn. 

Tin và ảnh: Trung Thành

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:43

(CL&CS) - Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:42

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024) và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.