Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 18/01/2014, 02:00 AM

‘Giai điệu tự hào’ tôn vinh các bài hát đi cùng năm tháng

“Giai điệu tự hào” là show truyền hình mới trong năm 2014 với ý tưởng ngợi ca những nhạc phẩm bất tử, gắn bó với đời sống người Việt qua từng thời kỳ.

Giai điệu tự hào được thực hiện dựa trên cơ sở Việt hóa format Tài sản quốc gia – chương trình truyền hình nổi bật nhất và đạt được nhiều thành công vang dội trong vòng bốn năm qua của truyền hình Nga. Trong chương trình, những ca khúc kinh điển được xem như báu vật tinh thần, niềm tự hào chung và mỗi số phát sóng là một lát cắt của một thập niên nào đó.

Không đơn thuần là một chương trình ca nhạc làm mới các ca khúc từng được yêu thích trong nhiều thập kỷ trước, điều đặc biệt nhất ở Giai điệu tự hào là phần tọa đàm của các vị khách mời bình luận thuộc hai thế hệ đối lập. Sau mỗi tiết mục biểu diễn, hai hội đồng chia sẻ những quan điểm cá nhân về bài hát, về ký ức văn hóa xã hội.

Mỗi người có những trải nghiệm và quan điểm khác nhau nên những cuộc đối thoại, phản biện sẽ có lúc tương đồng, khi lại mâu thuẫn đến nảy lửa. Từ đó, nhân sinh quan, cách tư duy những vấn đề tưởng cũ nhưng lại mang hơi thở thời đại được nêu bật.

Ở mỗi số phát sóng, toàn bộ khách mời bình luận cùng các đại diện khán giả tại hiện trường ghi hình sẽ cùng bấm nút bình chọn ra tác phẩm mang lại cho họ nhiều cảm xúc, hứng khởi. Kết quả được kết hợp với tỷ lệ bình chọn qua tin nhắn của khán giả xem truyền hình theo hình thức 70/30. Tỷ lệ bình chọn của khán giả, khách mời bình luận tại trường quay chiếm 70%, 30% còn lại dựa trên lượng tin nhắn gửi tới.

Hai tiết mục biểu diễn có tỷ lệ bình chọn tổng hợp cao nhất sẽ bước vào đêm Gala vinh danh, dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2015.

Các tác phẩm xuất hiện trong chương trình đều là những bài hát kinh điển, mang đậm giá trị âm nhạc, nhân văn. Khán giả bình chọn cho tiết mục không vì bài hát nào hay hơn, là fan của nghệ sĩ nào mà tiêu chí sẽ là ca khúc nào gợi cho họ nhiều cảm xúc nhất. Mục đích của Giai điệu tự hào là khơi gợi lòng tự hào dân tộc và kết nối khán giả nhiều thế hệ.

Chương trình do Việt Tú làm đạo diễn, kịch bản Phan Huyền Thư và giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Quốc Trung. Số đầu tiên phát sóng vào 8h tối ngày 25/1 có chủ đề là Bài ca năm tấn – ca ngợi các tuyệt phẩm được sáng tác trong thập niên 1960.

Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết với các ca khúc như Tôi là người thợ lò qua sự thể hiện của NSND Quang Thọ hay Bài ca năm tấn của Tân Nhàn biểu diễn, anh không can thiệp quá nhiều vào bản phối. Nhưng với Quảng Bình quê ta ơi, ca nương Kiều Anh cùng tốp chèo khi biểu diễn sẽ có thêm phần đệm guitar điện tử của nhạc sĩ Thanh Phương để mang hơi thở mới tới tác phẩm.

Đàm Vĩnh Hưng cũng góp mặt trong số đầu tiên với ca khúc Cô thợ hàn. Mr. Đàm chia sẻ: “Nhận được lời mời của ban tổ chức, tôi rất phân vân vì đây thực sự là bài hát tưởng rằng giai điệu đơn giản nhưng lại rất khó trong cách thể hiện. Bao nghệ sĩ đi trước đã hát quá xuất sắc, tôi phải hát thế nào để cả người lớn tuổi đón nhận lẫn người trẻ tuổi cũng yêu thích”.

“Sau một đêm suy nghĩ, tôi quyết định nhận lời vì ca khúc có lời trong sáng, âm nhạc hồn nhiên, ngợi ca hình ảnh đẹp như thế trong thời đại bây giờ khó lắm. Tôi hát với mục đích góp chút sức của mình mang các tác phẩm tuyệt vời ấy đến gần hơn với các bạn trẻ” – nam ca sĩ cho biết thêm.

Cũng trong số đầu tiên, giọng ca của cố NSND Quốc Hương – người đầu tiên thể hiện thành công ca khúc Những ánh sao đêm – sẽ được hòa âm cùng tiếng hát của ca sĩ Đức Tuấn trong một bản phối kết hợp.

Hội đồng bình luận cao niên – trung niên gồm có nhà báo Hữu Thọ, giáo sư – NSND Trung Kiên, giáo sư Văn Như Cương, giáo sư – bác sĩ – nhà giáo nhân dân Trần Quán Anh, đạo diễn Đặng Nhật Minh, diễn viên Minh Châu, nhà thơ – nhạc sĩ Thụy Kha và nhà văn Trần Thị Trường.

Trong khi đó, hội đồng bình luận trẻ tuổi bao gồm nhà văn Trang Hạ, nhạc sĩ Trần Lập, bác sĩ Tăng Hà Nam Anh, kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Phương, nhà báo Quỳnh Hương, nhà báo Ngô Bá Lục, nhạc sĩ Dương Cầm, MC Danh Tùng, ca sĩ Minh Quân và diễn viên Diệu Hương.

Từ ký ức của lịch sử âm nhạc nói riêng, bức tranh lịch sử, đời sống, văn hóa xã hội cũng sẽ được khắc họa rõ nét. Trong những năm tháng xưa cũ, từ chủ thể nhỏ bé đến những chứng tích lớn lao đều được đặt ngang hàng nhau, được ngợi ca, vinh danh như những điều làm nên sức mạnh, điểm tựa tinh thần cho cả một dân tộc. Đó cũng chính là thông điệp mà Giai điệu tự hào muốn truyền tải tới khán giả.

Chương trình được phát sóng trên VTV vào thứ bảy cuối cùng hàng tháng.

Nguyên Minh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.