Dữ liệu cũ
Thứ năm, 07/05/2015, 06:51 AM

Giá xăng lẽ ra phải tăng 3.000 đ/lít

(NTD) – Thông điệp này được Bộ Tài chính đưa ra khiến nhiều người bất ngờ vì tăng gần 2.000 đ/lít đã là quá sốc với người tiêu dùng.

Lẽ ra phải tăng lên 3.000 đ/lít

Bộ Tài chính cho rằng điều hành giá xăng lần này là để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và Nhà nước nhằm giảm bớt mức tăng giá xăng dầu trong nước trước áp lực tăng của giá xăng dầu thế giới. Đối với mặt hàng dầu - ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh (dầu diesel và madut), liên bộ đã không điều chỉnh tăng giá bán mà đã giảm thuế nhập khẩu (dầu diesel giảm từ 20% xuống còn 12%, dầu madut giảm từ 25% xuống còn 13%) và tăng mức sử dụng quỹ bình ổn giá. Đối với mặt hàng xăng - mặt hàng có biến động giá thế giới tăng cao nhất (14,32%), liên bộ đã cho phép tăng sử dụng quỹ bình ổn lên mức 1.437 đồng/lít, phần dư địa còn lại điều chỉnh tăng giá bán xăng tương ứng.

Theo giải thích của 1 lãnh đạo Cục Quản lý Giá, do giá xăng thế giới tăng trên 14%, nên nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng ở mức 1.437 đồng/lít, thì giá xăng đã tăng trên 3.000 đồng/lít.

xang

Giá xăng vẫn còn tăng chưa theo mong muốn của Bộ Tài Chính?

Vị này còn giải thích thêm trong chu kỳ điều hành 15 ngày (từ ngày 20/4 đến 4/5), giá xăng RON 92 bình quân là 77,67 USD một thùng (tăng gần 10 USD, tương đương hơn 14,3%) so với bình quân 15 ngày trước đó.

“Vì thế, để góp phần chia sẻ với người tiêu dùng, liên Bộ đã cho phép tăng sử dụng Quỹ bình ổn giá thêm 446 đồng/lít (từ 991 đồng/lít lên mức 1.437 đồng/lít), phần dư địa còn lại điều chỉnh tăng giá bán xăng tương ứng. Trường hợp không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng đã có thể phải tăng trên 3.000 đồng/lít”- vị lãnh đạo Cục Quản lý Giá trần tình.

Có hay không thuế môi trường gây áp lực tăng giá xăng?

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã cam kết giá xăng sẽ không tăng khi tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu bởi sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để cân bằng về giá, nhưng có vẻ như không phải vậy.

Theo TS Lê Đăng Doanh, đáng ra Bộ Tài chính nên đề xuất tăng thuế môi trường lên 200% và giảm thêm thuế nhập khẩu để giảm gánh nặng cho người dân phòng khi giá thế giới tăng đột biến. Bộ Tài chính cần điều hành linh hoạt, nhịp nhàng trong công cụ thuế, tránh tăng giá sốc.

“Tăng thuế xăng là nguồn thu dễ dàng nhất của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính lý giải việc điều chỉnh nâng phí môi trường lên 300% không ảnh hưởng đến giá xăng dầu theo nghĩa bù đắp cắt giảm thuế nhập khẩu về 20%. Song điều này cần được Bộ Tài chính lý giải rõ hơn: Tăng giá xăng dầu có bao nhiêu phần trăm do giá thế giới, bao nhiêu phần trăm do thuế môi trường. Điều này vẫn chưa tường minh” - ông Doanh bày tỏ.

Theo ông Doanh, áp thuế bảo vệ môi trường với mục đích bảo vệ môi trường là điều chính đáng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại lấy lý do tăng thuế để bù đắp thiếu hụt ngân sách do giảm thuế nhập khẩu là điều bất hợp lý. Hai loại thuế này hoàn toàn tách bạch, không thể viện cớ bù chéo ngân sách. “Áp lực tăng thu ngân sách đã dẫn đến việc Bộ Tài chính tăng thuế môi trường 300%. Chính điều này đã đè lên gánh nặng chi phí của người dân. Liên bộ Công Thương - Tài chính cho phép DN tăng giá xăng RON 92 thêm 1.950 đồng, kết hợp với việc chi quỹ bình ổn 1.470 đồng/lít, thực chất giá xăng đã tăng 3.300 đồng/lít. Đây là mức tăng rất cao, dư luận và NTD rất bức xúc” - ông Doanh nói thêm.

Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.