Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/01/2015, 14:15 PM

Giá xăng dầu giảm tốt cho nền kinh tế

(NTD) – Giá xăng dầu trên thế giới giảm sẽ làm GDP giảm từ 0,8 – 1,2 % nhưng nhìn chung đó là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế.

GDP giảm theo giá dầu

Giá dầu giảm sẽ khiến doanh nghiệp xuất khẩu dầu thô không có lợi nhuận, buộc thu hẹp sản lượng khai thác từ đó khiến GDP sụt giảm. Nếu giá dầu tiếp tục giảm, sản xuất sẽ không còn có lãi, hoặc có lãi nhưng không đáng kể. Nếu giảm khoảng 30% tổng sản lượng khai thác theo kế hoạch hiện nay thì tăng trưởng GDP có thể giảm từ 0,8 - 1,2%.  Đó là nhận định của ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Trước đó, thị trường dầu thô thế giới đã trải qua giai đoạn tồi tệ khi giảm từ gần 110 USD về dưới 55 USD một thùng - mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua (giảm hơn 40%). Trong cuộc họp báo của hồi cuối tháng trước, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết cứ một USD giá dầu giảm, thu ngân sách sẽ hụt khoảng 1.000 tỷ đồng. Và theo các chuyên gia, ngân sách thất thu sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế.

Nền kinh tế được hưởng lợi

Giá xăng dầu tác động tới nền kinh tế cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Tác động trực tiếp được gọi là tác động vòng 1, tức là tác động đến các hoạt động sử dụng xăng dầu, đặc biệt là vận tải hàng hóa, hành khách. Tác động gián tiếp (vòng 2) là tác động vào các ngành, lĩnh vực không trực tiếp sử dụng xăng dầu, nhưng được hưởng lợi nhờ giảm được chi phí vận tải, vận chuyển. Theo tính toán của chúng tôi, cứ giá xăng dầu giảm 10% thì CPI ( Chỉ số giá tiêu dùng)  giảm từ 0,5 đến 0,55 điểm phần trăm. Hiện tại, giá xăng RON 92 chỉ còn 15.670 đồng, giảm 2.210 đồng so với thời điểm đầu năm; giá dầu diesel chỉ còn 15.170 đồng/lít, giảm 1.820 đồng. Tính chung lại thì đợt giảm giá xăng dầu ngày 21/1 sẽ làm giảm CPI 0,6-0,64 điểm phần trăm.

tieu dung_VCBD.jpg.ashx

Chỉ số giá tiêu dùng sẽ giảm theo giá xăng dầu

Nếu như CPI chỉ tăng 2-3%  so với năm 2014 - mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây thì là do giá xăng dầu giảm, chứ không phải là giảm phát. Năm 2015, nền kinh tế đứng trước nhiều yếu tố rất khả quan của năm 2014 như GDP tăng trưởng cao hơn dự báo; tổng cầu của nền kinh tế vẫn tăng; sức mua của người dân liên tục được cải thiện; hoạt động xuất - nhập khẩu tăng trưởng vững chắc; số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn ít hơn số doanh nghiệp thành lập mới… Chính vì vậy, nếu CPI giảm so với mục tiêu hoàn toàn là do giá xăng dầu giảm, thì điều này có lợi cho cả nền kinh tế lẫn người tiêu dùng.

Nếu giá dầu thô xuống mức 40 USD/thùng, GDP Việt Nam sẽ giảm 1 điểm phần trăm, từ mức dự kiến 6,2% sẽ chỉ còn 5,2%. Tuy nhiên, Việt Nam là nước vừa xuất vừa nhập nên tác động của dầu thô tới nền kinh tế là tác động hai chiều, có cả khó khăn và thuận lợi.

Nếu giá dầu thô giảm mạnh xuống 40 USD/thùng, Việt Nam chỉ sản xuất 13,08 triệu tấn dầu thô thì GDP có thể giảm tới 1 điểm phần trăm. Tuy nhiên điều này sẽ làm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 0,27%, cao hơn so với mức tác động tiêu cực giảm 0,21 điểm phần trăm trên.

Khi đó, mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 là 6,2% thì ở kịch bản xấu nhất, tác động sẽ rất lớn, GDP sẽ chỉ còn 5,2%.

Nếu giá dầu thô xuống mức 50 USD/thùng, sản lượng khai thác dầu của Việt Nam còn ở mức 14,4 triệu tấn thì GDP sẽ giảm 0,56 điểm phần trăm, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng 0,31 điểm phần trăm.

Theo nguồn tin từ Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2015 của cả nước giảm 0,2% so với tháng trước, song vẫn tăng 0,94% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp CPI của cả nước giảm so với tháng trước (tháng 11/2014 giảm 0,27%, tháng 12/2014 giảm 0,24%).

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.